เล่าเรื่อง...แดนสุขาวดี


จิตพระโพธิสัตว์

 ผู้เขียนได้มีโอกาสไปเที่ยวชมบ้านสุขาวดีที่ชลบุรี สถานที่สวยงาม สงบ สงัดมาก จนกลับมาค้นคว้าความหมายของแดนสุขาวดี จึงได้จำกัดความมาว่าดังนี้

 

   

 

 สุขาวดี เป็นภูมิหนึ่ง สำหรับจิตที่หมดกิเลส ดับสิ้นเชื้อไม่เหลือเศษ เป็นจิตที่บรรลุธรรมแล้ว แต่มีมหากรุณาต่อมวลสรรพสัตว์ ที่จะโปรดให้พ้นทุกข์ให้หมดเสียก่อน เรียกว่ามีจิตพระโพธิสัตว์ ยังไม่ยอมบรรลุนิพพาน จึงบังเกิด ณ แดนสุขาวดีพุทธเกษตร ดินแดนสำหรับผู้ที่บรรลุธรรม ผู้พ้นทุกข์ และพบสุขที่แท้จริงแล้ว แต่ยังสามารถลงมาเกิดเพื่อช่วยเหลือมนุษย์ได้อีก ตามที่ใจปรารถนา

  สุขาวดีจึงเป็นดินแดนพิเศษ  สำหรับผู้วิเศษเท่านั้น ซึ่งไม่เหมือนสวรรค์ชั้นใดๆ ที่ยังมีกิเลส และโลกียสมบัติกันอยู่ และยังต้องกลับมาเวียนว่ายตายเกิด มีภพชาติ ตามแรงกรรมอีก ซึ่งผิดจากเจตจำนงของการเกิดสำหรับผู้ที่อยู่ ณ สุขาวดีภูมิ

  ถึงแม้บ้านสุขาวดี จะเป็นการจำลองในเมืองมนุษย์ แต่ผู้เขียนก็ว่า ช่างสวยงามเสียยิ่ง

 นำบันทึกสั้นมาฝาก ก่อนนิทราคืนนี้ จะได้ฝันดี เห็นดินแดนแห่งความสุขที่แท้จริง....สุขาวดี

หมายเลขบันทึก: 503897เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2012 00:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 ตุลาคม 2012 13:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • สวัสดีค่ะท่าน Blank ตันติราพันธ์
  • อ่านแล้ว อยากไปอยู่แดนสุขาวดี  ค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับบทความดีๆ

ผ่านหลายครั้งยังไม่เคยแวะชม อ่านบันทึกหมอรุ่งแล้วต้องหาโอกาสแวะสักครั้งแล้ว

สวัสดีค่ะคุณครูทิพย์ การตั้งความปรารถนาไว้ถึงแดนสุขาวดีนั้น เป็นจุดเริ่มต้นที่จะทำให้้เราไปให้ถึงนะคะ จากนั้นในระหว่างเวียนว่ายตายเกิดแต่ละภพชาติ ก็ให้ค่อยๆละกิเลสตามแนวคำสอนของพระพุทธเจ้า ซึ่งเป็นของกลางที่ปฏิบัติตามได้พิสูจน์ได้ด้วยตนเอง อาจจะใช้เวลาสักหน่อยเพราะกิเลสมีหลายชนิดเหลือเกิน แต่ต้องมีวันสำเร็จค่ะ ขออวยพรให้คุณครูทิพย์ได้ไปสู่แดนสุขาวดีตามที่ตั้งใจนะคะ

สวัสดีค่ะคุณวอญ่า เชิญแวะชมนะคะอยู่ติดถนนสุขุมวิท ค่าเข้าชม100บาทต่างชาติ300บาท มีรถคยรับส่งทุกจุด สถานที่สะอาดสวยงามมาก ถ่ายรูปได้ทุกจุดเลยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณปณิธิ ภูศรีเทศ, ท่องแดนสุขาวดีบนดินด้วยกันนะคะ

สวัสดีค่ะคุณพี่ชาย ชยพร แดนสุขาวดี คงสงบ สงัด และอิ่มเอิบไปด้วยกระแสแห่งความเมตตาธรรมนะคะ

สวัสดีค่ะคุณแสงแห่งความดี ที่ดินแดนสุขาวดี มีเฉพาะแสงแห่งความดีเท่านั้น ที่ทอประกายตลอดเวลาค่ะ

สวัสดีค่ะคุณอักขณิช มาเที่ยวแดนสุขาวดีที่ชลบุรีไหมคะ ถ้าผ่านมาแวะที่บ้านพักที่บ้านก็ได้นะคะ ยินดีต้อนรับ มาทั้งครอบครัวเลย มาแกงอ่อมกินกัน

น่าสนใจมากนะครับ ชื่อก็เหลือกินแล้ว อิอิ

สวัสดีค่ะคุณโสภณ สนใจสวรรต์บนดิน หรือแดนสุขาวดีจริงๆคะ ขอให้ได้ไปพบสมใจค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท