ครูยังควรพัฒนาสิ่งใด เพื่อไม่ให้หลง "เนื้อหา" หรือ "ชิ้นงาน" กับ "กระบวนการเรียนรู้"


ทักษะที่จำเป็นที่ครูควรมี เพื่อการแยกแยะระหว่าง "ชิ้นงาน" กับ "กระบวนการเรียนรู้" ที่สำคัญมีดังนี้ครับ

  1. การฟัง (ปัญหาคือมักจมเข้าไปในเรื่องราวและคิดดักหน้าตัดสินด้วยประสบการณ์ของตน แนะนำด้วยความหวังดีทันทีที่มีโอกาส)
  2. การ เล่าเรื่อง (การยึดติดรูปแบบจนเคยชิน จนเรื่องเล่าง่ายๆ เหมือนที่ตายายเล่านิทานให้ฟัง กลายไปเป็นบทเรียน วิธีการ ขั้นตอน ทฤษฏีไปหมด ห่างไกลข้อมูลดิบเพื่อเป็นเหตุให้ผู้ฟังได้พิจารณาวิเคราะห์ สังเคราะห์เอง)
  3. การอ่าน .... ผมเองก็ไม่ค่อยชอบอ่าน .... แต่ผมแก้ไขด้วยการ "ชอบฟัง"
  4. การ คิดแบบซื่อๆ ง่ายๆ และสื่อความหมายสิ่งที่เกิดหรือสิ่งที่เห็นจากการ "สังเกต" ของตนเองจริงๆ  ข้อนี้รวมถึงทักษะในการตั้งคำถามด้วยครับที่ยังต้องพัฒนาต่อไป

ขอแสดงความคิดเห็นประมาณนี้ครับ

ปัญหาใหญ่ที่พบคือครูยังขาดความมั่นใจในตนเอง..... ว่าเราคือคนที่รู้ซึ้งถึงปัญหา "หน้างาน" มากที่สุด เราคือคนที่จะสามารถแก้ไขปัญหานั้นๆ ได้ ..... แก้ได้ด้วยความภูมิใจ ซึ่งหากใจเรียนรู้จักตนเองมากขึ้น ทุกอย่างจะพัฒนามาเป็นลำดับ

หมายเลขบันทึก: 502639เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2012 09:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กันยายน 2012 05:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ เห็นด้วยอย่างยิ่ง ครูต้องมั่นใจในความรู้ที่ตนมี และต้องเข้าใจ แก้ปัญหากับสิ่งที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าให้ได้

โดยส่วนตัวผมมองว่า ในการสอนแบบ static หรือสอนแบบเดิมๆเน้นเนื้อหารายละเอียด เป็นสิ่งที่เราทำกันในปัจจุบัน แต่อาจจะลืมไปว่า ในโลกของความเป็นจริง ความรู้ ภาระงานต่างๆที่เข้ามา มันมีแบบใหม่ๆๆ หรือ dynamic ฉะนั้นผมคิดว่า จะสอนแบบไหนก็สุดแล้วแต่ ครูควรเน้นโดยบริบทของสถานการณ์จริงมากกว่าการเน้นข้อมูลในตำราที่เขียนขึ้นเมื่อหลายร้อยปีที่ผ่านมา เพราะนั้นอาจจะเป็นการปิดกั้นความรู้ ความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งนั้นอาจจะไม่ตรงกับปรัชญาการศึกษาที่ว่า....การศึกษาคือความเจริญงอกงาม...

เป็นกำลังใจให้ครับ ปล.ผมกำลังหาแหล่งความคิดแบบนี้ เพื่อมาประมวลเป็นหนังสือของตัวเองสักเล่ม ถ้าเรียบร้อยเมื่อไรจะส่งให้ อาจารย์ คนที่สอง รองจาก โรงพิมพ์เลยครับ

พันเทพ

ขอบใจมากครับพันเทพ ..... จะรออ่านหนังสือของเราครับ .....

  • สวัสดีค่ะท่านBlankฤทธิไกร มหาสารคาม 
  •  หวังว่าท่านอาจารย์คงจะสบายดีนะคะ
  • ขอบคุสำหรับ สิ่งดีๆที่นำมาแบ่งปันค่ะ
  • ปัญหาใหญ่ที่พบคือครูยังขาดความมั่นใจในตนเอง..... ว่าเราคือคนที่รู้ซึ้งถึงปัญหา "หน้างาน" มากที่สุด เราคือคนที่จะสามารถแก้ไขปัญหานั้นๆ ได้ ..... แก้ได้ด้วยความภูมิใจ ซึ่งหากใจเรียนรู้จักตนเองมากขึ้น ทุกอย่างจะพัฒนามาเป็นลำดับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท