มาลีพันธุ์ ภูมา โรงเรียนวัดท่างาม อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช
Mrs. Maleephan มาลีพันธุ์ ภูมา โรงเรียนวัดท่างาม อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช Pooma

ธรรมะกับชีวิต


คิดดี พูดดี ทำดี อยู่ในชุมชนที่ดี มีมิตรที่ดี

   ช่วงนี้วงการศึกษาตื่นตัวกับการนำบุคลากรแต่ละโรงเรียนไปปฏิบัติธรรม ตามวัดต่างๆ หรือแม้นการปฏิบัติธรรมในโรงแรม แต่มีขอเสนอแนะบางอย่างอยากบอกว่า การปฏิบัติธรรม หากไม่ไปด้วยใจรัก ก็ไร้ผล เพราะการให้คนที่ถูกบังคับจิตใจไป ปฏิบัติธรรม นอกจากทำให้ผู้ปฏิบัติธรรมเครียดแล้ว ยังทำให้พระวิทยากร หรือวิทยากรเครียด แต่เป็นการทุ่มงบประมาณขนาดหนัก เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของคน การให้คนไปปฏิบัติธรรมเพียง ๒ คือ ๓ วัน หรือ ๔ คืน ๕ วัน จะได้ผลสักขนาดไหน อยากให้เราช่วยกันใคร่ครวญไตร่ตรองกันดู เพราะการให้โรงเรียนปิด พาครู ผู้บริหารไปอบรม ทำให้นักเรียนได้เรียนไม่เต็มที่ เราน่าจะแก้ที่อะไร การที่ครูพานักเรียนไปเข้าค่ายคุณธรรม จริยธรรมทุกปี ก็ถือได้ว่าครูก็ได้ปฏิบัติธรรมแล้ว

   หลวงปู่สังวาลย์ ธัมมสาโร เจ้าอาวาสสำนักงสงฆ์ วัดป่าเขามโนราห์ อ.ห้วยคต จ.อุทัยธานี เคยสอนข้าพเจ้าไว้ว่า การกระทำ คือ การปฏิบัติธรรม หากเราเพียงแค่ คิดดี พูดดี ทำดี เราก็ได้ปฏิบัติธรรมแล้ว

   ขอให้เราอยู่กับปัจจุบัน ทุกอย่างเป็นเรื่องของกฎไตรลักษณ์( อนิจจัง สุขขัง อนัตตา) แต่สำหรับข้าพเจ้าแล้ว เชื่อในเรื่องกฎของโลกธรรม ๘ (สุข ทุกข์ สรรเสริญ นินทา ได้ลาภ เสื่อมลาภ ได้ยศ เสื่อมยศ) ด้วย จึงอยากรู้ว่าคนอื่นคิดอย่างไรกับการพาครู ผู้บริหารไปปฏิบัติธรรม ในช่วงเปิดเทอม แทนที่จะจัดกิจกรรมนี้ช่วงปิดเทอม

หมายเลขบันทึก: 502683เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2012 17:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กันยายน 2012 19:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
 ขออนุโมทนา การคิดดี พูดดี ทำดี ครับ....
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท