วิธีการสอนภาษาอังกฤษแบบไทยๆ


สอนประสาอังกริดแบบไตๆ

 

วันนี้เรามีเทคโนโลยีสื่อสาร ที่ต้องควักเงินขาย (หรือจำนำ) ข้าวไปซื้อมาบำรุงการศึกษามากหลาย ครูทั้งหลาย เด็กทั้งหลาย เล่นเน็ทได้เก่งเหลือหลาย   แต่ยิ่งเล่นเก่งเท่าไหร่ก็ยิ่งเสียเงินมากเท่านั้น  ทั้งโดยตรงและอ้อม เป็นทาสเทคโนโลยีกันต่อไป

 

น่าคิดเอาอุกฤษฎ์เป็นโอกาส ด้วยการเอาเทคโนฯมาช่วยสอนอังกริด  เช่นด้วยการให้ดูละครสั้น หรือ สารคดีสั้น หรือ อื่นๆ สั้น  ที่เหมาะสมต่อระดับของเด็กๆ

 

 

เพียงแต่ว่า ก่อนให้ดูนั้น ครู ออกมาบรรยายให้นร. รู้เรื่องราวในภาพใหญ่โดยสังเขป  “เป็นภาษาไทย”    พร้อมทั้งอธิบายศัพท์สำคัญที่จะใช้ในการสนทนาล่วงหน้า เช่น    ไอ เลิฟ ยู ...แปลว่า  ฉันรักเธอ     ก๊อดแดมน์..แปลว่า ไอ้ฉิบหาย .......แบบนี้ เด็กจะดู ฟัง แล้ว เข้าใจ ได้มากขึ้นกว่าวิธีการปกติ   แม้ไม่เข้าใจในรายละเอียดก็เข้าใจในภาพรวม ทำให้สนุก ไม่น่าเบื่อ   และทำให้ซึมซับ คำพูด  การสนทนา ไปโดยปริยาย

 

 

การสอนอังกฤษวันนี้เน้นไปที่การพูดการฟังเป็นอังกฤษ 100%   ซึ่งผมว่าไม่น่าดี   ควรเอาภาษาไทยไปปนสัก 2-30 % น่าจะดีกว่า  เพราะเราเป็นไทย ต้องใช้ภาษาไทยให้เป็นประโยชน์มากที่สุด

 

 

...คนถางทาง (๒๘ กันยายน ๒๕๕๕) 

หมายเลขบันทึก: 503859เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2012 20:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท