ปัจจัย ทำให้ความสุขเพิ่มขึ้น


ความสุข .... นอกจาก ปัจจัย 4 แล้ว ยังพบว่า ยังมีปัจจัยอื่นๆ อีกนะคะ

การวิจัยของ .... มูนิธิเศรษฐกิจใหม่ .... สรุปได้ว่า ... "ความสุขเพิ่ม" .... มีอยู่ 5 ข้อ

  1. การมีเพื่อน ....เพื่อนที่ดี มีจริตตรงกับเรา จะทำให้เรามีความสุข .... เพิ่มขึ้น ....และเรามีความสัมพันธ์อันดี กับกลุ่มคนรอบข้าง คนรอบข้างรักเรา ทำดีกับเรา เราก็จะมีความสุข

  2. การที่ร่างกาย ...... มีความเคลื่อนไหว....เป็นประจำ เช่น การออกกำลังกาย การเล่นกีฬา จะทำให้เรามีความสุข เพิ่มขี้นนะคะ

  3. การฝึกฝน และเรียนรู้อยู่เสมอ ..... การเรียนรู้ในสิ่งที่เราชอบ เช่น เรียนดนตรี เรียนว่ายน้ำ เรียนรำ สิ่งเหล่านี้ ..... ทำให้เราเติมเต็ม ....สิ่งที่เราขาด สิ่งที่เราโหวยหา และเมื่อเราได้เรียนรู้ เราเติมเเต็มอยู่เสมอ... เราก็จะมีความสุขนะคะ

  4. การเป็นคน .... ช่างสังเกตุ .... การช่างสังเกตุ ...ทำให้เราใส่ใจ ...กับบุคคลรอบข้าง... เราเป็นคนละเอียด ละออ รอบครอบ ใส่ใจ คนอื่น แบ่งปันให้คนอื่นมากขึ้น เราจะมีความสุขมากขึ้นนะคะ

5.การให้ความช่วยเหลือแก่ผู้อื่น ..... จะทำให้เรารู้สึกมีความสุขมากขึ้น เพราะการให้....ในสิ่งที่เราอยากให้ อยากให้คนที่เรารัก......

สรุป ปัจจัยที่ทำให้เกิดความสุข ทั้ง 5 ข้อ เสริมปัจจัย 4 ทั้ง อาหาร, เครื่องนุ่งห่ม, ที่อยู่อาศัย,บารักษาโรค นะคะ

หมายเลขบันทึก: 503857เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2012 19:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ตุลาคม 2012 09:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

แวะมาหาปัจจัยสำคัญของชีวิต

ขอบคุณท่าน ผศ. โสภณ ค่ะ

แวะมาแล้า ได้ปัจจัย เพิ่มความสุขกี้ข้อ ค่ะท่าน

ขอบคุณ จตุรเศษฐธรรม มากนะคะ ให้กำลังใจ พี่เปิ้นนะคะ

น้องสบายดีนะคะ อากาศเปลี่ยน ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ

ขอบคุณบทความดีๆ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท