ความรักของแม่


การให้ที่ใหญ่ คือ การให้ของแม่ที่ไม่เคยหวังผลตอบแทน การที่ลูกที่ดีนั้นควรที่จะตอบแทนบุญคุณของท่านที่มีให้ไม่ว่าจะโดยการใดก็ตาม อย่าทำให้ท่านเสียใจจงรักและดูแลท่านให้มากเท่าที่ลูกจะทำได้

        แม่ คำนี้มีอานุภาพที่ยิ่งใหญ่จนลูกทุกคนไม่สามารถจะเปรียบเทียบได้กับทุกสรรพสิ่งในโลกได้ ดังคำที่สมเด็จนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาภได้พระทานไว้ว่า แม่เป็นพระอรหันต์ต่อลูก  คนที่เที่ยววิ่งหาพระเพื่อมากราบไหว้ การที่มีพระอรหันต์อยู่กับตัวแล้ว ควรปฏิบัติแม่อย่างให้บกพร่องได้ พระคุณของแม่ประกอบด้วยความรักที่มีต่อลูกอย่างสุขหัวใจเช่นนี้ คงไม่ยากจนไปหากเอย คำว่า รัก ให้ได้ชื้นใจบ้างพระคุณของแม่

        ตั้งแต่เล็กจนโต ไม่เคยมีใครที่รักและคอยดูแลและห่วงใยมากเท่าแม่ของข้าพเจ้าไม่มีอีกแล้ว ท่านคอยดูแลจนเติมใหญ่เป็นคนดีไม่ยุ่งเกียวกับสิ่งที่ไม่ดีคอยตักเตือนและชี้แนะไปให้สิ่งที่ดีควรและดีที่สุด แม้ในยามที่เหนื่อยและท้อกับการหรือปัญหาต่างๆ ก็จะคอยเป็นกำลังใจทำให้เข้มแข็งมาโดยตลอด เมื่อคิดถึงคำที่แม่สั่งสอนของแม่ก็จะทำให้มีความหวังและมีพลังในการเผชิญปัญหาต่างๆในยามที่หมดหวังและยังคอยให้คำปรึกษาในเรื่องต่างๆมากมาย ทำให้เข้มแข็งและมีสติและต่อสู้กับปัญหาได้ และคอยสรรหาทุกสิ่งทุกอย่างที่ให้แก่ลูกไม่จะเป็นอาหาร การศึกษาที่ดี สิ่งของต่างที่ลูกอยากได้เพื่อที่จะให้ลูกได้อยู่สบายโดยไม่ห่วง ตัวเองว่าสุขภาพของตนเองเป็นอย่างไรโดยความรักของแม่เป็นความรักยิ่งใหญ่ไม่สามารถเปรียบเลย

       ความรักที่แม่ให้ยิ่งใหญ่ไม่สามารถเปรียบได้เลย  คำที่สั่งสอนจะคอยเตือนสติ เราทุกคนควรให้ความสำคัญแม่และดูแลท่านให้ดีที่สุด

                          รักใดเล่ารักแน่เท่ารักแม่

                     รักประจักษ์รักมั่นมิหวั่นไหว

                     รักใดเล่าเท่าแม่ห่วงดังดวงใน

                      ก็คำว่า รัก นี้ไงให้แม่เอย

คำสำคัญ (Tags): #แม่
หมายเลขบันทึก: 502851เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2012 05:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ตุลาคม 2012 14:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

คุณ Dr. Ple คุณ tuknarak คุณ อ.นุ คุณโสภณ เปียสนิท มากนะค่ะที่ได้เข้ามาเยี่ยมชมและได้มอบดอกไม้ให้กำลังใจค่ะ

  • รักใดเล่าเท่าแม่ห่วงดังดวงใน
  • 15/20
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท