"ฟ้าคราม"อายุ ๑ ขวบ ๓ เดือน


"ฟ้าคราม"อายุ ๑ ขวบ ๓ เดือน

 

 

"ฟ้าคราม"อายุ ๑ ขวบ ๓ เดือน

 

ฟ้าครามในช่วงระยะนี้ หนูได้มีพัฒนาการที่แข็งแรงขึ้น

เรื่อย ๆ เช่น เดินได้คล่องแคล่วมากขึ้น ไม่กระดักกระเดิด

เหมือนเมื่อตอนแรก ๆ...แถมชอบวิ่งมากกว่าเดิน

ในวัยนี้ เวลาหนูมาที่บ้านปู่ พอลงจากรถยนต์ หนูเห็นตาทวด

หนูจะยกมือสวัสดีตาทวดทันที โดยไม่ต้องบอก...

หนูจะชอบแกล้งตาทวด เช่น ยื่นมือไปให้ตาทวดจับ

พอตาทวดยื่นมือมาจะจับหนู หนูก็จะหดมือหนีแล้วก็ทำท่า

หัวเราะคิก ๆ เหมือนกับแกล้งตาทวดได้เลยชอบใจใหญ่

 

 

ช่วงนี้ ฝนตกบ่อยครั้ง ทำให้หนูเป็นหวัด ย่า แม่อ้อม

ต้องพาไปหาหมอขอยามากินแก้หวัดให้ เพราะช่วงนี้

หนูก็ซนเหลือเกิน ชอบตากฝน...วัยนี้ หนูเริ่มเรียก ปู่ ได้

สำหรับคำว่า "ย่า" นาน ๆ หนูจะเรียกทีหนึ่ง อาจเป็นเพราะ

เราไม่ได้อยู่ด้วยกันทุกวัน...หนูเริ่มติดพ่อเพรียง + แม่อ้อม

มากขึ้น เวลาพ่อเพรียงบอกให้หนูเข้าไปหอมแก้มพ่อเพรียง

หนูจะเดินเข้าไปหอมแล้วทำเสียงดัง ทันที ทำเอาพวกเรา

หัวเราะชอบใจกัน...

 

 

ย่าว่าหนูโตขึ้นมาก รู้ภาษามากขึ้นเรื่อย ๆ หนูจะชอบให้ย่า

อ่านนิทาน และหนังสือภาษาไทย ภาษาอังกฤษให้กับหนูฟัง

ยิ่งคำศัพท์ต่าง ๆ จนบางครั้ง ให้ย่าอ่านให้ฟังนานมาก

เหมือนหนูไม่รู้จักเบื่อ...พอย่าอ่านหมด หนูก็จะหยิบอีก

เล่มหนึ่งเอามาให้ย่าอ่านอีก...ระยะนี้ หนูจะยังไม่ค่อยได้พูด

มากนัก จนย่าบอกกับพ่อเพรียง แม่อ้อมว่า ให้ไปเอา

เขียดมาตบปากหนูเพื่อให้หนูได้พูดเก่งขึ้น เพราะนี่คือ

เคล็ดลับที่คนสมัยก่อนบอกว่า...ถ้าเด็กไม่ยอมพูดให้นำ

กบหรือเขียดมาตบเบา ๆ ที่ปากเด็กแล้วจะทำให้เด็กพูดได้

ซึ่งย่าก็เคยทำแบบนี้กับลุงภัคร + พ่อเพรียงแล้ว ก็ได้ผล

พอทำแล้ว พูดได้เป็นต่อยหอยเลย...ก็เป็นเรื่องที่แปลกดี

เหมือนกัน...ความจริงแล้ว ไม่รู้ว่าใช่หรือเปล่า? เพราะมัน

พิสูจน์ยาก...เพียงแต่ได้ทำตามคนโบราณบอกเท่านั้น...

 

  อ่านเรื่องเล่าของ ฟ้าคราม ทุกฉบับได้จากที่นี่...

เรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม"

 

 

หมายเลขบันทึก: 504340เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2012 23:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2013 22:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มาเยี่ยมน้องฟ้าครามครับผม

 

ออกกำลังกาย เพื่อ น้องฟ้าคราม ที่นี่ ค่ะ

 

เจริญเติบ ... โตตามวัย  นะคะ .... ดีใจด้วยใจนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท