7 มหัศจรรย์แห่งชีวิต


แนวคิดดีชีวิตก็ดี
มักจะมีหลายๆคนถามว่าทำไมไม่มีความสุข การได้อ่านแนวคิดของท่าน ว.วชิระเมธี ในเรื่อง 7 วิธีคิดในเชิงบวกอาจทำให้อีกหลายๆคนคิดได้และเปลี่ยนแนวคิดไป  ลองมาอ่านกันดู....
  • ความคิดดีๆเป็นที่มาแห่งความสุข ซึ่งท่านเขียนไว้ในหนังสือเล่มนี้ว่า"โลกเป็นอย่างไร ขึ้นอยู่กับว่าเราใส่แว่นตาสีอะไร มองโลก หากมองโลกในแง่ดี ชีวิตมีแต่สิ่งรื่นรมย์ หากมองโลกในแง่ร้าย ชีวิตมีแต่ความวุ่นวายและทุกข์ระทม
  • ปัญญาดีย่อมมีความสุข คนมีปัญญาย่อมใช้ปัญญาในการแก้ปัญหาเพื่อให้พ้นทุกข์ จงเรียนรู้ที่จะเปลี่ยนปัญหาให้เป็นปัญญา เปลี่ยนอุปสรรคเป็นอุปกรณ์
  • ชีวิตของคนดีคือชีวิตที่มีความสุข ดอกไม้หอมได้บางดอก แต่มนุษย์หอมได้ทุกคน หากเขาเป็นคนดี กลิ่นดอกไม้แม้หอมขนาดไหน ก็หอมได้ตามแต่ลมเท่านั้น ส่วนกลิ่นความดีของคนดีนั้นหอมหวนทวนลม ฟุ้งกระจายไปในทิศทั้งสี่ ดอกไม้ผลิบานไม่นานก็ร่วงโรย แต่ความดีของคนนั้นสถิตเป็นนิรันดร์เหนือกาลเวลา
  • ปฏิสัมพันธ์ดีก็มีความสุข เป็นการเลือกคบมิตร โลกนี้มิตรมีอยู่ 3 ประเภทคือ 1.บาปมิตร เพื่อนชั่วจงอย่าคบ 2.กัลยาณมิตร เพื่อนดี จงคบ 3.พันธมิตร เพื่อนที่ผูกพันกันด้วยผลประโยชน์ จงระวัง
  • ทำงานดีก็มีความสุข ท่านว่าไว้ คนจำนวนมากเป็นทุกข์ขณะทำงาน แต่เบิกบานเฉพาะเสาร์-อาทิตย์ โดยไม่รู้ว่าในหนึ่งสัปดาห์มีเสาร์-อาทิตย์แค่2วัน จงเป็นสุขขณะทำงาน จงเบิกบานขณะหายใจ
  • มองโลกในแง่ดี มีผู้รู้ท่านหนึ่งกล่าวว่า"ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้มันถูกอยู่แล้ว มีแต่ความเห็นของเราเท่านั้นที่ผิด" ใครทำความเข้าใจคำกล่าวนี้ได้อย่างลึกซึ้งคนนั้นจะไม่ทุกข์ ไม่หวั่นไหว ในความผันแปรของชีวิต สิ่งใดเกิดขึ้นมาเขาจะอุทานอยู่เสมอว่า"มันเป็นเช่นนั้นเอง"
  • ครอบครัวดีทวีความสุข ครอบครัวเป็นพื้นฐานสำคัญของชีวิต บุตรธิดาคืออนุสาวรีย์ของพ่อแม่ หากลูกเป็นคนดี อนุสาวรีญ์ของพ่อแม่ก็งดงาน หากลูกเลวทราม อนุสาวรีย์พ่อแม่ก็อัปลักษณ์
การสอนของท่านให้มุมมองของชีวิตว่า"คิดบวกชีวิตก็บวก"  อยู่ที่ตัวเราจะปฏิบัติหรือไม่เท่านั้นเอง 
 

 

หมายเลขบันทึก: 502429เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2012 13:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มหัศจรรย์ที่สุด คือ ได้เกิดมามีชีวิต ในโลกใบนี้ครับ

คงมีน้อยคนนะคะที่มีครบทุกข้อนะคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท