Good day Toronto 8


คำถามคือ พยาบาลและบุคลากรสุขภาพอื่นเขาจัดการการดูแลผู้ป่วยอย่างไรท่ามกลางความหลากหลายเหล่านี้

Diversity is beautiful - ความหลากหลายนั้นงดงาม


สิ่งที่ฉันสังเกตเห็นอีกอย่างคือผู้ป่วยที่ Sunnybrook มีภูมิหลังทางเชื้อชาติและวัฒนธรรมที่หลากหลาย เช่นเดียวกับบุคลากรสุขภาพ แพทย์และพยาบาล เห็นมาจากแคนาดา ยุโรป อเมริกา อัฟริกา ฮ่องกง มาเลเซีย แต่ยังไม่เจอคนไทย โรงพยาบาลSunnybrook ทำให้ฉันได้เห็นระบบการดูแลที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม คำถามคือ พยาบาลและบุคลากรสุขภาพอื่นเขาจัดการการดูแลผู้ป่วยอย่างไรท่ามกลางความหลากหลายเหล่านี้ ฉันไม่ได้รู้สึกถึงความแบ่งแยกในการให้การดูแลผู้ป่วยหรือการทำงานร่วมกันของคนที่มีภูมิหลังทางวัฒนธรรมต่างกัน สิ่งที่เห็นคือความสอดคล้องกลมกลืนในการทำงานร่วมกัน  ด้วยเป้าหมายเดียวกัน ดูแล้วสวยงามดี วันต่อมาฉันได้เจอหัวหน้าพยาบาล ฉันเลยหยิบยกข้อสงสัยของฉันถามเขา หัวหน้าพยาบาลก็มองหน้า ประหลาดใจกับคำถามของฉัน เขาก็บอกว่าเขาไม่เคยคิดถึงประเด็นนี้เหมือนกัน คิดว่าสิ่งที่ทำให้พยาบาลสามารถทำงานได้อย่างสอดคล้อง กลมกลืนกันคือการที่คนแคนาดาเติบโตมากับความหลากหลายทางวัฒนธรรมโดยเฉพาะช่วงหลังๆ คนรุ่นใหม่ของแคนาดาเติบโต มีเพื่อร่วมชั้นเรียนที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติมากขึ้น เขาเลยเห็นว่า เป็นเรื่องปกติ เริ่มคุ้นชินกับสิ่งเหล่านี้ตั้งแต่เด็กๆ พูดคุยกันเสร้จ เธอบอกว่าวันหลังแวะมาอีกนะ อยากฟังการสะท้อนคิดจากฉันอีก

ในเรื่องของความหลากหลายนั้นงดงาม มีอีกคำตอบหนึ่งที่เข้ามาในความคิด  ‘Respect matter’ ซึ่งเป็นคุณค่าที่โรงพยาบาล Sunnybrook ให้ความสำคัญ สายคล้องคอสำหรับห้อยป้ายชื่อพนักงาน จะมีปักคำว่า Sunnybrook – respect matter อยู่ ในตอนแรกที่เห็น ฉันนึกถึง respect ในมิติการดูแล คือการเคารพในความเป็นบุคคลของคนไข้ แต่จริงๆ แล้วคำนี้อาจจะกว้างกว่ามิติของด้านการดูแล แต่รวมทุกอย่าง มิติการทำงานร่วมกัน การอยู่ร่วมกัน ถ้าทุกคนเคารพในสิทธิของผู้อื่น และเคารพในกฏระเบียบของหน่วยงาน/สังคม และปฏิบัติหน้าที่ของตนเองอย่างเต็มที่ ความสอดคล้องกลมกลืนก็จะตามมา ในวันหลังๆ ฉันค้นพบความหมายของ Respect ซึ่งเป็น Core value ของ Sunnybrook บนบอร์ดที่ผนังของตึกผู้ป่วย เขียนว่า

Respect: There is strength in our differences. By embracing how we are each unique and how every person's perspective is of value, Sunnybrook can be a leader in health care.”

 

ต่อมาก็มาเจอตัวย่อ Respect ที่ Kensington hospice ซึ่งพูดถึงมิติการอยู่ร่วมกัน ทำงานร่วมกัน

Relationship – focus on the person, not the task
Empathetic – acknowledge ‘feelings’
Self aware and self control – controlling your reaction
Professional – accept responsibility
Ethical – doing the right thing
Communicating effectively – ask more than tell
Team oriented – appreciate team members
 
นาฬิกาสวนไม้ - สถานที่แวะระหว่างทางไปน้ำตกไนแองการ่า
 
หมายเลขบันทึก: 502688เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2012 17:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กันยายน 2012 11:57 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คนคิด mnemonic คำนี้ออกมาได้นี่เยี่ยมเลยนะคะ เอามาใช้ได้เป็นสากลเลยแหละ ชอบมากค่ะ อ่านแล้วคิดถึงออกเตรเลีย ว่าสิ่งที่เราเห็นเป็นความแตกต่างหลากหลายนั้น คนที่เกิดและโตมาในสภาพแวดล้อมแบบนั้นเขามองไม่เห็นนะคะ จำได้เลยว่า พอเราทักถามเรื่องแบบนี้ เขาถึงจะฉุกคิดขึ้นมา บอกเหมือนกันเลยว่า เขาไม่เคยคิดถึงมาก่อนเลย จึงไม่ใชปัญหา ทำอย่างไรเราจึงจะสร้างความกลมกลืนแบบนี้ให้สังคมไทยได้บ้างนะคะ

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท