เรียกคะแนนเก็บ..เก็บพฤติกรรมนักเรียน


ส่วนใหญ่แล้ว  การให้คะแนนนักเรียน  เกี่ยวกับคุณสมบัติ หรือ คุณลักษณะที่พึงประสงค์  จะใช้วิธีสังเกตโดยครูผู้สอน  แต่สำหรับครูอ้อยมีมากกว่านั้น  ที่จะวัดพฤติกรรมนอกจากการสังเกต

*****

เสียดายครูอ้อยมีเวลาน้อยมากกับการจัดการเรื่องนี้ แต่ก็จะต้องทำเท่าที่ทำได้  นั่นคือ การทำงานเป็นกลุ่ม นอกจากจะได้เห็นได้สัมผัสว่า นักเรียนรู้แล้ว  ยังได้เห็นนักเรียนนำความรู้ไปใช้...ได้หรือไม่ ด้วย

*****

อุปนิสัยของนักเรียนที่ครูอ้อยปรามบ่อยๆคือ  การมองเห็นความผิดของคนอื่น  แต่...ไม่เคยมองเห็นข้อบกพร่้อง และแก้ไขเรื่องของตนเองเลย

*****

การทำงานเป็นกลุ่ม  จะสังเกตได้ง่าย  โชคดีที่ครูอ้อยมีห้องของตนเอง  ที่จะจัดการรูปแบบของการจัดการเรียนรู้ได้ตามใจตนเอง วันนี้  ครูอ้อยออกแบบไว้แล้วว่า  จะให้นักเรียนทำงานเป็นกลุ่ม ...ตามที่ได้จัดสรรไว้

*****

การจัดสรรคือ  การทดสอบนักเรียน  จากข้อสอบวัดความสามารถทางการเรียนรู้ภาษาอังกฤษพื้นฐาน โดยข้อทดสอบ 10 ข้อ ที่นักเรียนได้ทำ  ตั้งแต่เปิดเทอมใหม่ๆ

*****

ครูอ้อยมีโต๊ะญี่ปุ่นเล็กๆ ที่นำมาต่อกันได้  นั่งกับพื้นให้ทำงานร่วมกัน  ครูอ้อยเตรียมกระดาษแผ่นใหญ่แล้ว  เตรียมเรื่องที่จะดำเนินการแล้ว   เรื่องนั้นคือเรื่อง  อาหารและวิธีการทำอาหาร

*****

ครูอ้อยต้องสอนให้นักเรียนรู้จัก  Ingridients...Material...How to do   จากนั้นล่ะ  วิธีการเขียนลงกระดาษแผ่นใหญ่นี้  นักเรียนจะทำอย่างไร  ได้เรียนรู้กันกับนักเรียน  ทั้งรู้  ทั้งพฤติกรรม...น่าสนุกนะคะ  จับฉลากว่าจะได้ทำอาหารอะไรกัน....

*****

นี่ล่ะค่ะ คือ การเอาคะแนนเก็บออกมาให้ชัดเจน  ครูอ้อยต้องชี้แจงด้วย เรื่อง การเก็บคะแนน  นักเรียนจะได้เห็นความสำคัญของกิจกรรมนี้

*****

จะเงียบ จะวุ่น จะป่วน จะเป็นการเป็นงาน  ...ได้รู้กัน  ในแบบสังเกตพฤติกรรม...ไม่ได้มองก้อนเมฆนะจะบอกให้

*****

คำสำคัญ (Tags): #ครูอ้อย แซ่เฮ
หมายเลขบันทึก: 502097เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2012 06:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 15:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ดีใจแทนเด็กๆ นะคะ ที่มีครูอ้อยเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด

  • สวัสดีค่ะครูอ้อย
  •  เด็กๆได้รับกิจกรรมดี ดี
  •  เพราะมีครูอ้อยใส่ใจ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท