มองรอบโตเกียวใน 1 ชั่วโมง ด้วย Yamanote-sen รถไฟสายรอบเมืองของโตเกียว


รถไฟฟ้าญี่ปุ่นมีหลากหลายประเภท เจ้าใหญ่ที่เรียกกันว่ารถไฟสายเจอาร์ (JR-Line) นั้นมีบริการทั่วทั้งประเทศ เป็นรถไฟบนดิน หรือรถไฟยกระดับ จุดเด่นอันหนึ่งของขบวนรถเจอาร์คือสาย Yamanote Line ซึ่งเป็นรถไฟที่วิ่งรอบเมืองโตเกียวชั้นใน เป็นวงกลม ทำให้สามารถเชื่อมต่อได้ทุกย่านที่สำคัญ ๆ ในโตเกียวทั้งหมด เป็นเส้นทางที่คนอยากสัมผัสนครโตเกียวควรรู้จักครับ

รถไฟสายรอบเมือง (Yamanote Line)

ใน กรุงเทพฯ สายรถเมล์ 53-54-55-56-57 เป็นสายรถเมล์ประเภทที่เรียกว่า วงกลม คือวิ่งวนเป็นวงรอบตามเส้นทางที่กำหนด มี 2 ด้านสวนกัน แต่สำหรับในมหานครโตเกียวนั้น การเดินทางที่สำคัญที่สุดคือ การเดินทางด้วยรถไฟ และเส้นทางรถไฟที่สำคัญคือ เส้นทางสายวงกลมตามแนวเส้นทางรถไฟโดยรอบโตเกียว ซึ่งถ้าดูตามแผนที่จะเห็นว่า การวางเส้นทางรถไฟ หรือรถไฟ JR นั้น โดยรอบส่วนกลางเมืองจะเป็นเส้นทางรถไฟล้อมรอบเป็นวงกลม (loop) อยู่ 1 วง และจะมีเส้นทางต่อเชื่อมออกจาก loop นี้ไปยังทิศทางต่างๆ ทุกทิศทาง ตามแนวสถานีที่อยู่บน loop เหล่านี้ ดังนี้ ทางทิศตะวันตก-สถานี Shinjuku ทางทิศเหนือ-สถานี Ueno ทิศใต้-สถานี Shinagawa ทิศตะวันตกเฉียงใต้-สถานี Shibura และตะวันออกเฉียงเหนือจากสถานี Ikebukuro และในส่วนกลางของวงกลม loop นี้ จะมีเส้นทางเชื่อมผ่ากลางระหว่างสถานี Tokyo กับสถานี Shinjuku ด้วย ซึ่งจะเห็นได้ว่า ทุกสถานีเป็นสถานีที่เราเคยได้ยินชื่อกันมาแล้วทั้งนั้น สถานีเหล่านี้เป็นสถานีขนาดใหญ่ มีสายรถไฟแยกจากกัน จึงเรียกได้ว่า สถานีเหล่านี้เป็น สถานีชุมทาง

รถ ไฟสายที่ชื่อว่า Yamanote นี้ จะมีสัญลักษณ์สีเป็นสีเขียว โดยจะวิ่งวนโดยรอบเส้นทางวงกลมนี้ ซึ่งประกอบด้วยสถานีทั้งสิ้น 30 สถานี (เรียงทวนเข็มนาฬิกา) คือ Shinjuku - Yoyogi - Harajuku - Shibuya - Ebisu - Meguro - Gotanda - Osaki - Shinagawa - Tamachi - Hamamatsucho - Shimbashi - Yurakucho - Tokyo - Kanda - Akihabara - Okachimachi - Ueno - Uguisudani - Nippori - Nishi-Nippori - tabata - komagome - Sugamo - Otsuka - Ikebukuro - Mejiro - Takadanobaba - Shin-Okubo ซึ่งการเดินทางทั้งรอบ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงเท่านั้น การวนมีทั้งวนซ้ายและวนขวา

เป็นรถไฟที่น่าเสียเวลาไปลองขึ้นดูสักรอบ จะได้เห็นรอบๆ โตเกียว สนุกดี

หมายเลขบันทึก: 504890เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2012 11:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท