วัฒนธรรมการเรียนรู้ :เกี่ยวกับเรื่อง KM


กลยุทธ์การนำคุณธรรม จริยธรรม มาใช้เพื่อให้นักศึกษาอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

      วันนี้...ผมได้รับหนังสือเชิญเป็นวิทยากรครับ...คือทางสถาบันทักษิณคดีศึกษา  ม. ทักษิณ  มอบหมายให้ผมไปเป็นวิทยากรบรรยายในหัวข้อเรื่อง...กลยุทธ์การนำคุณธรรม  จริยธรรม  มาใช้เพื่อให้นักศึกษาอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข...ในวันจันทร์ที่  18  ก.ย.  2549  เวลา 09.00 - 11.30 น.  ณ  ห้องโสตทัศนศึกษา  วิทยาลัยอาชีวศึกษาสงขลา...ลงนามโดย  ดร.รุจิรา  แกล้วทะนงค์  ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาสงขลา...

         แรกเริ่มผมสอบถามข้อมูลเบื้องต้นไปที่ฝ่ายจัดการเรื่องนี้...คือ อ.มาลินี  เสรีรัตน์  ได้รู้ว่า  ผู้ฟังเป็นคณาจารย์ของที่นั้น...จำนวน  140  ท่าน...ผมเองจบสายปรัชญามายังไม่ลึกพอทางด้านนี้...แต่ขอขอบพระคุณที่ให้โอกาส...

ผมนึกถึงเพื่อน ๆที่ gotoknow อยากชวนมาทำ  KM จัง  ใครอยู่ใกล้วิทยาลัยอาชีว ฯบ้างครับผม...

หรือท่านจะเสนอข้อมูลด้านคุณธรรม จริยธรรม  เพื่อให้ผมเป็นแนวทางในการบรรยายครั้งนี้...อันจะก่อประโยชน์ต่อมนุษย์โลกของเราครับ...ก็ขอเชิญนะครับที่บันทึกนี้...นี้เป็นงานแรกของผมช่วงที่มาทำงานอยู่  ม.  ทักษิณ  ครับ

ด้วยความปรารถนาดี

จาก...umi

หมายเลขบันทึก: 50066เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2006 13:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 11:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หัวข้อน่าสนใจค่ะอาจารย์ ถ้าอยู่ใกล้คงจะขออนุญาตไปฟังการบรรยายด้วยคนค่ะ

ขออนุญาตถาม ในฐานะคนอยากฟังค่ะ

คุณธรรมกับจริยธรรม มีความต่างกันอย่างไรคะ เพราะไปลองเปิดพจนานุกรม ไทย อังกฤษ เห็นแปลแล้ว ไม่ค่อยต่างกันนัก คุณธรรม = virtue พอแปล virtue ก็คือ ความประเสริฐทางศิลธรรม ส่วน  ethic =หลักศิลธรรมแต่พอเป็น ethics เติม s กลายเป็นจริยธรรม = ความถูกต้องดีงามตามศิลธรรมจรรยา

อีกสักข้อที่อยากทราบค่ะ

การมีความถูกต้องดีงามตามศิลธรรมไม่ทำให้เกิดความสุขในสังคมเสมอไปหรือคะ ถึงต้องใช้กลยุทธ์พิเศษ

อาจารย์จะกรุณาบรรยายผ่านเว็บให้สำหรับคนอยากฟังแต่ไปไม่ได้....ด้วยได้ไหมคะ

สวัสดีครับ  คุณจันทรรัตน์

คมความคิดอยู่ที่คำถามหาใช่คำอธิบายไม่...ผมขอแสดงความนับถือที่คุณ...ตั้งคำถามมา...มันเป็นประโยชน์ต่อผมมากครับ...

คำถามข้อแรก...ผมมองว่า...คุณธรรม...เป็นเรื่องสิ่งดี ๆ...เป็นนามธรรม  เช่น  หลักธรรม...พรหมวิหาร 4 ข้อ

จริยธรรม...คือ  กฏเกณฑ์...กิริยามารยาท...ที่มนุษย์ควรประพฤติ...เช่น...นำศีล 5  มาประพฤติปฏิบัติให้นอนอยู่ในใจเราตลอดไป...เห็นข้อต่างมั๊ยครับ

เป็นเพียงตัวอย่างนะครับ...ถ้าเข้าใจสิ่งนี้ได้ก็เข้าใจสิ่งนั้นได้ครับ...เหมือนการเด็ดดอกไม้เพียงดอกเดียวยังสะเทือนถึงจักรวาล...ครับ

คำถามข้อสอง...ตรงนี้ครับที่มันยาก...เราจะนำเอาคุณธรรม...จริยธรรม...มาอยู่ในใจเราได้อย่างไร

คณาจารย์ที่ปรึกษานักศึกษาจึงเชิญผู้รู้ลึกด้านนี้ไปอธิบาย

ผมเองก็ไม่ลึกด้านนี้ครับ...จึงขอฟังจากเพื่อน ๆถ้ามีข้อคิดดี ๆขอเชิญนะครับ...

ช่วงนี้...ผมมองว่า...ผู้เข้าฟัง...มีทุนทางคุณธรรม...จริยธรรมอยู่แล้ว...ผมเคารพในท่านเหล่านั้น...

ทีนี้...เราจะดึงออกมาจากทุกคนได้อย่างไร...

ทางหนึ่งคือ  ผมบรรยายหลักการแล้ว...จะแบ่งเป็น 4  กลุ่ม  ตามคุณธรรมที่ผมหรือกลุ่มกำหนดขึ้น

จะได้ กลุ่มละ  35  คน  แล้วให้ดึงคุณธรรมที่เอื้อต่อ

นักศึกษาออกมารวมเป็นข้อ ๆ...และแต่ละกลุ่มตัวแทนออกมานำเสนอ...ในสิ่ที่ดึงออกมาได้จากทุกคนครับ...ผมก็สรูปจบ...จะดีมั๊ยครับ...

พอดีวันนี้ตอนเย็นผมจะพาครอบครัวไปนครศรีฯ

กลับบ้านไปทำบุญครับ...ขออธิบายแค่นี้ก่อนครับ

ขอบคุณครับ

ด้วยไมตรีจิตมิตรภาพ

จาก...umi

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท