ธรรมหรรษา
รศ.ดร. พระมหา หรรษา นิธิบุณยากร

สถาบันภาษา มจร ติดดาบบุคลากร พัฒนาภาษาสู่อาเซียน


      ตามที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาฯ ได้วางวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยที่จะพัฒนามหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราช วิทยาลัย ไปสู่การเป็นศูนย์กลางการศึกษาวิชาการด้านพระพุทธศาสนาทั้งในระดับชาติ และนานาชาติ จึงทำให้มหาวิทยาลัยมีนโยบายให้จัดตั้งสถาบันภาษามหาจุฬาฯ ขึ้น เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการรองรับพันธกิจการพัฒนามหาวิทยาลัยไปก้าวไปสู่วิสัย ทัศน์ดังกล่าว ในช่วงเวลาสามเดือนที่ผ่านมานั้น สถาบันภาษา มจร จึงสนองพันธกิจของมหาวิทยาลัยโดยการร่วมพัฒนาบุคลากรของมหาวิทยาลัย ทั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ และนิสิต ในสองภาษาหลัก คือ “ภาษาอังกฤษ” และ “ภาษาญี่ปุ่น” โดยสถาบันภาษาได้เข้าไปช่วยสนับสนุนการพัฒนาภาษาอังกฤษแก่เจ้าหน้าที่ ของมหาวิทยาลัยจำนวนเงิน ๒๐๐,๐๐๐ บาท และคณะกรรมการวิสาขบูชาโลก ประเทศญี่ปุ่นได้เข้ามาช่วยสนับสนุนงบประมาณในการพัฒนาภาษาญี่ปุ่นจำนวนเงิน ๒๐๐,๐๐๐ บาท

       สัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ภายหลังที่สถาบันภาษา มจร ได้พัฒนาทักษะการใช้ภาษาแก่เจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการมหาวิทยาลัยมากว่าสอง เดือนแล้ว จึงได้นำไปฝึกการใช้ภาษาอังกฤษในสถานการณ์จริง ณ วัดมหาธาตุ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยได้คุยกับเจ้าหน้าที่ที่กำกับวัดมหาธาตุเพื่อให้ผู้เรียนได้เข้าไปทำหน้า ที่เป็นไกด์ และนำท่องเที่ยงต่างชาติเยี่ยมชมสถานการณ์ที่ท่องเที่ยวภายในวัด

พระมหาราชัน จิตฺตปาโล, รองผู้อำนวยการกองวิชาการ ภายหลังที่ได้สนทนากับชาวต่างชาติ จึงถ่ายรูปร่วมกันเพื่อบันทึกประสบการณ์ในการใช้ภาษาอังกฤษ

เจ้าหน้าฝ่ายปฏิบัติการกองกลาง และกองวิชาการ ฝึกการใช้ภาษาอังกฤษ และถ่ายรูปร่วมกันชาวญี่ปุ่น

ถ่ายรูปหมู่ด้วยกันก่อนเดินทางกลับมหาวิทยาลัยเพื่อทำงานต่อ


        นอกจากนี้ ทีมงานภาษาญี่ปุ่น ได้นำครอบครัวชาวญี่ปุ่นมาร่วมทำกิจกรรม และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในห้องเรียนเกี่ยวกับวัฒนธรรม ประเพณี และวิถีชีวิตของชาวญี่ปุ่น หลักจากนั้น จึงได้นำผู้เรียนไปทัศนศึกษา ณ นิทรรศ์รัตนโกสินทร์ และวัดสระเกษ เพื่อให้ผู้เรียนได้นำครอบครัว “วาตานาเบ้” ได้ศึกษาและเรียนรู้วัฒนธรรมดีๆ ของประเทศไทยในแง่มุมต่างๆ

ครอบครัว "วาตานาเบ้" เดินทางมาประเทศไทย และร่วมทำกิจกรรม "ครัวครอบญี่ปุ่นพบนักศึกษาไทย" ทั้งการเล่นเกม การร้องเพลง และการทัศนศึกษา

การสนทนาภาษาญี่ปุ่นกับครอบครัววาตานาเบ้

นำครอบครัว "วาตานาเบ้" เยี่ยมชมและกราบสักการะภูเขาทอง วัดสระเกษ

ถ่ายรูปหมู่ร่วมกัน ณ นิทรรศ์รัตนโกสินทร์ ราชดำเนิน กรุงเทพฯ

       ทั้งสองกิจกรรมดังกล่าว ได้สร้างความประสบการณ์การเรียนรู้ในสถานการณ์จริง ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนสามารถสื่อสารกับเจ้าของภาษาได้โดยตรง เพื่อเพิ่มทักษะการใช้ภาษาให้มีประสิทธิภาพ และมีความกล้าในการสื่อสารกับเจ้าของภาษาได้มากยิ่งขึ้น และเชื่อมั่นว่า บุคลากรเหล่านี้จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนามหาวิทยาลัยไปสู่วิสัยทัศน์ตาม ที่มหาวิทยาลัยได้วางแนวทางเอาไว้

หมายเลขบันทึก: 502104เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2012 09:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กันยายน 2012 09:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท