My After Learning Review 6


คิดว่านิทานเรื่องนี้ จะเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่จะจำได้ตลอดไป

สืบเนื่องจากการสอน KM นิสิต ป.ตรี ดัง "Link"  จึงเกิด My After Learning Review 6 ดังนี้

          "การจัดการความรู้" หัวข้อนี้ในความคิดของฉันคิดว่า การสอนคงไม่ค่อยน่าสนใจเท่าไหร่ เพราะคงเหมือนกับการสอนทั่วๆไป ที่อาจารย์มักจะมาพูดตามหัวข้อ  แต่เมื่ออาจารย์มาลินี มาสอน  แล้วบอกว่าจะเล่านิทานให้ฟัง ก็เริ่มสนใจ เริ่มสนุกขึ้น อาจเป็นเพราะว่า ไม่เคยมีคนมาเล่านิทานให้ฟังนานแล้วก็เป็นได้  ทำให้มีความสนใจยิ่งขึ้น และโดยส่วนตัวแล้วเป็นคนที่ชอบอ่าน หรือชอบฟังเรื่องที่ต้องใช้จินตนาการตาม  เช่น อ่านเรื่องแฮรี่ พอตเตอร์  คนตัวจิ๋ว ซองเควส

          พอเริ่มเรื่อง  บอกว่า มีหนู กับมนุษย์ตัวจิ๋ว เป็นตัวละครเอก จึงน่าสนใจมาก  แล้วพอได้ยินชื่อเรื่องว่า "ใครเอาเนยแข็งของฉันไป" ก็ยิ่งทำให้ตั้งใจฟัง  เพราะเคยได้ยินชื่อนี้มาก่อนว่าเป็นหนังสือที่ดีมาก  แต่ก็ยังไม่เคยมีโอกาสอ่าน  จึงคิดว่าจะต้องตั้งใจฟัง ซึ่งอาจเป็นเพราะสาเหตุนี้ จึงทำให้กระตือรือร้นที่จะฟังและรู้สึกสนุกตั้งแต่เริ่มเรื่องเลยทีเดียว

          พอฟังไปนานๆ ก็ยิ่งรู้ว่า เรื่องนี้ให้ข้อคิดอะไรดีดีมากกว่าเป็นนิทานสนุกๆ เท่านั้น  ทุกตัวละครไม่ว่าจะเป็น สนิฟส์  สเคอรี่ เฮม และฮอว์  แต่ละตัวแต่ละพฤติกรรม สามารถให้ข้อคิดดีๆมากมาย  ซึ่งฉันคิดว่า  พฤติกรรมของมนุษย์ส่วนใหญ่จะเป็นเหมือนฮอว์  คือมีความคิดอยากจะทำ   อยากจะได้  อยากจะเป็น  จินตนาการสิ่งต่างๆ ไว้ในความคิด  แต่ก็ไม่กล้าที่จะทำ เพราะกลัวความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น  กลัวว่าความเปลี่ยนแปลงนั้นจะทำให้มีความยากลำบากกว่าเดิม  ซึ่งจะเปลี่ยนแปลงก็ต่อเมื่อสถานการณ์บังคับจริงๆ เท่านั้น  ก็เหมือนกับ ฮอว์ ที่เปลี่ยนแปลงตัวเอง เพราะกลัวว่าสักวันหนึ่งจะอดตาย  และจะไม่มีเนยแข็งกิน

          เรื่องนี้  มีข้อคิดที่ฉันคิดว่าจะนำไปใช้กับชีวิตประจำวันได้มากมาย ดังนี้

  1. อย่ากลัว หากยังไม่ได้ลองทำ
  2. ขณะที่เราวิ่ง คนอื่นก็วิ่ง นั่นแสดงว่า เมื่อไหร่เราหยุดพัก เราก็จะเสียโอกาสนั้นไป
  3. ความเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้เสมอ  เราควรเตรียมตัวเตรียมใจรับไว้ให้พร้อม
  4. ความสุข คือ การที่เราเลือกทำในสิ่งที่ต้องการ และยอมรับกับการทำในสิ่งนั้น
  5. อย่ามองข้ามความผิดพลาดในตนเอง  เพราะนั่นจะทำให้เราไม่สามารถปรับปรุงตนเองได้

          ซึ่งในเรื่องนี้  ก็ยังให้ข้อคิดดีๆอีกมากมายนอกเหนือจากที่ได้เขียนไป  และคิดว่านิทานเรื่องนี้  จะเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่จะจำได้ตลอดไป

มนฤทัย   แปรงปัน

หมายเลขบันทึก: 50111เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2006 20:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท