ชีวิตที่พอเพียง : ๑๖๕๓. นั่งชื่นชมบรรยากาศยามเช้าที่มศว. ประสานมิตร


 

          เช้าวันที่ ๒๒ ส.ค. ๕๕ ผมไปร่วมประชุมวิชาการของสสมท. (สมาคมสภามหาวิทยาลัยประเทศไทย - Thai AGB)  ที่มศว. ประสานมิตร  ผมไปถึงก่อนเวลามากจึงไปนั่งชื่นชมบรรยากาศยามเช้าในมหาวิทยาลัย เป็นช่วงที่อากาศเย็นสบายมีลมพัดโชยอ่อนๆ และมีเก้าอี้ให้นั่งอย่างดี

          ผมชื่นชมว่า มศว. ได้เอาใจใส่ปรับปรุงภูมิสถาปัตย์สวยงามขึ้นเรื่อยๆ   สวยกว่าสมัยผมเป็นกรรมการสภามหาวิทยาลัยมากทีเดียว ที่เป็นการเปลี่ยนแปลงใหญ่ก้าวกระโดดคือ การย้ายลานจอดรถที่อยู่โดยรอบสนามฟุตบอลล์ลงไปใต้ดิน ขยายสนามฟุตบอลล์เดิม ด้านบนของลานจอดรถเป็นสนามหญ้ากว้างขวางสวยงาม เป็นศูนย์กลางของพื้นที่สนามหญ้ากลายเป็นที่โล่งสีเขียวมีอาคารสูงอยู่ทางทิศตะวันตก และล้อมรอบด้วยอาคารต่างๆของมศว.

          ผมไปนั่งด้านทิศเหนือของสนามหญ้า ตรงหน้าอีกฟากหนึ่งของสนามเป็นอาคารสำนักงานอธิการบดี ที่มองจากไกลๆเป็นอาคารที่สวยงามมาก โดยเฉพาะที่ลดหลั่น ๔ ชั้น สีแดง  ผมดื่มด่ำสุนทรียภาพที่มีชีวิตชีวา มีคนเดินไปเดินมาผ่านลานซีเมนต์กว้างตรงหน้า ทั้งคนที่มาเดินหรือวิ่งออกกำลัง มีเด็กนักเรียนตัวเล็กๆ สิบกว่าคนรวมกลุ่มกันมาวิ่งออกกำลัง

          ด้านขวาของผม มีการเตรียมพิธีตักบาตรพอใกล้ ๘ น. พระสงฆ์ ๕ รูป ก็มาถึง  ผมจึงได้ฟังคำกล่าวเตือนสติในการทำบุญที่งดงาม คนที่มาร่วมมีทั้งผู้ใหญ่และนิสิตรวมประมาณ ๑๐๐ คน

          แปลกมาก ที่ใกล้ ๘ น. ความพลุกพล่านของบริเวณพลันหายไป พร้อมๆกับการเริ่มขึ้นของพิธีทำบุญตักบาตร

          ผมได้เห็นการทำหน้าที่แก่สังคม โดยมหาวิทยาลัยในรูปแบบที่ "มองไม่เห็น" ในการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามในหลากหลายรูปแบบ ในเช้าวันนี้ เช่น การสร้างวัฒนธรรมออกกำลังกาย  การสืบสานพระพุทธศาสนา   การใช้กิจกรรมและเครื่องอำนวยความสะดวกของมหาวิทยาลัย เป็นบริการแก่บุคคลหรือสังคมภายนอก เป็นต้น

          ท่านอธิการบดี ผศ. นพ. เฉลิมชัย  บุณยลีพรรณ เล่าว่า ตกเย็นจะมีคนที่พักอาศัยอยู่ตามอาคารสูงบริเวณใกล้เคียง มาเดินหรือวิ่งออกกำลังรอบสนามมากมาย  ตอนแรกเมื่อคนนอกเข้ามา เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยไล่ไม่ให้เข้ามา  ต่อมาท่านอธิการบดีบอกให้อนุญาตคนนอกเข้ามาใช้สถานที่ออกกำลังได้ มีนักธุรกิจชาวต่างชาติที่มาใช้สถานที่มาบริจาคเงินให้ ๑๐ ล้านบาท

 

 

วิจารณ์ พานิช

๒๒ส.ค. ๕๕

 สนามหญ้ากับอาคารสูงภายนอก


 

 อาคารสำนักงานอธิการบดีหลังคาสีแดงงดงาม


 

อนุสาวรีย์ มล. ปิ่น มาลากุล


 

จารึกโคลงการศึกษาที่ฐานอนุสาวรีย์


 

อีกมุมหนึ่งของทิวทัศน์


 

 พิธีทำบุญตักบาตรจัดโดยชมรมพุทธ ทุกวันพุทธ


 

นักเรียนวิ่งออกกำลัง


 

ม้านั่งดื่มด่ำบรรยากาศของผม


 

 แม้ล้อมรอบด้วยอาคารสูง ก็สร้างภูมิสถาปัตย์ให้ร่มรื่นได้


 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 503470เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2012 16:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ตุลาคม 2012 15:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ยามค่ำคืนที่มีแสงไฟก็สวยงามเหมือนกันค่ะคุณหมอ

ไปมาแล้ว บรรยากาศดีจริงๆ ค่ะ

บรรยากาศคล้ายๆสวนสวนเบญจกิติที่คลองเคยเลยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท