(ร่าง) คู่มือ การพัฒนารายการโทรทัศน์ เพื่อส่งเสริมการศึกษาและการเรียนรู้สำหรับเด็ก ในสถานีไทยพีบีเอส


(๑) กระบวนการ ขั้นตอนในการพัฒนากรอบหรือทิศทางของรายการโทรทัศน์สำหรับเด็กสำหรับสถานีไทยพีบีเอส (๒) องค์ความรู้สำคัญ ๕ เรื่องในการพัฒนารายการโทรทัศน์เพื่อส่งเสริมการศึกษาและการเรียนรู้สำหรับเด็ก (๓) แนวทางในการจัดกิจกรรมการอบรมเชิงปฎิบัติการเพืื่อเตรียมความพร้อมความรู้พื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการพัฒนารายการ และ (๔) ข้อมูลพื้นฐาน เครื่องมือพื้นฐานเพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลพื้นฐานเบื้องต้นสำหรับการพัฒนารายการโทรทัศน์สำหรับเด็ก


         ในกระบวนการของการพัฒนารายการโทรทัศน์สำหรับเด็ก หากพิจารณาจากหลักสูตรการเรียนการสอนในกลุ่มสาขาวิชาด้านนิเทศศาสตร์ สื่อสารมวลชน หรือสาขาที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและพัฒนาสื่อ ยังไม่พบหลักสูตรการเรียนการสอนเกี่ยวกับการพัฒนารายการโทรทัศน์สำหรับเด็กและเยาวชนโดยเฉพาะ ประกอบกับ กรอบหรือทิศทางของการทำงานของสถานีไทยพีบีเอส ภายใต้กฎหมาย องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย พ..๒๕๕๑ ทำให้ทางสถานีฯตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาองค์ความรู้ในการผลิตและสร้างสรรค์รายการโทรทัศน์สำหรับเด็ก

     โดยที่ทางสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ม.มหิดล ในการดำเนินการในโครงการวิจัยและพัฒนาองค์ความรู้ในการพัฒนารายการโทรทัศน์สำหรับเด็ก โดยได้มีการจัดทำโครงการคลินิกให้คำปรึกษาการพัฒนารายการโทรทัศน์สำหรับเด็ก โดยมีเป้าหมายหลัก ๓ ประการ กล่าวคือ () เพื่อให้คำปรึกษาและนำไปสู่การพัฒนาต่อยอดรายการโทรทัศน์ที่ออกอากาศในสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสให้สามารถตอบสนองต่อการศึกษาและเรียนรู้ของเด็ก ความน่าสนใจ และ ความคิดสร้างสรรค์ของการนำเสนอรายกา () เพื่อพัฒนารูปแบบ และ แนวทางในการให้คำปรึกษารายการโทรทัศน์สำหรับเด็กให้กับผู้ผลิตรายการทั้งในรูปแบบของการให้คำปรึกษาโดยผู้เชี่ยวชาญ และ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้ผลิตด้วยกันเอง และ () เพื่อพัฒนาเครือข่ายผู้ผลิตรายการโทรทัศน์เพื่อส่งเสริมการศึกษาและการเรียนรู้สำหรับเด็ก เยาวชน ทั้ง เครือข่ายผู้ผลิต และเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง เช่น เครือข่ายวิชาการ เครือข่ายภาคประชาชนที่เกี่ยวข้องกับเด็ก

      หลังจากที่ได้จัดกิจกรรมในทั้ง ๓ โครงการ และมีการสังเคราะห์องค์ความรู้สำคัญในการพัฒนารายการโทรทัศน์สำหรับเด็ก จึงได้จัดทำคู่มือในการพัฒนารายการโทรทัศน์เพื่อส่งเสริมการศึกษาและการเรียนรู้สำหรับเด็กสำหรับสถานีไทยพีบีเอสและผู้ผลิตรายการที่สนใจจะผลิตรายการให้กับทางสถานีไทยพีบีเอส ซึ่งในคู่มือฉบับนี้ประกอบด้วยเนื้อหา ๔ ส่วน กล่าวคือ () กระบวนการ ขั้นตอนในการพัฒนากรอบหรือทิศทางของรายการโทรทัศน์สำหรับเด็กสำหรับสถานีไทยพีบีเอส () องค์ความรู้สำคัญ ๕ เรื่องในการพัฒนารายการโทรทัศน์เพื่อส่งเสริมการศึกษาและการเรียนรู้สำหรับเด็ก () แนวทางในการจัดกิจกรรมการอบรมเชิงปฎิบัติการเพืื่อเตรียมความพร้อมความรู้พื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการพัฒนารายการ และ () ข้อมูลพื้นฐาน เครื่องมือพื้นฐานเพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลพื้นฐานเบื้องต้นสำหรับการพัฒนารายการโทรทัศน์สำหรับเด็ก

     ทั้งนี้ ในการจัดทำคู่มือฯฉบับนี้ เป็นการรวบรวมข้อมูล องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องจากการจัดกิจกรรมในโครงการ และ องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ องค์ความรู้จากโครงการวิจัยและพัฒนารายการโทรทัศน์เพื่อส่งเสริมการศึกษาและการเรียนรู้สำหรับเด็ก เยาวชน และครอบครัว (TV4Kids) และ ทำการประมวลและสังเคราะห์องค์ความรู้ที่ได้มาเป็น "คู่มือการพัฒนารายการโทรทัศน์สำหรับเด็ก ฉบับสถานีไทยพีบีเอส"  ดาวน์โหลดเอกสารฉบับเด็ม

หมายเลขบันทึก: 504560เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2012 00:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ตุลาคม 2012 18:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อาจารย์ครับ น่าสนใจมากเลยครับ...

ชอบดูรายการของ TPBS มากค่ะ แต่รายการดีๆ ที่ชอบ ถ่ายทอดดึกไปหน่อย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท