วัน เวลา กับการตัดสินใจ


"เวลา" จะกลับมาหาเราถ้าเราแบ่งเวลาได้ถูกต้อง

            16 กย.2555  วันนี้เป็นอีกวันนี้ที่ต้องคิดและตัดสินใจว่าจะเดินทางต่อไปหรือไม่ เป็นการเดินทางต่อในเส้นทางการเรียนระดับปริญญาเอก  ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม 

         เพราะช่วงที่ผ่านมาค้นพบตนเองได้ว่า ยังไม่พร้อม ทั้งเรื่องเวลา และสภาพจิตใจ  เนื่องจากต้องทำหน้าที่รองผู้อำนวยการ รักษาการผู้อำนวยการ สำนักงาน กศน.จังหวัดสมุทรสาคร  จึงเป็นการทำหน้าที่ในสองตำแหน่งในเวลาเดียวกัน ประกอบกับบุคลากรในหน่วยงานก็เหลือเพียงไม่กี่คน  สำหรับตัวเองแล้วน่าจะเป็นการปฏิบัติหน้าที่ราชการที่หนักที่สุดในชีวิต ตั้งแต่รับราชการมา  เพราะไม่มีเวลาและชีวิตเป็นของตนเองเลย ตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันอาทิตย์ และสองสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ต้องเดินทางไปร่วมกิจกรรม มหกรรม กศน.เกมส์ที่จังหวัดภูเก็ต และร่วมงานวันที่ระลึกสากลแห่งการรู้หนังสือ ในวันที่ 9 กันยายน 2555 ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์  จึงไม่ได้มาเรียน  และเมื่อมาถึงสัปดาห์นี้  ความเหนื่อยล้าก็ยังไม่หาย จนเกือบตัดสินใจไม่มาเรียนอีกสัปดาห์  ซึ่งหากสัปดาห์นี้ไม่มาเรียน  และสัปดาห์ก็ต้องลาเพื่อเดินทางไปประเทศ อเมริกาและแคนนาดา  ก็จะทำให้ขาดเรียน รวมทั้งสิ้น 4 สัปดาห์  ซึ่งก็คงต้องยุติการเรียนไว้ ณ  เวลานี้

              แต่แรงกระตุ้นที่ทำให้ตัดสินใจออกจากบ้านและขับรถฝ่าสายฝนมาเรียนในวันนี้ เกิดจากหลับตาแล้วถึงหน้าเพื่อน ๆ อีกสิบชีวิต หน้าอาจารย์อีกหลาย ๆ ท่าน  ที่แต่ละสัปดาห์จะพากันโทรมาหาและแสดงน้ำใจที่จะให้ความช่วยเหลือในหลาย ๆ เรื่อง ทั้งการเดินทาง การส่งงาน  การปรับตารางเรียนต่าง ๆ  ซึ่งเป็นน้ำใจที่ทุกคนหยิบยื่นให้อย่างไม่ขาด 

              และก็พบว่าตัดสินใจไม่ผิด  เพราะเมื่อมาถึงห้องเรียน เพื่อน ๆ ก็ดีใจ และแสดงความยินดีกับความสำเร็จที่ได้รับรางวัล  Thailand Literacy  Award  จากองค์การ UNESCO  และมีเอกสารต่างๆ  ที่เก็บไว้ให้อย่างมากมาย

              ดูเหมือนเป็นเรื่องเล็ก ๆ  แต่มันเป็นเรื่องยิ่งใหญ่มากสำหรับความรู้สึก จึงอยากเล่า เพื่อหลายคนที่อาจต้องประสบกับภาวะอย่างตนเอง จะได้หวนคิดใหม่ และเลือกตัดสินใจในสิ่งที่ถูกต้องและดีที่สุดให้กับตนเองได้  วันนี้อาจท้อ  อาจหมดแรง  อาจไม่มีเวลา  แต่วันข้างหน้าความท้อจะหมดไป พลังกายและใจจะกลับมาก  เพราะจริง ๆ แล้วเวลานั้นขึ้นอยู่กับว่าเราจะแบ่งมันอย่างไร  คำว่า "มีเวลา" จึงจะกลับมาหาเราเหมือนเดิม

           

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ครู กศน.
หมายเลขบันทึก: 502418เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2012 11:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2012 11:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท