เดินตามหมา ผู้ใหญ่ไม่กัด (เพลงดังในอดีต)


ได้ข่าวว่าเพลง "หมานำ" นี้  ดังพอควร   ...เป็นเพลงที่ตั้งใจบรรยายถึงชีวิตคนตาบอดที่ต้องเดินตามหมา(ที่ได้รับการฝึกมาดีแล้ว) ทำให้ข้ามถนนได้ปลอดภัย ... แต่..เราอาจตีความเพลงนี้ได้อีกแบบนะ 

 

เพลง “หมานำ” เป็นของ พงษ์เทพ กระดอ..เอ๊ย.กระโดนชำนาญ  (พงษ์เทพร้องเพลงทำนองเมาเหล้า  แล้วออกคำว่า "กระดอ" ไว้ว่า.."หนุ่มโคราชนี่หนอ ถึงรูปไม่หล่อ (แต่) กระดอเลี่ยมทอง" ซึ่งผมว่าไม่สมควร) ....

 

http://www.youtube.com/watch?v=ajXFIeoEkAQ

 

 

พี่ชายผมตีความเพลงนี้แบบนอกคอกว่า ชีวิตคนในองค์กรก็เช่นกัน ต้องมีหมานำ ต้องเดินตามหมา เหมือนกัน  (พวก ผอ. ประธาน ซีอีโอ ทั้งหลาย)

 

 

วันนี้ผมมาต่อยอดว่า ชีวิตคนไทยเราโดยรวมก็มีหมา (เป็นผู้) นำ เหมือนกันนะ (พวกพญาหมาที่ซื้อเสียงใน “คืนหมาหอน”  แล้วเข้าไปหลอกหลอนพวกเราในสภาอันทรงเกลียดน่ะ ) 

 

แถมไอ้หมาพวกนี้ไม่ได้รับการฝึกมาอย่างดีแล้ว (นอกจากฝึกการโกงกินบ้านเมือง)  ...แล้วมันจะนำเราข้ามถนนได้ปลอดภัยไหมเนี่ย  

 

...คนถางทาง (๒๘ กันยายน ๒๕๕๕) 

หมายเลขบันทึก: 503852เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2012 17:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กันยายน 2012 08:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท