AEC (ตอนที่ ๒)


ตัวเรากับโอกาสบนAEC

มารู้จัก AEC (ตอน ๒)

๑.     การขยายการลงทุนจากจีนสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้  เราจะเห็นได้ว่าจากที่จีนมีการพัฒนาเครือข่ายเส้นทางขนส่งเชื่อมกับชาติในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีการเตรียมลงมือก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อมระหว่างมณฑลยูนานกับชาติต่างๆ ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ระยะทางรวม  ๑๒๐,๐๐๐ กิโลเมตร โดยจะแบ่งออกเป็น ๔ เส้นทางคือ

 - เส้นทางที่ ๑  จีน-ลาว-ไทย-มาเลเซีย-สิงคโปร์ (ผ่านหนองคายเข้ากรุงเทพฯ และลงภาคใต้) 

 - เส้นทางที่ ๒  จีน-พม่า

 - เส้นทางที่ ๓ จีน-เวียดนาม

 - เส้นทางที่ ๔ จีน-ลาว-กัมพูชา 

   โดยจีนคาดว่าเครือข่ายทางรถไฟทั้ง ๔ สายนี้จะแล้วเสร็จภายในปี ๒๕๖๓  โดยเครือข่ายทางรถไฟดังกล่าว  ก็เพื่อที่จะมุ่งหวังที่จะสร้างความร่วมมือระหว่างจีนกับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นอกจากนี้สำหรับประเทศไทยกับจีนยังมีโครงการสำคัญๆ เช่น โครงการสร้างศูนย์แสดงสินค้า  นานาชาติไทย-จีน อันจะนำไปสู่ศูนย์กระจายสินค้าไทยจีน(China City) ที่มีขนาดใหญ่ภายใต้เนื้อที่ ๖๔ ไร่ มีร้านค้าที่จะนำสินค้าไม่ต่ำกว่า ๑๐,๐๐๐  ร้าน  ตามข้อมูลของคุณสมพัฒน์ โพชนิกร นั้นบอกว่าสัดส่วนที่มีการจัดนั้นเป็น ๗๐:๓๐ (จีน:ไทย). ในเรื่องของร้านค้า

                ศึกษาตามข้อมูลตรงนี้หากเราติดตามข่าวสารและมองทิศทางการลงทุนมีการเตรียมความพร้อมในการรับ AEC  ก็น่าจะเป็นการแย่งชิงโอกาสจังหวะของอาชีพ  เพราะที่ผ่านมาหลายตระกูลหลายครอบครัวที่ได้ใช้โอกาสและจังหวะในการสร้างธุรกิจจนประสบความสำเร็จ โดยมาพร้อมจากการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก (เช่นหลังสงครามโลก ก็จะเห็นได้ว่ามีครอบครัวที่ประสบความสำเร็จมากมาย)  แล้วตัวเราล่ะ? จะถือเป็นสถานการณ์ที่ทำให้เราอยู่ดีมีสุขภายใต้การเปลี่ยนแปลงของทศวรรษหน้าหรือไม่

 

คำสำคัญ (Tags): #ตัวเราล่ะ
หมายเลขบันทึก: 501481เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2012 09:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กันยายน 2012 09:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท