9. ใบขับขี่ระหว่างประเทศ


นอกจากการจองตั๋วเครื่องบินแล้ว สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งในการเตรียมตัวไปอเมริกาที่ขาดไม่ได้ของผม คือ ใบขับขี่ระหว่างประเทศ เพราะน้องสาวผมบอกว่า

"ไม่มีเวลาพาเที่ยวนะ จะให้รถยนต์ไว้ใช้ อยากไปไหน ก็ขับไปเอง" ซึ่งนั่นเป็นการถูกอกถูกใจผมยิ่งนัก...

สิบโมงเศษของวันศุกร์ที่ผ่านมา ผมนำหลักฐานเอกสารเพื่อไปทำใบขับขี่ระหว่างประเทศ ได้แก่ พาสปอร์ต ใบขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคลตลอดชีพ บัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน ถ่ายเอกสารอย่างละ 2 ชุด พร้อมด้วยรูปถ่าย 2 นิ้ว 2 แผ่น

อ้อ..พาสปอร์ตนอกจากถ่ายหน้าที่มีภาพของเราแล้ว ต้องถ่ายหน้าสุดท้ายที่ประทับตราของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองด้วย (ท่านที่จะไปต่างประเทศครั้งแรก ก็คงยังไม่มีการประทับตรา แล้วจะให้ท่านถ่ายหน้าว่างๆ รึเปล่า ผมไม่ทราบนะครับ แหะ แหะ)

ผมไปถึงสำนักงานขนส่งจังหวัดกำแพงเพชร เวลา 10.45 น. เห็นมีคนนั่งรอที่เก้าอี้ลักษณะเหมือนม้ายาว แต่มีพนักพิงและมีที่วางแขนด้วย ของห้องฝ่ายใบอนุญาตขับขี่ 6 คน ไม่มีใครอยู่หน้าโต๊ะเจ้าหน้าที่

"ติดต่อเรื่องอะไรครับ" เจ้าหน้าทีั่ผู้ชายเงยหน้าจากเอกสารแล้วถามผม เมื่อผมเดินไปถึง ผมบอกความประสงค์ และยื่นเอกสารให้เขา

"ใบขับขี่นี้ ต้องทำใหม่นะครับ" แล้วเขาก็พูดต่อ "ได้ใบขับขี่ใหม่แล้วรบกวนถ่ายเอกสารให้ผม 2 ชุดนะครับ"

"ครับ ได้ครับ" ผมตอบ แล้วไปนั่งรอที่ม้ายาว ไม่ถึง 2 นาที ก็มีเจ้าหน้าที่ผู้หญิงเรียกผมให้ไปจ่ายเงินค่าคำร้อง ค่าใบขับขี่ใหม่และค่าใบขับขี่ระหว่างประเทศ รวมทั้งหมด 660 บาท เป็นค่าใบขับขี่ใหม่ 155 บาท ค่าใบขับขี่ระหว่างประเทศ 505 บาท (ถ้าจำไม่ผิดนะครับ..ไม่รู้ว่าผมเอาใบเสร็จไว้ไหน)

หลังจากที่ผมชำระเงินแล้ว ผมยังไม่นั่ง ผมเดินเลยเข้าไปในห้องอบรมการขอรับใบอนุญาตขับขี่ ซึ่งกำลังฉายวีดิโอเกี่ยวกับความปลอดภัยในการขับขี่รถสิบล้อ มีผู้นั่งชมประมาณ 10 คน

ผมดูไม่จบ เพราะไม่ถึง 10 นาที ก็มีเจ้าหน้าที่ผู้ชายอีกท่านหนึ่งเรียกผมให้ไปถ่ายรูปทำใบขับขี่ใหม่

เขานำผมไปนั่งที่เก้าอี้หน้ากล้องถ่ายรูปและอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ไม่ใหญ่มาก พอดีวางบนโต๊ะทำงานได้เหมาะเจาะ

"ทำปกเสื้อให้เรียบร้อย ตามองกล้องนะครับ" เขาบอกผม

ผมจัดปกเสื้อ แล้วใช้มือตกแต่งทรงผมนิดหน่อย นั่งตัวตรง กล้องอยู่ในระดับสายตาพอดี

"พร้อมแล้วนะครับ ตามองกล้องไว้นะครับ" แล้วเขาก็นับ 1 2 3 เสียงชัตเตอร์พร้อมกับแสงแฟลช

"นั่งรอที่เก้าอี้ข้างๆ นะครับ ไม่นาน" เขาบอกผมอีก ผมลุกจากเก้าอี้ตัวที่วางอยู่หน้ากล้อง ขยับมานั่งเก้าอี้อีกตัวที่อยู่ข้างๆ

ไม่ถึงนาที เสียงเครื่องพิมพ์ทำงาน แล้วเขาก็หยิบเอกสารให้ผมลงชื่อว่า ได้รับใบขับขี่เรียบร้อยแล้ว เมื่อผมลงชื่อเสร็จ เขาก็มอบใบขับขี่ตลอดชีพอันใหม่ให้ผม

ผมนำใบขับขี่ใหม่ไปถ่ายเอกสาร ที่มีผู้นำเครื่องถ่ายเอกสารมาบริการในบริเวณร้านอาหารของสำนักงานขนส่งจังหวัด ซึ่งห่างจากอาคารทะเบียนและใบขับขี่ ประมาณ 200 เมตร

ผมนำสำเนาใบอนุญาตขับขี่ตลอดชีพ 2 ฉบับ ที่รับรองสำเนาแล้ว ส่งให้เจ้าหน้าที่ผู้ชายท่านแรก

หลังจากนั้นไม่นาน ผมก็ได้รับใบอนุญาตขับขี่ระหว่างประเทศ ในขณะที่ผมเดินลงบันไดจากชั้นสอง ผมก้มลงดูนาฬิกาข้อมือ บอกเวลา 11.10 น.

นั่นหมายถึง ผมใช้เวลาเพียง 25 นาที ก็ได้ใบขับขี่ตลอดชีพใหม่ และใบขับขี่ระหว่างประเทศ

ยอดเยี่ยมมากครับ ขอชมเชยการทำงานของเจ้าหน้าที่สำนักงานขนส่งจังหวัดกำแพงเพชร ไว้ ณ ที่นี้

หมายเลขบันทึก: 502537เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2012 12:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ตุลาคม 2015 15:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ดีมากเลย  ปิดเทอมนี้  ไปทำไว้เลย  เผื่อได้ไปแบบท่านบ้าง  ขอบคุณมากค่ะ

ดีครับ ขอให้ได้ไปเที่ยวในที่ใฝ่ฝัน

ใบขับขี่ระหว่างประเทศ มีอายุเพียง 1 ปี นะครับ อย่าเผลอ 

หน้าตาแบบนี้เองหรือครับใบขับขี่ระหว่างประเทศ


ใช่ครับ เล่มใหญ่ด้วย 5555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท