ข้าวไทย...อีกหน่อย dog อาจไม่แด๊กซ์ (ผลเสียของการจำนำข้าว ตอนที่ ๒)


 

 

เมื่อก่อนโรงสีซื้อข้าวเปลือกมาสี ต้องทำคุณภาพเพื่อให้ได้ราคาดี หรือเพื่อแข่งขันกับรายอื่น   ดังนั้นโรงสีจะทำการคัดสรรคุณภาพข้าวเปลือกอย่างเข้มข้น  ทำให้ชาวนาก็ต้องผลิตข้าวที่มีคุณภาพ ไม่งั้นก็โดนตัดราคา

 

นอกจากสายพันธุ์ข้าว การปนเปื้อนแล้ว ที่สำคัญมากคือเรื่องความชื้น  ถ้าข้าวมีความชื้นมากจะถูกตัดราคา อาจตัดมากถึง 30%  เพราะเขาซื้อข้าว ไม่ได้ซื้อน้ำที่ปนอยู่ในข้าว ซึ่งมันทำให้ข้าวหนักกว่าปกติ  (หนักน้ำ)  นอกจากนี้โรงสีเขายังต้องเสียเงินเสียเวลาเอาข้าวไปตากหรืออบให้แห้งอีกด้วย  ถ้าจัดการความชื้นไม่ดีข้าวจะเสียหาย คุณภาพตกไปอีก  

 

การปนเปื้อนข้าวเปลือกที่เอามาขายนั้นมีทั้งที่ไม่จงใจ เช่น ปนข้าวพันธุ์อื่นที่ขึ้นแทรก อันเนื่องมาจากเมล็ดพันธุ์ไม่บริสุทธิ์  เศษฟางจากการฝัดข้าว ขี้นก หนู ขี้ฝุ่น    แต่ก็มีการปนด้วยการจงใจ (โกง)  เช่น เอาหิน ดิน ผสมเข้ามา  (เราเคยได้ยินแต่ข่าวโรงสีโกงชาวนา   แต่ชาวนาโกงโรงสีก็มากยิ่งไปกว่าเสียอีก แต่ไม่เป็นข่าวเท่านั้นเอง) 

 

 

แล้วทีนี้ถ้ารัฐบาลมาซื้อ (ผ่านการจำนำ)  เสียเอง  ถามว่า ใครจะไปใส่ใจเรื่องคุณภาพในรายละเอียดเช่นนี้    เพราะไม่ใช่เจ้าข้าวเจ้าของ  ก็ปล่อยไปเลยตามเลย   แถมถ้าใส่ใจปานนั้นก็มักเป็นพวกขรก. ขี้โกง  เพื่อบีบเอาเงินจากชาวนา ทำนองว่า เฮ้ย ข้าวเอ็งสกป. แถมชื้น ข้าขอตัด 30% นะ   แต่ข้าไม่ตัดหรอกให้เอ็งรับเต็มๆ เพียงแต่เอ็งต้องเอามาจ่ายข้าใต้โต๊ะ 25%  นะ ไม่งั้นไม่ซื้อ  แบบนี้ วินๆ ด้วยกันทั้งสองฝ่าย ส่วนชาติไทยก็ลูสไปตามฟอร์ม

 

 

นี่ยังไม่พูดถึงการอัพยาให้ข้าว เพื่อเพิ่มผลผลิตให้มากๆ   จะได้น้ำหนัก (ปริมาณ) มากๆ โดยไม่ต้องคำนึงถึงคุณภาพ

 

 

ข้าวเปลือกที่ปนเปื้อน ความชื้นเกินพวกนี้ พอเอาไปเก็บก็ขึ้นรา  พอสีเป็นข้างสารออกมาก็เหลือง แตกหักมาก สารอาหารก็ลดลง   ความหอมก็ลดลง  

 

อีกหน่อยคุณภาพข้าวไทยที่เคยดีที่สุดในโลก  หอมที่สุดในโลก   แม้แต่หมายังอาจไม่ยอมกิน  (เพราะมันเหม็นหืน)   

 

...คนถางทาง (๗ ตค. ๕๕) 

 

หมายเลขบันทึก: 504830เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2012 20:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 ตุลาคม 2012 22:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

กลายเป็นข้าวเชิงปริมาณไปแล้วตามนโยบายแห่งรัฐเราครับผม

ชาวนาบอกว่า แค่ให้เป็นเมล็ดข้าวแล้วแห้งๆ ก็จำนำได้ราคาแล้วก็พอ

เห็นด้วยครับ

เพราะตอนนี้ข้าวไทยที่รับจำนำมายังขายได้น้อยมาก จึงต้องกู้เงินเพิ่มอีกเพื่อจะได้รรับจำนำเพิิ่่มได้อีก ประเทศไทยก็ต้องมีสินเพิ่มมากขึ้น ในตอนนี้ประเทศเรามีหนี้สาธารณะแล้วกว่า 4.5 แสนล้านบาท และกำลังจะกู้เพิ่มอีก 2 ล้านล้านบาท 

ดังนั้นก็เป็นข้อบ่งชี้ได้ว่านโยบายรับจำนำข้าวนั้นส่งผลเสียหายต่อประเทศไทยมากหลาย 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท