ชีวิตที่พอเพียง ๑๖๔๓. ร่วมสวดสุญญตาพุทธปาฐะ


 

          เช้าวันที่ ๘ ส.ค. ๕๕ ผมไปร่วมประชุมเตรียมการจัดทำร่างข้อเสนอนโยบายฯ ประเด็นผลกระทบด้านสุขภาพจากนโยบายจัดตั้งศูนย์บริการสุขภาพเพื่อความเป็นเลิศในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ของรัฐ   เพื่อเตรียมนำเสนอในสมัชชาสุขภาพแห่งชาติในเดือนธันวาคมนี้  โชคดีได้ไปร่วมทำบุญด้วย   เป็นมงคลชีวิต   และได้บทสวดเตือนสติตนเองมาฝาก

 

          เนื่องจากผมไปถึงอาคารสุขภาพแห่งชาติประมาณ ๘ โมงเช้า   เขากำลังเตรียมตักบาตรอยู่พอดี   โดยนิมนต์พระ ๕ รูปมาจากวัดพุทธปัญญาที่อยู่ใกล้ๆ      พอรถตู้ที่ไปนิมนต์พระมาถึง    เสื่อผืนยาว ๓ ผืนก็มาพร้อมรถด้วย    ปูเสื่อเสร็จก็เริ่มพิธีได้ทันที   เป็นพิธีง่ายๆ แต่ขลังมากด้วยสาระในบทสวด

 

          เริ่มจากการอาราธนาศีล  รับศีลห้า    แล้วสวดบทสุญญตาพุทธปาฐะตามโพยจากวัด   บทสวดนี้เตือนสติดีเหลือเกิน   ผมจึงขอมา ๑ แผ่น เอามาค้น Google ได้บทสวดมาฝาก ดังต่อไปนี้

 

 

สุญญตาพุทธปาฐะ
หันทะมะยัง สุญญตาพุทธะปาฐัง ภะณามะเส


1. สุญญตาพุทโธ… ดีเหลือเกิน วันนี้ เรายังชีวิตอยู่ เราจะทำหน้าที่ของความเป็นมนุษย์ให้ดีที่สุด จนสุดความสามารถในทุก ๆ กรณี แต่เราจะไม่หวังอะไรจากใคร ๆ โดยที่สุด แม้แต่คำว่าขอบใจ เพราะอำนาจอยู่ที่พระธรรม (แก้โลภะ)


2. สุญญตาพุทโธ… ชีวิตของเรานี้ ต้องแก่ ต้องเจ็บ ต้องตาย แน่นอน จะแก่แบบไหน จะเจ็บแบบไหน จะตายแบบไหน เวลาไหน ตรงไหน มาเถิดเราพร้อมแล้ว ถึงอย่างไร เราจะไม่เป็นทุกข์ เพราะไม่ใช่ของเรา แต่เป็นของพระธรรม (แก้โมหะ)


3. สุญญตาพุทโธ… ญาติทั้งหลาย มีมารดาบิดา เป็นต้น ตลอดถึงทรัพย์สมบัติทั้งหมดทั้งสิ้น ต้องพลัดพรากล้มหายตายจากกันไป อย่างแน่นอน ไม่วันใดก็วันหนึ่ง ถึงเป็นเช่นนั้น เราจะไม่เป็นทุกข์ เพราะไม่ใช่ของเรา แต่เป็นของพระธรรม (แก้โมหะ)


4. สุญญตาพุทโธ… ไม่ว่าเราจะทำอะไรลงไปก็ตาม คนทั้งหลายต้องรู้สึกกับเราอย่างน้อย 3 ประเภท คือ เขาว่าเราดีบ้าง เขาว่าเราไม่ดีบ้าง เขาไม่สนใจกับเราเลยบ้าง เราจะไม่ค้าน ไม่เถียง และไม่หวั่นไหว โดยประการทั้งปวง เขาว่าเราดีก็ถูกของเขา เขาว่าเราไม่ดีก็ถูกของเขา เขาไม่สนใจเราเลยก็ถูกของเขา อย่างนั้นเอง เราจะไม่เป็นทุกข์ เพราะธรรมะใครทำใครได้ (แก้โลภะ โทสะ โมหะ)


5. สุญญตาพุทโธ… ทั้งเนื้อทั้งตัว ทั้งผลงานที่ทำไปแล้วทั้งหมดทั้งสิ้น เราขอยกให้พระธรรมทั้งหมด เราจะไม่หวังที่จะเอาอะไร เราจะไม่หวังที่จะเป็นอะไร ไม่ว่าในโลกนี้หรือโลกไหนๆ โดยประการทั้งปวง เพราะทุกสิ่งทุกอย่างเป็นของพระธรรมสุญญตา (แก้โลภะ โทสะ โมหะ)


6. สุญญตาพุทโธ… ทุก ๆ ชีวิต ต่างก็มีความทุกข์อยู่แล้ว เราคนหนึ่ง จะไม่เพิ่มทุกข์ เพิ่มโทษ ให้แก่ทุก ๆ ชีวิตเลย ถึงแม้ว่า เขาจะด่า นินทา ใส่ร้ายทุบตี หรือโดยที่สุดฆ่าเราให้ตายก็เชิญเถิอ เราจะไม่ทำตอบ เพราะการทำตอบเลวสองเท่า พระพุทธเจ้าตรัสไว้ บุญกุศลใด ๆ ที่ข้าพเจ้าได้กระทำให้เกิดมีขึ้นแล้ว ขอบุญกุศลนั้น ๆ จงถึงแก่ทุก ๆ ชีวิตทั้งที่ตายไปแล้วด้วย ทั้งที่มีชีวิตอยู่เดี๋ยวนี้ด้วย ขอให้มีความสุข แล้วพ้นจากทุกข์ทั้งปวง เข้าสู่พระนิพพานโดยเร็วพลันเทอญ (แก้โทสะ)

 

7. สุญญตาพุทโธ… ต่อไปนี้ ข้าพเจ้าต้องเชื่อฟัง ต้องขยัน ต้องไม่ดื้อ ต่อพระธรรมอีกต่อไป (แก้โลภะ โทสะ โมหะ)


8. สุญญตาพุทโธ… สรุปว่า เราไม่ได้เกิดมา มีแต่ธรรมะเกิดมา เพราะไม่มีเรา มีแต่อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา เกิดดับถี่ยิบ ไม่มีเบื้องต้น ไม่มีที่สุด “อตัมมยตา” (ไม่เอาอีกต่อไปแล้วกับเรื่องสังขาร ดีใจ เสียใจ แก้โลภะ โทสะ โมหะ)


………………..

 

ผมเอาบทสวดนี้จาก ลิ้งค์ข้างล่างนี้
http://writer.dek-d.com/aetarot/story/view.php?id=431984#ixzz22ulgBd7L

 

 

วิจารณ์ พานิช

๘ ส.ค. ๕๕

หมายเลขบันทึก: 501988เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2012 08:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กันยายน 2012 19:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท