เมืองหนองคาย


หนองคายเมืองน่าอยู่อันดับ 7 ของโลก

''วีรกรรมปราบฮ่อ  หลวงพ่อพระใส  สะพานไทย-ลาว''

           จังหวัดหนองคายดินเเดนชายฝั่งแม่น้ำโขง ประชาชนชาวหนองคายต่างมีชีวิตที่เรียบง่ายและทรงคุณค่า ด้วยขนบธรรมเนียม วัฒธรรมประเพณีที่สวยงาม ซึ่งสือทอดมาตั้งเเต่บรรพบุรุษ และจะยังคงอยู่คู่บ้านคู่เมืองของชาวหนองคายสืบไป

            หนองคายอยู่ห่างจากกรุงเทพมหานครประมาณ 616 กิโลเมตร มีพื่นที่ประมาณ 3,027,280 ตารางกิโลเมตร แบ่งออกเป็นการปกครองอำเภอ ได้ 9 อำเภอ คือ อ.เมืองหนองคาย อ.ท่าบ่อ อ.โพนพิสัย อ.ศรีเชียงใหม่ อ.สังคม อ.สระใคร อ.เฝ้าไร่ อ.รัตนวาปี และ อ.โพธิ์ตาก 

            ในด้านความเป็นอยู่ของชาวบ้านชาวจังหวัดหนองคายนี้ จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า ประชาชนในจังหวัดหนองคายไม่ได้มีเพียงเเต่คนไทยเท่านั้น เเต่จะมีคนประเทศชาติอื่นที่มาอาศัยอยู่ในเมืองหนองคายด้วย เช่น คนเวียดนาม คนจีน คนลาว และชาติอื่นๆอีกมากมาย

             ในด้านประเพณีและวัฒธรรมของชาวจังหวัดหนองคาย มีมากมายหลากหลายประเพณีมากด้วยวัฒธรรม และทางจังหวัดหนองคายจะมีการจัดงานที่สำคัญในเดือนต่างๆเช่น งานอนุสาวรีย์ปราบฮ่อ ทางจังหวัดจะจัดขึ้นในเดือนมีนาคมของทุกปี จัดที่บริเวณอนุสาวรีย์ปรางฮ่อ สนามกีฬา เป็นต้น

             มนต์เสน่ของเมืองหนองคายยังไม่ได้หมดเพียงเท่านี้ หากนักท้องเที่ยวต้องการหาอากาศบริสุทธิ์จากธรรมชาติ ความสุขสนุกสนานกับงานประเพณีบุญประจำเดือนต่างๆและอยากได้สินของฝากค้าราคาประหยัดก็ของเชิญมาเที่ยวชมที่จังหวัดหนองคาย และท่านจะได้รู้ว่าเมืองน่าอยู่อันดับ 7 ของโลกเมืองนี้เป็นอย่างไร 

คำสำคัญ (Tags): #poom
หมายเลขบันทึก: 502434เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2012 14:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กันยายน 2012 23:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เคยไปที่หนองคายมาสามครั้ง ชอบบรรยากาศ ริมน้ำโขง มาก อยากไปดูบั้งไฟพญานาคด้วย ว่าเป็นยังไง แล้วก็สงสัยไม่หาย ว่า ลูกไฟนั้น มันเกิดจากอะไรกันแน่ ??????????? ภาพประจำตัว ดูยุ่งๆ ฮา ดี

ตามหา Blogger หายครับ ป้าแดง หนองคาย

ครับผมม ผมก็เป็นชาวหนองคาย เกิดที่หนองคายและกำลังศึกษาที่หนองคายครับ พอดีว่าอาจาย์ที่สอนวิชาเทคโนโลยีสาระสนเทศที่โรงเรียนที่ผมเรียนอยู่ ได้ให้นักเรียนจัดทำบล็อคของตัวเองขึ้นมา เป็นครั้งเเรกที่ผมได้ทำเช่นนี้ หากมีข้อผิดพลาดอะไร ก็ขออภัย ณ ที่นี้ด้วยนะครับ

น้องคะ มีคำที่พิมพ์ผิดอยู่บ้าง

ใช้ช่องแก้ไขได้นะคะ

 

เขียนเรื่องคำสอนของพ่อแม่อีกสิคะ ตามอ่านอยู่ค่ะ

ครับผมมม เดี๋ยวจะหาบทความดีๆมาเเบ่งปันเรื่อยๆนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท