ตลาดนัดความรู้...สู่พฤติกรรมใหม่ (3) : วันแรก (ต่อ)


พอจะมองเห็นว่าความรู้ปฏิบัติที่ได้มีเรื่องอะไรบ้าง ช่วยกันฟังช่วยกันคิดว่าจะทำอย่างไรกันต่อ เรื่องไหนที่ต้องไปเก็บรายละเอียดเพิ่มเติม

บรรยากาศวงคุยตอนเย็น

 

 

วงคุยในตอนเย็น

 

กลุ่มประชาชนกำลังซ้อมการร้องลำตัด

ก่อนปิดตลาดนัดฯ วันแรก กลุ่มประชาชนจากต่างถิ่นต่างที่ร้องลำตัดที่พี่ทัศนีย์ จากปากพลี แต่งเอง พี่สมบัติ บุญประเสริฐ จากพิษณุโลก ทำหน้าที่มือกลอง (กล่องพลาสติก) และมีกิจกรรม Dancercise หลายจังหวะ จากช้าไปเร็ว ทำให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น หายใจเร็วขึ้น กันทุกคน

 

ลำตัดเบาหวาน

 

Dancercise ที่ทำให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น

 

การจัดตลาดนัดความรู้ฯ ครั้งนี้ เราไม่ได้จัดอาหารเย็นให้ผู้เข้าประชุม แต่มอบเงินค่าอาหารให้แทน เนื่องจากอาหารของโรงแรมแพงกว่าการไปซื้อกินเอง และไม่มีอะไรให้เลือกมากนัก ย่านใกล้ ๆ โรงแรมหลุยส์ แทเวิร์น มีร้านอาหารอยู่หลายร้าน

หมอนิพัธและทีม รพ.พุทธชินราช ขอตัวไปพบคนสำคัญของหมอนิพัธ (ลูกสาว) ที่ฟิวเจอร์ปาร์ค รังสิต (ปรากฏว่ารถติดมาก ใช้เวลาไป-กลับ 4 ชม. แล้วไม่ได้พบกับคนที่นัดไว้หรอก) ไม่รู้ว่าหมอสุธีปลีกตัวไปทำธุระที่ไหน ทีมทำงานที่เหลือไปกินอาหารอีสาน-เวียดนามที่ร้าน “ลองดู” ขณะเดินไปที่ร้านมีฝนตกเล็กน้อยหลังตกหนักมากเมื่อเวลาบ่ายแก่ ๆ

ช่วงเวลาที่รับประทานอาหารเย็น เป็นเวลาแห่งความสนุกสนาน แต่ละคนมีเรื่องมาคุยมาเล่ามาแซวกัน เสียงคุยและเสียงหัวเราะดังคับร้าน ถ้าคนอื่นรู้ว่าพวกเราเป็นใคร ทำงานอะไรกันบ้าง คงจะนึกไม่ถึงว่าเป็นไปได้ถึงปานนี้ แม้แต่การถกเถียงเรื่องเมนูอาหารก็เป็นเรื่องขำได้ ที่ประหลาดใจกันมากคือเมนูโปรดของ ภญ.นุชนาฏ ตัสโต จาก รพ.ท่าศาลา ซึ่งเป็นคนใต้ (เคยไปทำงานใช้ทุนที่อุบลฯ) แต่ขอเมนูที่มีปลาร้าไว้ก่อน ในขณะที่ชาวโคราชก่อนจะสั่งต้องถามก่อนว่าปลาร้าต้มก่อนหรือเปล่า

 

ถกเถียงกันว่าเป็นลาบปลาส้มทอดหรือลาบปลากะพงทอด (ตอนที่กินเหลือแค่นี้)

กลับจากกินอาหารเย็นเรายึดที่นั่งบริเวณล็อบบี้ (ประหยัดค่าใช้ห้องประชุม) เป็นที่พูดคุยแลกเปลี่ยนบรรยากาศและเนื้อหาสาระที่ได้ของแต่ละวง ผู้รับผิดชอบบางวงไปขอให้เจ้าหน้าที่ของโรงแรมเปิดห้องประชุมเพื่อเอาเนื้อหาที่เขียนไว้ใน flip chart มานำเสนอให้ทีมรู้

 

 
 
 

วงคุยที่ล็อบบี้ 

คุยกันจนเขาปิดไฟไล่แล้วก็ยังไม่เลิก บางคนง่วงจนตาปรอย (ภญ.นุชนาฏ) หลายคนที่ออกไปข้างนอก เช่น อ้อเล้ก อ้อใหญ่ หมอสุธี กลับมาร่วมวงเพิ่มสิ่งที่ทุกคนบอกตรงกันคือรู้สึกล้ามาก วันรุ่งขึ้นขอให้หยุดและมีกิจกรรมผ่อนคลายคั่นเป็นช่วง ๆ

ฟังเนื้อหาของแต่ละกลุ่ม ก็พอจะมองเห็นว่าความรู้ปฏิบัติที่ได้มีเรื่องอะไรบ้าง ช่วยกันฟังช่วยกันคิดว่าจะทำอย่างไรกันต่อ เรื่องไหนที่ต้องไปเก็บรายละเอียดเพิ่มเติม ปัญหาที่พบควรทำอย่างไร... เป็น AAR ที่เอาจริงเอาจังมากทีเดียว

วัลลา ตันตโยทัย

 

หมายเลขบันทึก: 500139เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2012 13:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 สิงหาคม 2012 14:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ตลาดความรู้ สู่ พฤติกรรมใหม่ ==> คีจริงๆค่ะ

ขอบคุณบทความดีดีนี้ ที่แบ่งปันให้อ่านนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท