บอกเล่าให้พระเณรนักเรียนรู้จักมราบรี


ได้ทำความคุ้นเคยกับผู้มาฟัง ทราบว่า เป็นลั๊ว ม้ง เมี่ยน ขมุ และคนเมือง ค่อนข้างมีความหลากหลาย ได้ชี้ให้เขารับทราบความเป็นอยู่ของผู้คนในชาติ เพื่อให้รู้จักเข้าใจให้เกียรติกัน

                            เมื่อสัปดาห์ก่อน  พระครูวิสุทธิ์นันทกิจ รร.นันทบุรีฯ ประสานขอให้พูดแนะำนำให้พระ เณร นักเรียนฆราวาส ที่่เข้าค่าย ๆ นี้ได้รับการสนับสนุนงบจากจังหวัด  พระคุณเจ้าต้องการให้กลุ่มเข้าค่ายได้รู้จักกับชนเผ่าตองเหลือง  จึงตอบว่าไม่ขัดข้อง  ทั้ง ๆ ที่ไม่ถนัดแต่หากมัวแต่บ่ายเบี่ยง  เห็นทีว่าเรื่องราวชนเผ่าตองเหลือง  จะผิดเพี้ยนไปกันใหญ่ ในเมื่อพอมีความรู้อยู่บ้าง แล้วพระคุณเจ้าประสานมาจึงตอบตกลง ( แม้ว่าเราจะไม่รู้ลึกซึ้งก็พอจะอ้างอิงที่มา ที่ไปในทางวิชาการได้อยู่ ) ขอนำเสนอไปตามที่รู้ที่เห็น งานนี้ พระเทพนันทาจารย์ เจ้าคณะจังหวัดน่าน เป็นประธานพิธีเปิดค่ายไปเมื่อวานนี้

                             วันนี้ระหว่างเวลา 08.30-10.30 น.( วันเสาร์ ที่ 16 กันยายน 2549 ) ถือว่า เราได้โอกาสไปนำเสนอครั้งแรกเพื่อให้ทางกลุ่มฯ รู้จักมราบรีกว่าที่ผ่านมา  สำหรับค่ายกลุ่มนี้จากสายตามีำไม่น้อยกว่า 60 รูป / คน และอ.สิทธาฯ สำนักงานพุทธฯ  จ.น่าน บอกว่า ต้องการรวมเล่มกิจการการนำเสนอ ได้ตอบท่านไปอีกว่าไม่ขัดข้อง เพราะนอกจากมีข้อมูลต่อเนื่องทุก ๆ เดือนแล้ว ยังได้ข้อมูลล่าสุดที่เพิ่งได้จากต่างแดนอีก คือที่พี่อ้อย ส่งมาให้ หวังไว้ให้เป็นวิทยาทาน ให้ผู้ไม่รู้มีความรู้มีความเข้าใจมราบรียิ่งขึ้น และมากกว่าที่ผ่านมาด้วย

                             วิธีการนำเสนอ  เราได้ทำความคุ้นเคยกับผู้มาฟัง ทราบว่า เป็นลั๊ว ม้ง เมี่ยน ขมุ และคนเมือง ค่อนข้างมีความหลากหลาย ได้ชี้ให้เขารับทราบความเป็นอยู่ของผู้คนในชาติ ภาคเหนือทิศตะวันตก มีชนเผ่ามากมาย เช่น กระเหรี่ยง และยังมีจีนฮ่อ เมื่อมาถึงจีนฮ่อ ได้บอกเล่าว่า ทิศทางการเคลื่อนของเขามามีเงื่อนไข ปัจจัยทางการเมือง และได้ถวายเอกสาร จำนวน 2 เล่มให้ ดร.พระมหาบุญช่วย ประธานเครือข่ายพระนักพัฒนาภาคเหนือได้ศึกษา เพื่อถ่ายทอดด้วยการพัฒนาควรรู้เบื้องลึกของแก่นแท้ของปัญหาในพื้นที่ด้วย 

                             ได้ย่อส่วนมาหลังจากเสนอภาพกว้าง   เพื่อให้ผู้ฟังเข้าใจเฉพาะพื้นที่ จ.น่านที่ีมีประชากร ร่วม 5 แสน ใน 14 อำเภอและอีก 1 กิ่งอำำำเภอ ประกอบด้วยชนเผ่ามากมาย ซึ่งจังหวัดน่านเคยจัดกิจกรรมเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2547  พร้อมเสนอภาพกิจกรรมที่มีคนมาวันนั้นร่วมพันคนประกอบการเสนอ เพื่อให้เขารู้จักเข้าใจให้เกียรติกัน

                              http://www.temppic.com/img.php?16-09-2006:305_1158397615.jpg

หมายเลขบันทึก: 50354เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2006 13:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท