สุชาติ
อาจารย์ สุชาติ สุชาติ สุขราช

เกษตรพึ่งตนเอง


เกษตรพึ่งตนเอง

เมื่อวันก่อนได้มีโอกาสไปศึกษาดูงานที่ศุนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีบ้านสระแก้ว  ตำบลสระแก้ว  อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช  เป็นศูนย์การเรียนรู้และสาธิตเศรฐกิจพอเพียง  ประกอบไปด้วยแปลงสาธิตทางการเกษตร เช่นการเลี้ยงผึ้งโพรงไทย  การปลูกผักไร้ดิน  การเลี้ยงหมูคอนโด  การเลี้ยงเป็ดลดปุ๋ย  การทำปุ๋ยหมัก  การทำแก๊สชีวภาพ  การจัดการดินด้วยหญ้าแฝก  เป็นต้น  ซึ่งเป็นการเกษตรที่พึ่งตัวเองหรือครบวงจรณ์  ซึ่งแทบจะไม่ต้องหาปัจจัยภายนอกเข้ามา  และเป็นการเกษตที่มีจุดแข็งคือ มีการรวมกลุ่มกันทำหลายครัวเรือน และมองดูแล้วเป็นเกษตรพอเพียงจริงๆซึ่งตรงกับปรัชญาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวคือ “เศรฐกิจพอเพียง”  ซึ่งสามารถนำการเกษตรดั้งกล่าวมาประยุกต์ใช้กับชีวิตเราได้ตรงกับความต้องการเลย 

ศุนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีบ้านสระแก้ว  เป็นการทำงานในเชิงรุก  มีการคินค้นนวัตกรรมใหม่เพื่อที่จะให้เกิดความสะดวกและประหยัดค่าใช่จ่าย  การทำเกษตรก็เป็บแบบเกษตรพึ่งตนเองจะครอบวงจร

ซึ่งจะไม่ค่อยพึ่งพาสิ่งอื่นนอกเหนือจากที่สมาชิกในกลุ่มสามารถทำได้  เพราะในปัจจุบันความสะดวกสะบายทำให้เราลืมการเกษตรไปโดยปริยายเราลืมไปว่า  เราแค่ปลูกผักต้นเดียวก็ประหยัดค่าใช่จ่ายของครอบครัวได้แล้ว  หากเราปลูกผักต่างๆไว้หลายๆต้น  เราก็ลดค่าใช้จ่ายไปได้ไม่มากก็น้อยในแต่ละวัน  ซึ่งทางคณะได้แนวคิดและหลักคิดอย่างมากมายในการที่จะนำไปใช้เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ของตนเอง

หมายเลขบันทึก: 502536เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2012 12:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2012 12:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท