เคล็ดลับคุณกิจ..."ตั้งสมมติฐาน"


ตั้งสมมติฐาน แล้วหาวิธีพิสูจน์ว่าสมมติฐานนั้น "เป็นจริงหรือไม่??"
วันนี้มีเรื่องที่น่ายินดีอีกเรื่องหนึ่งค่ะ เป็นความภูมิใจเล็กๆของพี่เม่ยที่ได้เห็นคุณกิจทั้งหลายสามารถหาวิธีแก้ไขปัญหาได้ด้วยตนเอง....
เพราะน้องนี น้องเม้าส์ ต้องพิมพ์สติ๊กเกอร์หมายเลขสไลด์ สำหรับจัดทำสไลด์โรคต่างๆเพื่อการเรียนการสอนนักศึกษาแพทย์......
สมัยก่อนเราก็ใช้วิธี "เขียน" กันค่ะ แบ่งให้คนที่ลายมือสวยๆช่วยเขียนให้  สไลด์มีทั้งหมดประมาณ 22 โรค  จัดทำโรคละ 120 แผ่น ลองนึกภาพว่าเราต้องเขียน "Slide No.1/49" และเปลี่ยนลำดับเลขที่ไปเรื่อยๆจนเพียงพอกับความต้องการเนี่ย....เหนื่อยน่าดูค่ะ
ระยะหลังๆก็อาศัยโปรแกรม excel สร้างแผ่นหมายเลขสไลด์ง่ายๆ เรียงตามลำดับเลขไปเรื่อยๆ  ทำครั้งเดียวใช้ได้ทุกปีค่ะ พอหมดปีเราก็มาสั่ง แทนที่ /48 ด้วย /49 แค่นี้ก็เรียบร้อย สั่งพิมพ์ด้วยเลเซอร์ปริ๊นเตอร์ลงบนสติ๊กเกอร์สีขาวขนาด เอ4 ได้สบายๆ แล้วนำมาตัดแบ่งเป็นช่องเล็กๆ นำไปติดที่หัวสไลด์
ปีนี้ก็เช่นกันค่ะ ทำเหมือนเดิมทุกประการ แต่....
น้องนีมาบอกแต่เช้าว่า "พบปัญหาว่าพอสั่งพิมพ์ลงบนกระดาษสติ๊กเกอร์ ปรากฎว่าหมึกพิมพ์หลุดลอกออกมาจากกระดาษ ทำให้ตัวหนังสือไม่คมชัด ใช้งานไม่ได้เลย...."
"เอ๊ะ...เกิดอะไรขึ้นเนาะ!  ก็เราทำแบบนี้ทุกปีก็ทำได้อยู่นี่นา ทำไมคราวนี้ทำไม่ได้??" พี่เม่ยสงสัยว่าปริ๊นเตอร์ตัวนี้คงจะเก่า หัวพิมพ์มีความร้อนสูงทำให้หมึกละลายไปก่อนที่จะยึดติดกับกระดาษ จึงเดินบ่นพึมพำว่า "ต้องลองหาเครื่องปริ๊นเตอร์ตัวใหม่มาให้น้องๆลองใช้ดู"
จนบ่ายก็ยังไม่ได้ไปหาปริ๊นเตอร์ตัวใหม่ให้น้องๆ  แต่กลับเห็นน้องนีกํบน้องเม้าส์ช่วยกันสั่งพิมพ์หมายเลขลงบนสติ๊กเกอร์ด้วยเครื่องปริ๊นเตอร์ตัวเดิม ได้แล้ว
"อ้าว ทำได้ไงเนี่ย??" อดไม่ได้ค่ะต้องเลียบๆเข้าไปถามไถ่ดูสักหน่อย....
น้องนีกับน้องเม้าส์บอกว่า "เราคิดกันว่า...สงสัยกระดาษสติ๊กเกอร์ที่เก็บไว้นานในห้องแอร์คงจะชื้น ทำให้หมึกพิมพ์ไม่ติด จึงนำไปอบความร้อนให้พออุ่นๆสักพักหนึ่ง (โดยอาศัยอุปกรณ์ที่อบสเมียร์เลือดที่ประดิษฐ์ขึ้นด้วยฝีมือ พี่ทอน สมาชิกในหน่วยงานเรานี่เองค่ะ) กะว่าพอหายชื้นแล้วก็นำไปสั่งพิมพ์
ผลก็คือพิมพ์ออกมาได้ตัวอักษรคมชัด หมึกพิมพ์ไม่ละลายเลอะเทอะอีกเลยค่ะ  สามารถจัดทำสติ๊กเกอร์หมายเลขสไลด์ได้สำเร็จเรียบร้อย...
ไชโย!! พบอีกแล้วค่ะ "เคล็ดลับคุณกิจ"
ตั้งสมมติฐาน แล้วหาวิธีทดลองเพื่อพิสูจน์ค่ะ
หมายเลขบันทึก: 50233เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2006 16:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

โห!!!......

สุดยอดๆๆ....พี่เม่ย...กะปุ๋มอ่านไป...จดจ่อไปด้วยว่าจะค้นพบได้อย่างไร...สุดท้ายทึ่งๆๆๆ....คะ

ชื่นชม...ทีม...คะ

*^__^*

กะปุ๋ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท