ไอเดียดีจาก"ว่าที่คุณพ่อ"+จักรยานปั่นมือ


.
สำนักข่าว Reuters ตีพิมพ์เรื่อง 'British engineers develop ultra-cheap ultrasound' = "วิศวกรอังกฤษ (UK) พัฒนาอัลตราซาวด์ (ultrasound = เครื่องตรวจคลื่นเสียงความถี่สูง) ราคาถูก (มาก)", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
.
[ Reuters ]
.
อัลตราซาวด์ (ultrasound; ultra- = เหนือ; sound = เสียง; รวม = เสียงความถี่สูงเกินช่วงที่หูคนเราได้ยิน) หรือการตรวจคลื่นเสียงความถี่สูงใช้ในการตรวจโรคแทบจะทั่วตัว โดยเฉพาะตรวจเด็กในครรภ์ หัวใจ ช่องท้อง และตา
.
ปัญหาของอัลตราซาวด์ คือ ราคาแพง อยู่ในช่วงหลายแสนจนถึงหลายล้านบาท เนื่องจากการผลิตหัวตรวจที่ทำจากผลึกเซรามิคพิเศษ เช่น เกลือเซอร์โคเนียม ฯลฯ ทำได้ยาก
.
ทว่า... โอกาสแห่งการพัฒนาตอนนี้ คือ คอมพิวเตอร์ทั่วโลกมีแพร่หลาย และราคาก็ถูกลง
.
ถ้ามีใครพัฒนาหัวตรวจกับแผงวงจรได้... จะนำไปใช้คู่กับแล็ปท็อป (laptop) หรือแท็บเล็ต (tablet) ได้ ทำให้ประเทศยากจนมีโอกาสได้ใช้มากขึ้น
เป็นที่ทราบกันดีว่า การวินิจฉัยภาวะรกเกาะต่ำ, เด็กแฝด หรือท่าเด็กผิดปกติ (ท่าปกติ = ท่าหัว หัวลงล่าง; ท่าผิดปกติ = ท่าขวาง ท่าก้น) มีโอกาสผิดพลาดสูง... ถ้าไม่ใช้อัลตราซาวด์
.
ราคาเครื่องอัลตราซาวด์รุ่นมาตรฐาน = 20,000-100,000 ปอนด์ = 1,000,783-5,003,916 บาท หรือประมาณ 1-5 ล้านบาท, เครื่องรุ่นเล็กถูกที่สุดมีราคาประมาณ 4,500 ปอนด์ = 225,176 บาท หรือประมาณ 2 แสนบาทเศษ
.
วิศวกรอังกฤษ (UK) พัฒนาอัลตราซาวด์ราคาถูก ต่ำกว่า 40 ปอนด์ = 2,001.57 บาท หรือประมาณ 2,000 บาทได้สำเร็จ > เครื่องใหม่จะถูกกว่าเดิมอย่างน้อย 112.5 เท่า
.
เร็วๆ นี้อังกฤษ (UK) ตั้งเป้าให้เด็กนักเรียน "ทุกคน" เขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์พื้นฐานเป็น เพื่อต่อยอดจากการเป็นศูนย์กลางทางด้านการเงินใหญ่ของโลก ไปสู่การเป็นศูนย์กลางด้านคอมพิวเตอร์-IT ของโลก
.
.
ทีมวิจัยอังกฤษ (UK) พัฒนาเครื่องคอมพิวเตอร์ใส่กล่อง ขนาดเท่าฝ่ามือ (โครงการวิจัย "รัสเบอรี พาย" / Raspberry Pi เป็นส่วนหนึ่งของโครงงานพัฒนาคอมพิวเตอร์-IT อังกฤษ) ราคา 1,000 กว่าบาทสำเร็จ
.
เครื่องนี้ใช้ระบบปฏิบัติการฟรี "ลีนุกซ์ (Linux)", เพียงหน่วยความจำภายนอกขนาดเล็กแบบ "ตัม ไดรฟ์ (thumb drive)", จอภาพ และคีย์บอร์ด
.
ทีมงานรัสเบอรี พาย ทดลองขายคอมพิวเตอร์ขนาดเท่าฝ่ามือออนไลน์ดู เพื่อทดสอบว่า... ปรากฏว่า ขายหมดภายใน 2 ชั่วโมง
.
อ.เจฟฟ์ เนียแชม และอ.เดฟ เกรแฮม ผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยีโซนาร์ (sonar = เสียงความถี่ต่ำ นิยมใช้ใต้น้ำ หาปลา ใช้ป้องกันเรือชนหินใต้น้ำ ใช้ตรวจหาเรือดำน้ำ) จากมหาวิทยาลัยนิวแคสเซิว
.
.
องค์การสหประชาชาติ (UN) รายงานว่า ผู้หญิงเสียชีวิตจากภาวะแทรกซ้อนจากการตั้งครรภ์-คลอดประมาณ 250,000 ราย/ปี > ในจำนวนนี้ 99% อยู่ในประเทศกำลังพัฒนา
.
บริษัท GE พัฒนาเครื่องตรวจราคาต่ำสำหรับใช้ร่วมกับสมาร์ทโฟน (smartphone) ราคาแพง เช่น ไอพอด ฯลฯ ทว่า... ราคาก็ยังสูงไปสำหรับคนในประเทศยากจน
.
อ.เนียแชม กล่าวว่า ถ้าทำอัลตราซาวด์ราคา 2,000 บาทเศษ ต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์ราคาถูก เช่น รัสเบอรี พาย (1,000 บาทเศษ), ต่อจอภาพ คีย์บอร์ด และเมาส์เข้าไป หรือต่อกับคอมพิวเตอร์ที่ผลิตในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา (ไม่จำเป็นต้องเป็นแบบสเปคสูง หรือแพง) จะทำให้คนยากจน เช่น ในอาฟริกา ฯลฯ มีโอกาสรอดตาย หรือหายจากโรคมากขึ้น
.
อ.เนียแชมเผยเคล็ดลับในการพัฒนานิดหน่อย คือ ท่านได้ไอเดียนี้ตอนเป็น "ว่าที่คุณพ่อ"... แบบว่า ได้เห็นภาพว่าที่คุณลูกในท้องว่าที่คุณแม่แล้ว... ก็เกิดเมตตากรุณา ปรารถนาจะให้คนยากทั่วโลกได้มีโอกาสแบบนี้บ้าง
.
.
 
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
  • เรื่องแนะนำ > [ จักรยานปั่นมือ - จักรยานหรรษา ] - เรื่องนี้ถ้ารีบจดสิทธิบัตร พัฒนาต่อยอดดีๆ จะเป็นเครื่องออกกำลังชั้นเยี่ยม โดยอาจต้องพัฒนารุ่น "จักรยานอยู่กับที่" ไว้ด้วย
  • เรือนจำทั่วโลกอาจพัฒนาต่อยอด... ให้นักโทษ โดยเฉพาะเด็กแรงดีที่ชอบยกพวกตีกัน ปั่นผลิตไฟวันละนานๆ ให้เหงื่อตกกีบ ลดโลกร้อน จะได้หายซ่า หรือไม่ก็ส่งเด็กตีกันเข้าฝึกในค่ายทหาร ฝึกให้เก่งในทางดี เช่น โดดหอ บริจาคเลือด ฯลฯ สอบผ่านให้ประกาศนียบัตร "คนแกร่ง" แบบที่ฝรั่งมีประกาศนียบัตรให้ "คนเหล็ก (ironman แข่งจักรยาน วิ่ง ว่ายน้ำระยะไกล)"
 

> [ Twitter ]

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 16 กันยายน 55. ยินดีให้ท่านนำบทความไปใช้ได้ โดยอ้างที่มา(ลิ้งค์มาที่บล็อก) และไม่จำเป็นต้องขออนุญาต... ขอบคุณครับ > CC: BY-NC-ND.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค; ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูง จำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 502404เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2012 08:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2012 09:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท