JJ2012V9_6 e-Trust หลักฐานเชิงประจักษ์ On Line


e-Trust หลักฐานเชิงประจักษ์

 วันนี้ที่ มหาวิทยาลัยบูรพา จัด Workshop เพื่อสร้างประสบการณ์ในการจัดทำ ข้อมูล เชิงประจักษ์ แบบ On Line เพื่อบันทึกในการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานอุดมศึกษา ใช้เป็นหลักฐานในการจัดทำคุณภาพการศึกษา ระดับอุดมศึกษา ทุกปีการศึกษา ที่เรา เรียกว่า CHE QA Online

 ชุดโปรแกรมสำเร็จรูป พัฒนาด้วยความร่วมมือ ของ สำนักมาตรฐานอุดมศึกษา และ มหาวิทยาลัยนเรศวร สมัย อธิการบดี ศ
.ดร.มณฑล สงวนเสริมศรี และ รองอธิการบดี ผศ.ดร.วิบูลย์ วัฒนายาธร ซึ่งปัจจุบันทั้งสองท่าน ประจำที่มหาวิทยาลัยพเยาว์

 ประเด็นที่ได้จากการเข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ วิทยากร คือ ท่าน อาจารย์ ประสิทธิ์ จากวิทยาลัยนานาชาติ ซึ่งเป็นวิทยากรกลาง ของ สกอ คือ กิจกรรมป็นแบบ Action Learning นำข้อมูลจริงมาปรับให้ถูกต้อง เพื่อ ฝ่ายประกันคุณภาพ มหาวิทยาลัยบูรพา จะได้รวบรวมสรุป ให้กับ สกอ เพื่อเป็นรายงานผลการประเมิน เพื่อการพัฒนา ในปีการศึกษาปัจจุบัน และ รายงานให้กับ ประชาชน คนทั่วไปได้เห็นสภาพจริงในการพัฒนา ของสถาบัน และ คณะวิชา ต่างๆ

 ประเด็นสำคัญ คือ "ความถูกต้อง แม่นยำ ของข้อมูล ที่ต้องเกิดจาก การวางแผนปฏิบัติการประจำปี อย่างมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย การมอบหมาย เจ้าภาพ กำหนดเวลา การจัดเก็บตัวบ่งชี้ และ หลักฐานเชิงประจักษ์ ที่ต้องกระจาย ความรับผิดชอบ ให้ทุกอนูในองค์กร นั้นๆ"

 เพราะ ต้องรายงาน ข้อมูลจริงที่เกิดจากผลการดำเนินงาน ลงในฐานข้อมูล ที่ไม่สามารถ "เห็นชอบมอบรอง เห็นด้วยผู้ช่วยทำ เจ้าหน้าที่จัดให้"

 งานที่เกิดขึ้นจริง งานประจำที่ทุกฝ่ายดำเนินการ ต้องมีการสรุป ผลการดำเนินงาน และ นำมารายงาน เพื่อเทียบกับเป้าหมาย วิเคราะห์ สังเคราะห์ เพื่อนำมารายงานให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าใจ

 นำมาเรียนรู้ เพื่อ สะท้อนจุดแข็ง และ พัฒนาจุดอ่อน ใน ภาคการศึกษา หรือ ปีการศึกษา ต่อไป

 โดยเฉพาะ การจัดสรร สรรพกำลัง ทรัพยากร รวมทั้ง การพัฒนา สมรรถนะที่พึงประสงค์

 ดังนั้นการมี ทีมงาน ที่ตรวจสอบ ให้กำลังใจ ติดตาม เพื่อดู "ผลการเนินการเทียบกับแผน ตามตัวชี้วัด ด้านต่างๆ กว่า ๒๓ ตัวบ่งชี้ ต้องกระจายให้ งานประจำ นำมา ประเมินตนเอง เพื่อการเรียนรู้ และ การพัฒนา อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจริงๆแล้ว คือ การสรุปผลงาน ถอดบทเรียนทุกกิจกรรม หรือ ทำกิจกรรม AAR/ALR/Passion Plan"

 ข้อมูลเหล่านี้จะได้แพร่หลาย หรือ นำมาลิขิต เฉกเช่นใน Gotoknow

 ซึ่งหากพวกเรา ชาว UKM ที่นำ KM มาเติมเต็มงานประจำ จะช่วยกันพัฒนา ในแต่ละสถาบัน น่าจะเป็นประโยชน์กับ ชีวิตในสังคม Social Network ที่บูรณาการ งานกับชีวิตได้ดีทีเดียวนะครับ

 ข้อมูล หรือ หลักฐานเชิงประจักษ์ นำมาอ้างอิง ให้ เป็น e-Trust ได้ ต้องเกิด ณ จุดเกิดเหตุ ที่มีการวางระบบ อย่างครอบคลุม เชื่อมโยง ร้อยเรียง รอบคอบ และ เป็นจริง และ สามารถนำมาใช้ เพื่อเป็น ข้อมูลพื้นฐานในการบริหารจัดการ ตัดสินใจ ทั้งด้านการเรียนการสอน การวิจัย การบริการวิชาการ รวมทั้ง การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม สร้าง บัณฑิตที่พึงประสงค์ ตามความต้องการ ของสังคมประเทศชาติ และ เน้นที่ความเป็น ตัวตนของสถาบันนั้นๆ"

JJ2012

หมายเลขบันทึก: 502033เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2012 14:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 09:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

 

e-Trust ได้ต้องเกิด ณ จุดเกิดเหตุ...จริงๆนะคะ

ขอบคุณบทความดีดีนี้ค่ะ

กำลังพักสายตาสิบนาที...หลังจากตามรอย competency ที่ได้มาศึกษาเกือบทั้งวันแล้วค่ะ^_^

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท