อังกฤษใช้ ลอนดอนโอลิมปิกเกมส์ เป็นกลไกสร้างโครงสร้างพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์


 

          ข่าวเรื่อง London’s Olympic Drug Testing Lab To Become National Phenomic Center ในวารสาร Science ประจำวันที่ ๓ ส.ค. ๕๕ สร้างความชื่นชมในความชาญฉลาดของเขา   เขาหาทางยิงกระสุนนัดเดียวให้ได้นกหลายตัว

 

          ที่จริงก็เหมือนที่ ศ. ดร. วิจิตร ศรีสะอ้าน ใช้งาน Expo สร้างอาคารสถานที่อย่างดีแก่ มทส. เมื่อ ๒๐ ปีที่แล้ว    และ ดร. ชาญวิทย์ เกษตรศิริ ใช้ เอเซียนเกม สร้างวิทยาเขตรังสิตให้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

 

          แต่ของอังกฤษเขาใช้สร้างการก้าวกระโดดใหญ่ทางด้านวิทยาศาสตร์ให้แก่ประเทศ   คือก้าวจากยุค Genomics สู่ยุค Phenomics   ผมเพิ่งเห็นคำ phenomic ที่นี่   และชื่นชมมากว่าสื่อความหมายลึกมาก    วิทยาศาสตร์สาขาชีววิทยาศาสตร์กำลังก้าวผ่านยุค Genomics สู่ยุค Phenomics   และอังกฤษหาทางเป็นผู้นำ โดยการสร้างศูนย์ Phenome Center เป็นตัวดำเนินการขับเคลื่อน   ฉลาดจริงๆ 

 

          ที่จริงเขาวางแผนเปลี่ยนศูนย์ทดสอบสารต้องห้ามในนักกีฬา (ซึ่งศูนย์แห่งชาติของไทยอยู่ที่มหาวิทยาลัยมหิดล เราเรียกชื่อแบบไม่เป็นทางการว่า ศูนย์โด๊ป) ที่บริษัทยาลงขันสร้างให้แก่งานโอลิมปิก 2012 ที่ลอนดอน   เมื่อหมดหน้าที่ทดสอบสารต้องห้าม ก็แปรมาเป็นศูนย์วิจัย ที่มีเครื่องมือล้ำยุคให้บริการแก่นักวิจัย   โดยเน้นการวิจัย phenomics

 

 

 

วิจารณ์ พานิช

๑๕ ส.ค. ๕๕

หมายเลขบันทึก: 501860เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2012 09:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กันยายน 2012 07:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณสำหรับความรู้ใหม่ๆ ค่ะท่าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท