วิชญธรรม
ผศ. ดร. สิริวิชญ์ เตชะเจษฎารังษี

เปิดใจ ปิดใจ


มานั่งนึกดูคำว่า "เปิดใจ กับ ปิดใจ" มันก็ต่างกันตรงที่ ถ้าเอา สระ "เอ" ใส่ ใจเรามันก็ "เปิด" แล้ว

มานั่งนึกดูคำว่า "เปิดใจ กับ ปิดใจ" มันก็ต่างกันตรงที่ ถ้าเอา สระ "เอ" ใส่ ใจเรามันก็ "เปิด" แล้ว

วันนี้ต้องมี "สติ" มั่นรับศึกทางความคิดอีกรอบ.......

หลวงปู่ชาท่านสอนไว้......ความดี นั่นยังไงๆมันก็ปิดกันไม่ได้ ความชั่ว นั่นยังไงๆมันก็ปิดกันไม่ได้ มันก็จะปรากฏออกมาตามความเป็นจริงตามนั้น.....

ผมก็ร้องในใจแต่ไม่เป็นเพลง ว่า  .......สระ "เอ" หาย ไป ไหน????  (หาเรื่องหมิ่นฯ อีกแล้วเรา อันนี้ไม่ได้แซวใครจริงๆครับ เดี๋ยวนี้จะใช้คำว่า " ...แล้ว ไป ไหน????" ต้องผวาทุกที )

เมื่อไหร่ ความดี/ชั่ว จะเปิดให้เห็นซะที.........!!

ตามหลักธรรมแล้ว ดี-ชั่ว มีขีดแบ่งให้สมดุล ......

ถ้าดีเกินนน....ไปก็ชั่ว (ผิด)อีก....

**************************

ผมขอถามทุกคนตรงนี้ว่า  "....จะมีใคร ณ ที่นี้ กล้าตอบผมไหมว่า ในชีวิตนี้ทุกความคิด ทุกเรื่องที่ทำมา ฉันทำถูกทุกเรื่อง  ???? "

ถ้าทุกคน คิดว่าความเห็นของเราถูกไปหมด แล้วจะให้คนอื่นไปยืนอยู่ตรงไหนดี.....ครับพี่น้อง

เอ + ปิด = เปิดใจ ตัวเองแล้วจะเห็นทาง ตัน สว่าง นะครับ.......

หมายเลขบันทึก: 500099เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2012 23:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 สิงหาคม 2012 11:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ในชีวิตนี้ทุกความคิด ทุกเรื่องที่ทำมา ฉันทำถูกทุกเรื่อง  ???? "

 

คิดว่า ตัวเองทำไป มีผิด ผสมถูก เกือบทุกเรื่องเลยค่ะ

  • อาจารย์คะขอเสนอมุมมองแบบนี้นะคะ  การเปิดใจ..สระเอหายไป เพราะบางครั้งเราก็ไม่รู้ ไม่เข้าใจตัวเอง ส่วนที่เปิดอาจจะเป็นตัวปลอม ส่วนที่ปิดอาจะเป็นตัวจริง เราก็ยังแยกสองสิ่งนี้ไม่ออกในบางครั้ง หรือในหลายครั้งค่ะ
  • แต่ที่แน่ๆ สิ่งที่มีให้เสมอคือความปรารถนาดี...อยากแบ่งปัน อยากเรียนรู้
  • ส่วนทุกเรื่องที่คิด ที่ทำมาก็ไม่ได้มองว่าถูกทุกเรื่อง...และมองว่าเราควรพร้อมรับฟัง พร้อมแก้ไขสิ่งที่ผิด พร้อมที่จะขอโทษ และพร้อมที่จะให้อภัย
  • "แก้ไขอะไรไม่ได้ ให้แก้ไขตัวเอง" จดจำธรรมะหลวงปู่ชาเสมอค่ะ
  • ธรรมะสวัสดีค่ะ

อะจึ๋ยยยย์ ..... คำคมนะนี่ คิดได้ขนาดนี้ไม่ธรรมดา ท่าจะมีคนได้ตำแหน่ง นักประหลาดเพิ่มอีกคน 555 ดีจัง

Aj หมอ Blank P S ตอบได้ใจผู้ปฏิบัติธรรมทั้งหลายเลยครับ

ไม่มีอะไรถูกหรือผิด แบบ 100% ....  พระท่านสอนว่า เดินทางสายกลางๆ นั้นละ "ถูกทาง" แล้วครับ

อาจารย์ ศิลา Blank วิเคราะห์ได้ตรงประเด็นดีครับ

"ส่วนที่เปิดอาจจะเป็นตัวปลอม ส่วนที่ปิดอาจะเป็นตัวจริง.....แต่ที่แน่ๆ สิ่งที่มีให้เสมอคือความปรารถนาดี....."

ย้อมกลับมาอ่านบันทึกตัวเองอีกรอบ นี้ต้องบอกว่าผมสื่อสารไม่ชัดเจน นำเสนอในสองแง่คิดแบบไม่กระจ่าง แต่อาจารย์ก็ตีโจทย์ตามประเด็นความคิดต่างๆได้:

ผมอยากจะสือถึงเรื่อง ถูก/ผิด ดี/ชั่ว ให้ยึดทางสายกลาง ส่วน (เ)ปิดใจ นั่นต้องแกที่ อัตตา/อนัตตา การยึดตัวตน ของๆตน

ผมชอบติดตามความคิดเห็นที่อาจารย์มีให้ ชาว G2K นั้นคงเป็นฝ่าย online ของอาจารย์.......:):)

ขอบพระคุณครับ

k ชลัญฯ Blank ครับ

ผมขอเป็นตำแหน่งเดียวพอ "วิชญธรรม" คือ "ธรรมเฉพาะผู้รู้"

จะให้เป็น นักประหลาด "เกาตูด" อันนี้ท่านจะยกย่องข้าพเจ้าเกินไป มิอาจรับได้.....555   

สวัสดีค่ะอาจารย์

ทึ่งกับบันทึกนี้จังค่ะ

แค่ เ + ป + ิ + ด

สระเอเพียงตัวเดียว แปลงอาการไปเป็นตรงกันข้ามได้เลย

ขอบคุณค่ะ

สำหรับความคิดดีๆที่ได้จากบันทึกนี้

สวัสดีครับ พี่ณัฐรดา Blank 

ถ้าแก้ไขใจคน หรือแม้กระทั่งใจเรา ได้ง่ายเหมือนที่เขียนก็จะดี จริงไหมครับ แต่ความจริง....ไม่เป็นเช่นนั้น.....

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท