ขุดทองจากพ่อค้าแม่ค้าที่ยกระดับมาเป็นนักธุรกิจฟรานไชน์


ฟรานไชน์มีอะไรบ้าง เขาทำกันอย่างไร ลองคลิ๊กไปขุดทองจากสมองพ่อค้าแม่ค้า ที่กลายมาเป็นนักธุรกิจฟรานไชน์ ดูได้จากที่นี่ ที่หนึ่งครับ

ในบันทึกชุดขุดทองจากสมองของนักธุรกิจของผม ที่เริ่มจาก สวัสดิ์ หอรุ่งเรื่องในบันทึกชุด idea ของผม  มีแต่พูดถึงนักธุรกิจระดับแสนล้าน หมื่นล้าน  พันล้าน บางท่านก็อาจคิดว่าไกลเกินฝัน  แต่หลักการนั้นผมคิดว่าน่าจะเอาไปประยุกต์ใช้ได้  เพราะความรวยของคนไม่มีการจำกัดรูปแบบ ใครคิดได้ไว จากการอ่าน การคิดเอาเอง หรือ ดัดแปลง ก็อปปี้ แล้วแปลงเล็กแปลงน้อย ได้ก่อนก็วิ่งนำหน้าไปก่อน  อย่างไรก็ดี การนำเอาแนวความคิดการค้าขายธรรมดา ๆ  มาค่อย ๆ ยกระดับขึ้นเป็นฟรานไชน์  http://www.pattanakit.net/index.php?lay=show&ac=article&Id=524296&Ntype=121

ที่มีเครื่องหมายการค้า และวิธีการผลิตสินค้า หรือ บริการ ให้คนอื่นเขามาซื้อสินค้า หรือ การบริการที่เจ้าของคิดได้  เช่น ข้าวมันไก่ ก๋วยเตี๋ยว ข้าวราดแกง  กาแฟ  บริการล้างรถยนต์  สอนพิเศษ  ฯลฯ  ก็สามารถเอามาทำเป็นฟรานไชน์ ได้ 

ลองคลิ์กดูเว็บไซต์ ที่มีสารพัดฟรานไชน์  ก็จะได้ไอเดีย  

การค้าขายแบบธรรมดา ของพ่อแม่ปู่ย่าตายาย หากรู้จักเอามาคิดใหม่ทำใหม่ เอาของไทยเหนืออีสานกลางใต้   หรือ แม้จากต่างประเทศมาดัดแปลงใหม่ ทำใหม่ ก็อาจกลายเป็นสินค้า  หรือ บริการใหม่  ขายไป ๆ  พอได้ผลดีก็มาทำเป็นฟรานไชน์ ขายไปให้ทั่วประเทศ หรือ อาเซียน ไปเลย 

อย่างไรก็ดีถ้าเป็นอาหารสูตรโบราณ  หรือ วิธีการบางอย่าง เช่น นวดแผนไทย อบสมุนไพรไทย ฯลฯ ก็ต้องรักษาไว้  และเอามานำเสนอแนวใหม่ ๆ  ก็อาจกลายเป็นฟรานไชน์ขายไปได้ทั่วโลก

ฟรานไชน์มีอะไรบ้าง เขาทำกันอย่างไร ลองคลิ๊กไปขุดทองจากสมองพ่อค้าแม่ค้า ที่กลายมาเป็นนักธุรกิจฟรานไชน์  ดูได้จากที่นี่  ที่หนึ่งครับ

http://www.thaifranchisecenter.com/directory/detail.php?fcID=f0000000385&ShowOnly=

 

หมายเลขบันทึก: 499813เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2012 22:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 สิงหาคม 2012 22:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับคุณ ชัด บุญญา ขอบคุณมากนะครับที่ทำให้รู้จักเกี่ยวกับธุรกิจฟรานไชน์มากขึ้น แถมดูธุรกิจฟรานไชน์แล้วน่าสนใจทำนะครับ จะนำไปศึกษาดูเพื่อได้ทำธุรกิจฟรานไชน์กันเขาบาง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท