เทคนิคการให้อภัยคนอื่น


เทคนิคการให้อภัยคนอื่น

     ถ้าเราโกรธเพราะคิดว่าเขาทำผิดด่อเราและเราไม่ให้อภัยเขา นั่นก็เหมือนกับเราเป็นผู้แพ้และเขาคือผู้ชนะ เพราะเราจะใช้เวลาคิดและให้ความสำคัญกับเขาบ่อย ๆ ยิ่งคิดก็ยิ่งทุกข์ ทำอะไรก็ไม่ได้ส่วนเขาจะทุกข์หรือไม่ เราไม่รู้

     การให้อภัยเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายนัก ต้องตั้งใจทำและต้องรู้ประโยชน์ของการให้อภัย รู้จักโทษของการไม่ให้อภัยด้วย มีวิธีการดังนี้

     1.สร้างภูมิคุ้มกันให้มากขึ้นด้วยการเรียนรู้ที่จะถ่อมตน สามารถรักและให้อภัยคนอื่นได้มากขึ้น

     2.ใช้สติให้มากขึ้น คิดเสมอว่าทุกคนเกิดมามีความบกพร่องในตัวทุกคน มีความไม่เท่ากัน ไม่เหมือนกัน จะทำให้เรามองความบกพร่องของเขาเป็นเรื่องปกติ รวมทั้วงตัวเราก็สามารถทำความผิดหรือมีความบกพร่องได้ด้วย

     3.ให้ถ่อมตัวให้มากขึ้นอีก สติปัญญาและวิจารณญาณจะเกิดขึ้นได้มากขึ้นอีก โดยคิดว่าเราตั้งมาตรฐานตัวเองสูงเกินไปหรือเปล่า ระแวงมากไปไหม เรียนรู้ที่จะเข้าใจสภาพปกติของมนุษย์

     4.ให้ออกกำลังกายแบบเคลื่อนไหวและไม่แข่งขัน (Aerobic Exercise) เช่น การวิ่งจ๊อกกิ้ง เพื่อให้สารความสุขหลั่งออกมา และให้นึกถึงว่าเราจะมีความสุขจากการให้อภัยผู้อื่น

     5.ชื่นชมตัวเองให้มาก ๆ เมื่อคิดได้หรือลงมือทำอะไรเพื่อการให้อภัย จะเกิดกำลังใจมากขึ้น

     การให้อภัยผู้อื่นได้ถือว่าเป้นชัยชนะอันยิ่งใหญ่ คุณจะพบว่ามีความสุขมากขึ้น เพราะมนุษย์จะรักคนที่รักมนุษย์เป็น เพราอยู่ด้วยแล้วจะรู้สึกอบอุ่น ปลอดภัย และเป็นมิตร 

    คุณจะไม่ลองทำเพื่อเป็นของขวัญและให้รางวัลแก่ตัวเองบ้างหรือ?

 

                (จากวารสาร"หน้าต่างสุขภาพ" ฉบับเดือนมกราคม -กุมภาพันธ์ 2546)

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 5039เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2005 16:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 22:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ทำยากแต่เราสามารถทำได้ต้องตั้งใจและอดทน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท