ฟูกูโอกะคิด... แต่ลุงแหวงลูกชาวนาทำสำเร็จในเมืองไทย..


ผมตื่นประมาณ 1 โมงเช้า ของวันอาทิตย์...นับว่า เป็นการตื่นสายของผม

ผมนอนดึกเพราะต้องอ่านหนังสือ  ขบคิด เพื่อพิมพ์งาน และเตรียมตัวไปนำเสนองาน “ศุกร์เสวนา”

ที่กระทรวงสาธารณสุข ในวันที่ 31 สิงหาคม...ต้องไปนำเสนองานให้อาจารย์หลายท่านฟัง

ถึงความก้าวหน้าของโครงการวิจัย...และ 1 ในนั้นมี  อาจารย์หมอโกมาตร...ผู้ให้ทุนรายใหญ่อย่างเป็นทางการ

 

 

ผมล้างหน้า และเริ่มละเมียดละไมในการจิบกาแฟ และการมองสวนเล็ก ๆ ของผม รอบบ้าน

หลังจากนั้น....ผมเดินไปหลังบ้าน...เพื่อปักชำ “ฤาษีผสม” ใส่กระถาง เพื่อจะไปฝากบ้านน้องสาว

ผมได้เรียนรู้จากการเขียนบันทึกของ อาจารย์  “ชยพร” ในการบอกเล่าว่า

ต้องพยายามตัดยอดฤาษีผสมไม่ให้มันแก่ และอย่าให้มีดอก...เพราะจะทำให้มันไม่สวยงาม

สิ่งดีในการเรียนรู้...เกิดขึ้นเสมอในบ้านโกทูโนว์

 

 

เสียงเปียโน....เสียงซ้อมมือของลูกชาย...เริ่มดังขึ้นแล้ว...วันนี้ต้องพาทิมดาบไปเรียนเปียโน

พวกเราต้องไปเรียนอีกตัวอำเภอหนึ่ง...ในอีกจังหวัดหนึ่ง...

ทิมดาบเรียนเปียโนมาสองปีกว่าแล้ว...มีใครถามว่า...คุ้มค่าไหม...แทนที่จะไปเรียนอย่างอื่น ?

ผมตอบไม่ได้มาก...ผมรู้ว่าเพียงได้ยินเสียงเปียโนของลูกชายที่เล่น...ที่เขาชอบเล่น...

เหมือนเสียงสวรรค์...และปลุกพลังของชีวิตของผมให้ก้าวต่อ

 

 

เรียนเปียโนเกือบถึงเที่ยงแล้ว....ทิมดาบขอเข้าห้าง..เขาขอผมทานไก่ทอดมานานแล้ว

แต่ขอเข้าร้านหนังสือก่อน...ทั้งผมและทิมดาบก็แยกย้ายตามมุมที่ชอบ...

ผมก็เดินดู...และมีเล่มที่น่าใจจะหยุดอ่าน...เล่มไหนที่สนใจมากๆ ...แล้วควักเงินซื้อ

ผมเจอหนังสือเล่มนี้ครับ....ฟูกูโอกะคิด แต่ลุงแหวงลูกชาวนาทำสำเร็จในเมืองไทย

ของท่านอาจารย์ ดร. แสวง รวยสูงเนิน…อาจารย์เขียนบันทึกที่บ้านโกทูโนว์ด้วย

http://www.gotoknow.org/profiles/users/sawaengkku

และเป็นขวัญใจของผมท่านหนึ่งด้วยครับ…ท่านเชี่ยวชาญด้านเกษตรอินทรีย์  ด้านภูมิปัญญา  การมองจักรวาล และพระเครื่อง

 

 

ชื่อเรื่องก็น่าสนใจมาก...เพราะส่วนตัวของผมก็ชอบแนวคิดของมาซาโนบุ ฟูกูโอกะ ..... (Masanobu Fukuoka)

http://www.oknation.net/blog/print.php?id=144378

และคำคมที่ผมชอบในการมองจักรวาลของเขา....
"ถ้าเราโยนเอาแม่คือธรรมชาติทิ้งออกไปทางหน้าต่าง เธอจะกลับมาที่ประตูพร้อมกับคราดกวาดฟาง"  

 

 

อาจารย์ ดร. แสวง รวยสูงเนิน ท่านเขียนหนังสือได้น่าอ่าน และเรียนรู้จากประสบการณ์จริงของท่าน

ทำให้ผมหลุดเข้าไปในโลก...การทำการเกษตรอินทรีย์ครบวงจรด้วยภูมิปัญญาแห่งธรรมชาติที่ทำจาก
ของจริง ชีวิตจริง เพื่อช่วยให้เกษตรไทยทุกท่านหลุดพ้นจากความจน ไม่ไถ ไม่ดำ ไม่หว่าน ไม่เกี่ยว

แต่มีข้าวที่มีคุณภาพสูงรับประทานแบบไม่ต้องกังวล
กับสารพิษ ไม่ทำลายทรัพยากร ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม เน้นการคิดประยุกต์
และทดลองจนกระทั่งได้ข้อสรุป....

 

 

หนังสือ “ฟูกูโอกะคิด แต่ลุงแหวงลูกชาวนาทำสำเร็จในเมืองไทย” ของอาจารย์ออกวางขายพร้อมกัน 2 เล่ม...

ผมจึงตัดสินใจได้ไม่ยาก ที่จะซื้อติดตัวกลับบ้านด้วย...แต่ผมมีเงินติดตัว เพียง 300 บาท

(เพราะต้องเหลือเงิน...ให้ทิมดาบไปกินไก่ทอด...อีก 99 บาท)

ผมจึงซื้อได้ 1 เล่ม ราคาร้อยกว่าบาท...ไว้ครั้งหน้าจะต้องมาซื้อเล่ม 2 ครับ

 

 

ผมมานั่งที่ร้านไก่ทอด...ภาษาอังกฤษแห่งหนึ่งในห้าง

ผู้คนมากมาย...เรียงคิวเข้าโต๊ะ...วุ่นวายและคับคั่ง...

ผมเอาหนังสือของอาจารย์มาอ่าน....ภาพความรู้สึกขัดแย้งของความคิดในตัวผม...ไก่ทอด...หนังสือ...

และเมื่อนั่งเขียนบันทึกนี้...นึกถึงอนุทินที่ผมเขียนถึงคำคมของ มาซาโนบุ ฟูกูโอกะ...

และอาจารย์ Wasawat Deemarn ให้ข้อคิดกลับมาด้วย....และชอบมากครับ....

.......

ฟางเส้นสุดท้าย
ควายตัวสุดท้าย
และ
มนุษย์คนสุดท้าย

......

 

 

แต่หนังสืออาจารย์ก็ทำให้ผมค้นพบอีกโลกหนึ่ง…

ด้วยการทำงาน....การเดินทาง.... และการตกผลึกทางความคิดของอาจารย์

หลายท่านคงอิจฉาแล้วนะครับ...ที่ผมได้โอบกอดหนังสือเล่มนี้ด้วยหัวใจ…

หัวใจของคนโกทูโนว์เช่นกันครับ....

 

หมายเลขบันทึก: 500400เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2012 12:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 สิงหาคม 2012 18:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

อ่านแล้ว ครับ ดีมากมาก

บางส่วน ได้นำทดลอง ปฏิบัติ ที่โรงเรียน

บางส่วน ต้องใช้เวลา ลงทุน ลงแรง และปฏิบัติจริงในพื้นที่จริง จะได้ผลและเกิดคุณค่าต่อสิ่งแวดล้อม

คนไทยเก่ง...เก่งจริงๆนะคะแต่...ควรมีภาครัฐ สนับสนุ่น.....ให้มากกว่านี้นะคะ

ตอนนี้ลุงแหวงหันไปบันทึกเรื่องพระกรุพระเก่าแล้วนะครับ 

 

เห็นชื่อบอกว่าลุงแหวง
ไม่คิดว่าจะเป็นอาจารย์ดร.แสวงนะเนี่ย
ปีก่อนได้เจออาจารย์ในงานศพหนานเกียรติ
ที่จังหวัดตาก เห็นแว้บแรกก็นึกศรัทธา
ในไสตล์ชีวิต ดูเรียบง่าย สมถะ น่านับถือ
(ดูอาจารย์เป็นคนบ้านนอกๆดี)

  • อาจารย์ดร.แสวง
  • มีเรื่องน่าศึกษาเยอะเลยครับ
  • อาจารย์อยู่ มข  ลองไปเที่ยวนาอาจารย์นะครับ

ได้อ่านเหมือนกันค่ะเล่มนี้ ลุงแหวงสวดยวดค่ะ :-)

ยังไม่เคยได้อ่าน แต่ได้ยินชื่อดร.แสวง จากพ่อครูบา คุยให้ฟัง แล้วตามมาอ่านบัยทึกการทำนาของอาจารย์หลายบันทึก

ไม่เคยอ่าน แต่เคยพบท่าน อ แสวงในงาน KM

  • น่าอ่าน และน่านำแนวคิดไปประยุกต์ใช้มากค่ะ
  • การเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง มันมีพลังจากธรรมชาติ (ดิน น้ำ ลม ไฟ) เกื้อหนุนอยู่ด้วย ทำให้ความมุ่งมั่นตั้งใจของมนุษย์เราสำเร็จ
  • ยินดีที่ได้อ่านหนังสือดีที่สุดในรอบปีค่ะ

ฟูกูโอกะ เพื่อนเคยให้อ่านนานมาแล้ว ตอนหนุ่มคิดอยากเป็นเกษตรกร ไม่คิดว่าความคิดนั้นยังทันสมัยอยู่เสมอ และดูเหมือนจะทันสมัยมากขึ้นๆ น่าอ่านครับ ขอบคุณอาจารย์ดร.แสวง ที่นำความคิดนั้นมาใช้ได้จริง

ไว้จะหามาอ่านมั่งค่ะ.. ช่วงนี้ติดใจเรื่องเกียวกับธรรมชาติค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท