วันว่าง...กลางน้ำ


เธอมีสิทธิ์จะทวงคืนทุกสิ่ง ทำลายทุกสิ่งได้โดยชอบธรรม เพราะทุกอย่างมันเป็นของเธอ...แม่ธรรมชาติ

สองวันที่แล้วผมเข้าไปพบประธานบริษัทญี่ปุ่นแห่งหนึ่งในนิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน เรื่องการสั่งซื้อเครื่องจักรเพื่อขยายกำลังการผลิตของโรงงาน หลังจากที่ผมไม่ได้เข้ามาในนิคมนี้อีกเลยหลังวิกฤติน้ำท่วม และเรื่องที่คุยกันในวันนั้น ก็คือเรื่องที่เคยคุยกันครั้งหนึ่งนานมาแล้วก่อนน้ำจะท่วม แต่มูลค่าของงานลดลงไปกว่าครึ่ง

ผมเข้าใจถึงท่าที ความสงสัย ความไม่มั่นใจ ของบริษัทข้ามชาติที่มีต่อการแก้ปัญหาของรัฐบาลไทย ภาพความเสียหายยังปรากฎอยู่ทั่วไปในนิคม บางบริษัทเช่น Western Digital (ผู้ผลิตอุปกรณ์คอมพิวเตอร์) ถึงกับเสริมกำแพง สร้างแนวรับของตัวเอง นอกเหนือจากนิคม ที่มีการทำคันคอนกรีตเสริมเหล็ก โดยรอบบริเวณ


สภาพโรงงานตอนถูกน้ำท่วม รับเงินเยียวยามา 5000 บาท ดีนะ เอาอยู่


หลังน้ำท่วม หุ่นยนต์เชื่อมถูกส่งเข้ามาซ่อมกว่า 20 ตัว...ระดับที่ผมชี้ คือระดับน้ำที่หุ่นถูกท่วม


แพ...พาหนะเดียวที่ผมมีประจำบ้าน ถ่อจนปวดแขน

ตอนถูกน้ำจู่โจมปีทีแล้ว ผมเตรียมตัวอะไรแทบไม่ทัน อาหาร น้ำ เรือ แม้กระทั่งโฟม ขาดตลาดไปหมด พาหนะเป็นสิ่งจำเป็น ไม้อัดที่พอเหลือๆในโรงงาน ถูกแปรสภาพมาเป็นเรือเพื่อให้ลูกน้องไว้ใช้งาน จากภาพเป็นการต่อเรือแบบ Stitch and Glue คือการเย็บลำเข้าด้วยกันโดยใช้ ลวด หรือ cable tie อันเป็นวิธีง่ายๆและรวดเร็ว ก่อนจะกุด้วยใยแก้ว ทาทับด้วยเรซิ่นเพื่อเสริมความแข็งแรง ทำกันแบบฉุกเฉิน แต่มันก็ได้รับใช้เป็นอย่างดีจนกระทั่งน้ำลด


การต่อเรือแบบ stitch & glue ง่าย เร็ว จากนั้นก็ดัดแปลงเครื่องตัดหญ้าเป็นเครื่องเรือ


ดัดแปลงเครื่องตัดหญ้าเป็นเครื่องเรือ...ที่เห็นเรือวิ่งไม่ใช่คลอง เป็นถนนหน้าโรงงานหลังจากน้ำเข้าท่วมเต็มพื้นที่

มอเตอร์ไซด์ พาหนะที่เรียกได้ว่าแทบจะมีทุกบ้าน เป็นต้นกำลังอย่างดี แต่กลับต้องยกหนีน้ำไว้โดยไม่เกิดประโยชน์อะไร จะเป็นอย่างไรถ้าเราจะเอามาใช้ในการขับเคลื่อนเรือ นั่นคือแว๊บหนึ่งที่เข้ามาในความคิดตอนที่ต้องกิน นอน ขี้ อยู่กลางน้ำ มาปีนี้ผมมีเวลาอยู่บ้าง จึงออกแบบเรือไฟเบอร์กลาสถอดประกอบได้ สามท่อน พร้อมชุดขับเคลื่อนเพื่อมาใช้กับมอเตอร์ไซด์ ทดลองดูกันเล่นๆ จากเศษเหล็ก ชิ้นส่วนเหลือใช้เล็กๆน้อยๆประดามีในโรงงาน


มอเตอร์ไซด์น้ำ


การทดสอบครั้งที่ 2


การทดสอบครั้งที่ 1

จากการทดสอบ มันสามารถทำงานได้ดีระดับหนึ่ง แต่ยังบกพร่องเรื่องของการเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสม ตอนนี้ผมได้ปรับปรุงแบบเพิ่มเติม และจะทำการลงน้ำครั้งใหม่ในโอกาสต่อไป เมื่อมันทำงานได้อย่างถูกต้อง ลงตัว และปลอดภัย ผมจะสรุปแบบและวิธีทำ เป็นเอกสารและวีดีโอ แจกให้ไปทำกัน….ติดตามตอนต่อไป นะครับ

(ปล...สงสัยเหมือนกันว่า แบบต่างๆที่ผมเคยลงแจกใน Blog ทำไมถูกลบไป)

หมายเลขบันทึก: 500725เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2012 14:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กันยายน 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ตามมาเชียร์ครับ
  • ปกติทางทีมงานไม่มีนโยบายลบภาพนะครับ
  • (ปล...สงสัยเหมือนกันว่า แบบต่างๆที่ผมเคยลงแจกใน Blog ทำไมถูกลบไป)

ก็ไม่รู้นะคะว่า ปีนี้จะ "เอาอยู่" เหมือนปีที่ผ่านมามั้ย ยังงัยก็ขอทำสำเร็จนะคะ

หวังว่าปีนี้คงไม่ได้ใช้นะคะ

วิกฤตที่่ผ่านไป ก่อให้เกิดทั้งความรู้และประสบการณ์มากมาย

ขอบคุณทุกท่านที่ให้กำลังใจนะครับ (-:

เก่งจังค่ะ เราต้องช่วยตัวเราเอง คงหวังให้ใครมาช่วยคงไม่ได้ ทำไม่เป็นนะคะ แต่ขอชมเชยคุณเก่งจริงๆ (ถ้ามีเหลือส่งมาทางนี้บ้างสักลำก็ดีนะคะ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท