e-Trust ไทยแน่ใจหรือว่าพร้อม?


e-Trust ไทยแน่ใจหรือว่าพร้อม?

 อีกไม่นานเราคงเข้าสู่การเป้นประชาคมอาเซียนอย่างเต็มรูปแบบในปี 2558 ในฐานะที่ตนเองเป็นประชาชนต้องพร้อมหาข้อมูล และช่องทางการอยู่รอดในวังคมที่เปิดกว้าง 10 ประเทศในเครือข่าย และการเป็นครูต้องสามารถที่จะชี้แนะแนวทางในการตระเตรียมเด็กๆ ให้เหมาะและพร้อมก้าวสู่อาเซียนอย่างมั่นใจ แต่มีอีกอย่างที่ยังไม่ค่อนมั่นใจเกี่ยวกับเสถียรภาพของไทยในด้านความปลอดภัยทางการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ ที่ผมเข้าใจว่า e-Trust ไทยแน่ใจหรือว่าพร้อมแล้ว?

   การโอนย้ายข้อมูลทางทะเบียนราษฎร์สมัยก่อนช้าก็จริง แต่พอดูสมัยนี้สิไวปรู๊ดๆ อันที่ว่าง่ายและรวดเร็วนั่นแหละอันตราย!! ถ้าเกิดข้อมูลของเราเกิดหลุดหรือถูก hack ไปอย่างตั้งใจหรือไม่ก็ดี นั่นคือ หายนะ!! (เล่าซะน่ากลัว)

   ที่ว่าน่ากลัวนั่นก็คือ ระบบรักษาความปลอดภัยจากมือมืดที่มีในทุกสังคม electronic ที่แทบจะจับไม่ได้ไล่ไม่ทัน (เว้นแต่จะกระทำการเสร็จสิ้นแล้ว) ดังนั้นรัฐและภาคเอกชนต้องมีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหา โดยพิจารณาจากประสบการณ์ของประเทศเพื่อนบ้านทั้งใกล้และไกล รวมถึงขาใหญ่อย่างอเมริกา ลองนึกถึงหนังสักเรื่องที่เป็นแนวสืบสวนสอบสวนสิ นั่นแหละ e-Trust  ขนาดเขายังเท่านั้นเลย แล้วเราขนาดไหน ต้องวางแผนอย่างรัดกุมอย่างมาก

   วิธีที่ง่ายสุด คือ การนำ Hacker นั่นแหละมาเป็นพลเมืองดีของรัฐ ให้เขาช่วยพัฒนาโปรแกรม ป้องกัน หาจุดอ่อน พัฒนาเป็นจุดแข็ง เพราะมือฉมังอย่างเขานั่นแหละรูลึกรู้จริงทุกช่องทาง อย่าปล่อยความฉลาดของเขาให้กลายเป็นภัยร้ายในสังคมเลย และที่สำคัญสังคมต้องคอย update ตนเองให้หลากหลายช่องทาง ประชากรต้องทราบและเข้าใจบทบาทของตนเอง อย่างอมืองอเท้ารอแต่เพียงภาครัฐมาช่วยอย่างเดียว เพราะจะเป็นง่อยนะจะบอกให้ ถามอีกครั้งว่าเราพร้อมกับโลกแห่งอิเล็กทรอนิกส์แล้วหรือยัง ถ้ายัง e-Trust ก็แค่นั้นเองจะไปมีค่าอะไร

 

คำสำคัญ (Tags): #e-trust
หมายเลขบันทึก: 500247เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2012 12:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 สิงหาคม 2012 13:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

e-Trust ไทยแน่ใจหรือว่าพร้อม???....หรือ???.....ขอบคุณมากค่ะ...กับบทความดีดีที่มีคุณภาพนี้

 

สิ่งใดมีประโยชน์ อย่างอนันต์ สิ่งนั้นย่อมมีโทษ อย่างมหันต์....ทำอย่างไร เราจะรู้ว่าใครคือ hacker. (ผู้เก่งในกลโกง)...สวัสดีครับคุณครูสุวิทย์

ทำไมความคิดดีดีเช่นนี้จึงไม่มาจากนักวิชาการ หรือจากบุคคลากรของกระทรวงศึกษาฯ..มีข้อแม้ว่า..หนูตัวไหน..จะเอากระดิ่งไปแขวนคอแมว ?

กระดิ่งที่จะแขวนคอแมวได้นั้นต้องมีคุณค่าเพียงพอ แมวจะยอมโดยดุษณี

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท