ไม่อยากตกงาน...พร้อมสู้...อาเซียน


ดีกว่าและก้าวหน้ากว่า

ไม่อยากตกงาน  ต้องพร้อมสู้  ประชาคมอาเซี่ยน

เพื่อนๆครับ  ประเทศไทยเรากำลังมีการเปลี่ยนแปลง  อ้อ ? การเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี  ๒๕๕๘  อย่าคิดว่าเป็นเรื่องของเด็กๆ เท่านั้น มีความสำคัญไม่แพ้กัน คือคนทำงานทุกคน ทุกเพศทุกวัยและทุกอาชีพ  ต้องเตรียมความพร้อมด้วย เพราะทุกประเทศอาเซียนต้องเปิดเสรีให้กับการเคลื่อนย้ายสินค้า การบริการ การลงทุน และแรงงานที่มีฝีมือระหว่างกันอย่างเสรี เราต้องพร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งของอาเซียน เราต้องแข่งขันในตลาดแรงงาน  เราจะมีโอกาสได้งานที่  “ดีกว่าและก้าวหน้ากว่าเดิม”  แต่ในทางตรงกันข้ามเราอาจต้อง  “ตกงาน”  ถูกแรงงานอาเซียนแย่งงานไปเพราะเราขาดความรู้ความสามารถและทักษะบางอย่างที่จำเป็น  ดังนั้นเราทุกคนนิ่งนอนใจไม่ได้อีกแล้วในการเตรียมความพร้อมเพื่ออนาคตของเราและ  ของประเทศชาติ  ดังนั้นจึงขอพูดถึงประเด็นการเตรียมความพร้อมในเรื่องต่างๆ อาทิ

๑.  ความรู้เกี่ยวกับประชาคมอาเซียน  เราต้องรู้...ต้องรู้  ต้องเข้าใจ เกี่ยวกับอาเซียนในด้านต่างๆ

๒. เยี่ยมเยียนประเทศเพื่อนบ้าน  บ้างหากมีเวลาแต่หากไม่มีเงินทางเน็ตซิครับ

๓. ฝึกภาษาอังกฤษ  รู้เพียงภาษาไทยไม่ได้แล้วคุณจะเป็นเหมือนกับ       “คนพิการทางภาษา”  อย่างน้อยภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารนะครับ

๔. ฝึกภาษาเพื่อนบ้าน อย่างน้อย ๑ ภาษา  ไม่ว่าประเทศใดก็ตามย่อมเป็นการช่วยเพิ่มโอกาส

๕. สำรวจจุดอ่อน-จุดแข็งของตนเองและเพื่อนบ้าน  ไม่ว่าจะเป็นเชื้อชาติ  ศาสนา  ค่านิยม  สีผิว   หน้าตา  สังคม  วัฒนธรรม  ค่านิยมและลักษณะนิสัย  ที่สำคัญเราต้องกำจัดจุดอ่อนอ้านลักษณะนิสัยที่ไม่เหมาะสมหรือจุดอ่อนที่ไม่สามารถแข่งขันได้ เช่น ความไม่มีระเบียบวินัย  ความรักสบาย  เป็นต้น

หากคนหางาน-คนทำงานทุกคนเตรียมตัวให้พร้อมเต็มที่  เมื่อประตูอาเซียนถูกเปิดออก  เราย่อมได้เป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จของเราและประเทศที่สามารถมีส่วนร่วมในประชาคมอาเซียนที่ไมพลังได้ในประชาคมโลก

คำสำคัญ (Tags): #ความสำเร็จ
หมายเลขบันทึก: 501029เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2012 10:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กันยายน 2012 10:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มีประโยนช์มากครับ เพราะการให้ข้อมูลข่าวสารด้านตลาดแรงงาน จะช่วยเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับนักเรียนในการวางแผนการศึกษาต่อเพื่อการมีงานทำ และเป็นการเตรียมความพร้อมในการเป็นประชาคมอาเซียน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท