เกาะกระแส R2R


กระแส R2R สำหรับชาวพยา-ธิ คงไม่เป็นแค่กระแส แต่จะเป็นอะไรที่ ทำแบบพอเพียงและยั่งยืน

R2R ของผู้เขียนไม่ใช่ Routine to Research นะคะ แต่เป็น Routine to R...ไรดีล่ะ เรื่องภาษาปะกิตเนี่ย ผู้เขียนหูไม่กระดิกเลย ขอละไว้เป็นจุดจุดจุดแล้วกันเนาะ ไม่ใช่อะไรหรอก อยากเกาะกระแส R2R น่ะค่ะ แต่ก็หวังว่าสำหรับชาวพยา-ธิแล้ว คงไม่เป็นแค่กระแส แต่จะเป็นอะไรที่ ทำแบบพอเพียงและยั่งยืนนะคะ

มาเข้าเรื่องดีกว่าค่ะ หนึ่งในงานหลักของผู้เขียนคือการสรุปผลที่เกี่ยวข้องกับการทดสอบในห้อง Lab. ตามโจทย์ที่เขาตั้งมา ในแต่ละเดือนจะมีทั้งที่เป็นขาประจำ (รายงานทุกเดือน) และขาจร รูปแบบการส่งงานมีทั้งที่ copy ลง disk  พิมพ์ลงกระดาษ ถ้าเป็นคำตอบที่รวบรัด สั้นๆ ง่ายๆ ใช้วิธีบอกทางโทรศัพท์ก็มี แต่ส่วนใหญ่จะส่งงานโดยพิมพ์ลงกระดาษค่ะ 

มาระยะหลังตั้งแต่กระแส R2R ฮิตติดบล็อก แล้วเราจะ Rไรดีล่ะ??? ปิ๊งแว็ปเข้ามาเลยค่ะ (คุณพี่เม่ยขอยืมคำว่าปิ๊งแว็ปใช้หน่อยนะคะ) เรื่องการปรับเปลี่ยนวิธีการส่งงาน จากการพิมพ์ด้วยกระดาษ หรือ copy ลง disk มาเป็นการ ส่งทาง E-mail แทน

ความคิดนี้เคยมีมานานแล้วแต่ก็ไม่ได้นำมาใช้ เพราะยังห่วงคนอื่นอยู่ว่า ถ้าเราส่งทาง mail ผู้ใช้ปลายทางก็ต้อง Print ลงกระดาษเอง ทำความยุ่งยากให้กับเขาอีก แต่หลังจากคิดสะระตะแล้ว สรุปว่าเห็นควรเปลี่ยนดีกว่าด้วยเหตุผลต่อไปนี้ค่ะ

  • ประหยัดค่าใช่จ่าย เช่นกระดาษ,หมึกพิมพ์  ค่าสึกหรอของ Printer
  • ประหยัดเวลา ใช้เวลาแค่ทำแต่ไม่ต้อง Print ลองคิดดู Printer แบบ dot metrix แล้วพิมพ์เป็นกะตั๊ก ไปทำอย่างอื่นก็ไม่ได้ เดี๋ยวกระดาษติด แล้วต้องเริ่มใหม่ ไม่คุ้มกัน
  • มีบางคน (แต่น้อยมาก) สงสัยว่า เราส่งไปให้ทุกเดือนเขาจะดูหรือเปล่า เพราะบางทีเราส่งไปให้แล้ว เขามาขอใหม่อีก เสียทั้งเวลาทำ เสียทั้งกระดาษ แต่ถ้าส่งทาง mail เสียแค่เวลาทำ แต่ไม่ต้องเสียกระดาษ เวลาทำก็ใช้น้อยกว่าเพราะไม่ต้อง print
  • งานบางชิ้นที่เราส่งไปเขาแค่ดูครั้งเดียว(ไม่ต้องเก็บไว้เป็นข้อมูลหรือสถิติ) พอทราบคำตอบแล้วก็ไม่ต้องการอีกเลย วิธีส่งทาง mail จะเหมาะมาก
  • ที่ผ่านมาผู้เขียนห่วงคนอื่นมากไปอย่างที่บอก แต่ตอนนี้ขออนุญาตห่วงตัวเองหน่อยนะ จะได้มีเวลาไปทำอย่างอื่นที่มีสาระกว่า

ตอนนี้ผู้เขียนใช้วิธีค่อยๆปรับเปลี่ยนไปเรื่อยๆที่ละเรื่องสองเรื่อง เพราะในงานส่วนที่ต้องรายงานทุกเดือน จะมีโปรแกรมสำเร็จอยู่แล้ว ต้องปรับโปรแกรมจากสั่งพิมพ์มาเป็นเก็บลงไฟล์แทน แล้วจึงเอาไฟล์มาส่งทาง mail อีกที แต่ก็คงเปลี่ยนได้ไม่ทั้งหมด เพราะงานบางชิ้นที่มีขนาด file ใหญ่เกินไปอาจจะยังต้อง copy ลง disk เหมือนเดิม

เฮ้อ!!!!! น่าจะทำตั้งนานแล้ว ถ้าไม่เพราะ gotoknow+R2R ผู้เขียนคงเฉิ่มไปอีกนาน

คำสำคัญ (Tags): #r2r
หมายเลขบันทึก: 49993เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2006 23:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เข้ามาเชียร์คะ...เชียร์...การพัฒนางานประจำด้วยกระบวนการววิจัย...

...

การแก้ไข...แก้ปัญหาในงาน...โดยใช้กระบวนการวิธีวิจัย...มาใช้ จะด้วยอย่างไรก็แล้วแต่...เราคำนึงไปถึงผลลัพธ์สุดท้าย...ที่เราทำ..

จะรอติดตามอ่านนะคะ...

*^__^*

กะปุ๋ม...

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ
  • ส่งเป็น file แล้วสามารถเอาไปใช้ทำงานอื่นได้ครับ อย่างน้อยก็ copy เอาไป paste ต่อเวลาที่ต้องใช้งานจริง
  • ถ้าใหญ่มากนัก ก็ใช้วิธี zip file ก็ได้ครับ พวกฐานข้อมูลมักจะ zip ได้เหลืออยู่นิดเดียว
  • ไชโย

ตัวเองชอบให้ส่งงานทาง mail เป็นวิธีหนึ่งที่จะไม่ทำเอกสารหาย  เพราะส่งเป็นกระดาษก็จะไม่รู้ถูกทับถมไปกับกองเอกสารกองไหน  แล้วยังมาสามารถนำ file มาใช้ทำอะไรต่อมิอะไรได้อีกด้วย

 

ยินดีอย่างยิ่งเลยค่ะ อยากให้มาเป็นไฟล์ เห็นตัวอย่างชัดเจนมาแล้วว่า ตัวเลขที่มาจากกระดาษ print out กับในรายงานของหน่วยเราเอง ผิดแบบตลกมาก เช่น 1577 กลายเป็น 1755 อะไรแบบนี้ล่ะค่ะ

นอกจากจะได้ความถูกต้อง รวดเร็ว ประหยัดแล้ว ยังสะดวกในการนำไปใช้งานต่อจริงๆด้วยค่ะ เพราะลักษณะของข้อมูลที่รายงานมายังค่อนข้าง "ดิบ" ต้องเอามาแปลงโฉมให้อยู่ในรูปรายงานอยู่ดีค่ะ

เยี่ยมๆค่ะ "พี่อุ"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท