การให้บริการข้อมูลข่าวสารบนระบบอินเทอร์เน็ต


การให้บริการข้อมูลข่าวสารบนระบบอินเทอร์เน็ต

การทำงานของ Browser การเข้าใช้งานเวบไซต์ โดยผ่าน Web browser ซึ่งขั้นตอนการทำงานของBrowser ดังภาพข้างล่าง

Hypertext Transfer Protocol เป็นโพรโตคอลเบื้องต้นที่ทำงานบน TCP เพื่อใช้ในการจัดรูปแบบ การรับ-ส่งและการเชื่อมโยงเอกสาร ซึ่งประกอบด้วยสื่อหลายชนิดแตกต่างกัน ได้แก่ ข้อความ รูปภาพ เสียง ภาพเคลื่อนไหวและวิดีโอ ถือเป็นพื้นฐานของระบบการให้บริการ World Wide Web (WWW) การทำงานของ HTTP มีลักษณะคล้ายคลึงกับการทำงานของโพรโตคอลชนิดไคลเอ็นต์/เซิร์ฟเวอร์อื่นๆที่มีใช้งานบนอินเทอร์เน็ต เช่น SMTP และ FTP

World Wide Web เป็นระบบการแลกเปลี่ยนข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตที่มีผู้ใช้งานอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน องค์ประกอบหลักของการทำงาน คือ “เว็บ” ซึ่งถูกสร้างขึ้นด้วยโปรแกรมที่เรียกว่า “เว็บเซิร์ฟเวอร์” ทำหน้าที่จัดเตรียมข้อมูลไว้บนเครือข่าย และมีอีกโปรแกรมคือ “เว็บบราวเซอร์” ทำหน้าที่ในการเข้าถึงข้อมูลที่เก็บไว้ในเครื่องเว็บเซิร์ฟเวอร์และแสดงผลที่หน้าจอของผู้ใช้

เว็บเซิร์ฟเวอร์เป็นระบบที่ถูกกำหนดค่าให้ตอบสนองการร้องขอ HTTP วิธีการที่จะทำให้เครื่องทั่วไปเครื่องหนึ่งทำงานเป็นเว็บเซิร์ฟเวอร์ได้นั้น ผู้ดูแลระบบจะต้องติดตั้งเดมอนขึ้นมารองรับการติดต่อที่ TCP พอร์ต80 (มาตรฐานของHTTP1.1 ตามRFC 2616) เพื่อตอบสนองการร้องขอ และส่งเอกสารไปให้ผู้ใช้ตามที่ผู้ใช้ต้องการ

 ที่มา  Internet

คำสำคัญ (Tags): #internet#km
หมายเลขบันทึก: 50116เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2006 20:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ธันวาคม 2013 23:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท