"มุทิตาสักการะ ไหว้พระทางน้ำ" (ต่อ)


๖๐ ปี เกษียณอายุราชการ.....อายุเป็นเพียงตัวเลขเท่านั้น "เกษียณตัว ไม่ใช่เกษียณใจ"

                                                                                              

 

๑๖.๓๐ น. กลับถึงโรงแรมที่พัก พักผ่อนเตรียมตัวร่วมงานที่ห้องเพรสสิเดนท์ เพื่อทานอาหารและร่วมพิธีมุทิตาจิต โดยผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ดร.ปัญญา  แก้วกียูร ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธี นอกจากนั้นยังได้รับเกียรติจากท่านผู้อำนวยการกำจัด  คงหนู  ผู้อำนวยการ สพป.ประทุมธานี เขต ๑ (อดีตผู้อำนวยการ สพป.ชุมพร เขต ๑) เสร็จสิ้นพิธีการท่านผู้อำนวยการวัลลพ  สงวนนาม  มอบของที่ระลึก และถ่ายภาพร่วมกับผู้เกษียณอายุ

 

 กำหนดงานจะเลิกเวลา  ๒๒.๐๐ น. ทุกคนสนุกสนาน แต่ไม่ได้อยู่ร่วมงานจนจบ เพราะกลับชึ้นไปนอนก่อน  วันนี้เจอแดดร้อนจัดปวดหัวมาก  ขอนอนพักผ่อนดีกว่า  พรุ่งนี้ต้องเดินทางกลับ กว่าจะได้นอนต้องเก็บของลงกระเป๋าเดินทางให้เรียบร้อยเสียก่อน  จะได้ไม่ต้องรีบร้อนในตอนเช้าทำให้ลืมโน่นลืมนี่

วันพฤหัสบดีที่  ๑๓  กันยายน  ๒๕๕๕  เวลา ๐๕.๐๐ น. ตื่นตามเสียงโทรศัพท์ปลุก  เปิดเน็ตอ่านข่าว  อาบน้ำลงไปทานอาหารเช้า  นำกระเป๋าลงไปด้วย  เตรียมเดินทางกลับ  ๐๘.๐๐ น. ขึ้นรถบัสคันเดิม  ออกจากโรงแรมเดินทางสู่จังหวัดนครปฐม ณ  วัดมงคลจินดาราม(วัดไร่ขิง) วัดไร่ขิง หรือ วัดมงคลจินดาราม ตั้งอยู่ที่อำเภอสามพรานห่างจากกรุงเทพฯ ๓๒ กม. มีทางเข้า ๓ ทาง คือ ทางแยกหน้าสถานี ตำรวจโพธิ์แก้ว ทางแยกหน้าสวนสามพราน และทางแยกพุทธมณฑลสาย ๕ วัดไร่ขิง เป็นวัดราษฎร์ สร้างเมื่อ พ.ศ.๒๓๓๔ โดยสมเด็จพระพุฒาจารย์ (พุก) เรียกชื่อวัดตามชื่อตำบล เมื่อสร้างเสร็จแล้ว ได้อัญเชิญพระพุทธรูปจากวัดศาลาปูนมาประดิษฐานไว้ที่วัดไร่ขิงด้วย ปัจจุบันชาวบ้านเรียกกันว่า หลวงพ่อวัดไร่ขิง เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย หน้าตักกว้าง ๔ ศอก ๒ นิ้วเศษ สูง ๔ ศอก ๑๖ นิ้วเศษ พุทธลักษณะเป็นสมัยเชียงแสน สันนิษฐานว่าเป็นฝีมือช่างสมัยไทยล้านนา และล้านช้าง ตามตำนาน เล่าว่าลอยน้ำมา และอัญเชิญขึ้นไว้ที่วัดศาลาปูน วัดไร่ขิงนี้ สมเด็จพระมหาสมณเจ้ากรมพระยาวชิรญาณวโรรส ทรงพระราชทานนามให้ว่า วัดมงคลจินดาราม(ไร่ขิง) แต่ชาวบ้านเรียกกันเต็ม ๆ ว่าวัดมงคลจินดารามไร่ขิง จนกระทั่งเหลือแต่ชื่อวัดไร่ขิงไปในที่สุด วัดไร่ขิง เป็นวัดที่พุทธศาสนิกชนรู้จักกันดี นิยมเดินทางไปนมัสการหลวงพ่อวัดไร่ขิงกันอยู่เสมอ

      ที่นี่ผู้เกษียณอายุถวายสังฆทาน พระสงฆ์ให้ศีลให้พร  ประพรมน้ำมนต์  ท่านผู้อำนวยการวัลลพ  สงวนนาม  มอบเหรียญพระวัดไร่ขิงให้ทุกคน  เป็นการปิดโครงการฯโดยสมบูรณ์  ออกมาปิดทองไหว้พระ  ก็ได้พบกับลุเอี่ยม  ขอทานพิการร้อยล้านใจบุญ  คุณครูหลายคนบริจาคเงินแล้วถ่ายรูปคู่กับลุงเอี่ยมเป็นที่ระลึก  ก่อนที่รถบัสจะเคลื่อน  ท่านผู้อำนวยได้ขึ้นมากล่าวขอบคุณทุกคนและอวยพรให้เดินทางปลอดภัย

      เดินทางกลับชุมพรแวะทานกลางวันบ่ายโมงแล้ว ทานอาหารทะเลที่ชะอำ  อิ่มแล้วเดินทางต่อแวะตลาดน้ำสามพันนามที่หัวหิน เข้าชุมพรเจอฝนตลอด  ถึงบ้านเวลา  ๒๑.๐๐ น. หมดแรงอาบน้ำนอน เพราะพรุ่งนี้ต้องไปทำงาน

 

คลิกย้อนกลับไปอ่านตอนที่ ๑ 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #มุทิตาจิต
หมายเลขบันทึก: 502301เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2012 23:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2013 20:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท