ครอบครัวสุขสันต์ ชวนกันสุขภาพดี ตอนที่ 1


การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเด็กอ้วนในเรงเรียน

วันที่23 - 24 กรกฎาคม 2555 โรงพยาบาลท่าศาลาร่วมกับโรงเรียนท่าศาลา ได้จัดกิจกรรมครอบครัวสุขสันต์ชวนกันสุขภาพดี โดยนำเด็กที่มีน้ำหนักเกินถึงอ้วนและผู้ปกครองมาทำกิจกรรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรม จำนวนประมาณ 60 คน ซึ่งกิจกรรมเริ่มด้วยการลงทะเบียนเพื่อรับเอกสาร ซึ่งในเอกสารจะมีสมุดประจำตัวที่จะประกอบด้วยความรู้และแบบฟอร์มสำหรับบันทึกภาวะสุขภาพ การรับประทานอาหารและการออกกกำลังกาย หลังจากนั้นจะเป็นกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์เพื่อละลายพฤติกรรมและการแบ่งกลุ่มเป็น 6 กลุ่มตามกลุ่มสี ต่อด้วยการประเมินภาวะสุขภาพของตนเองโดยการชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดความดันโลหิต วัดรอบเอว ซึ่งพบว่าเด็กนั้นอ้วนหมดทุกคน ส่วนผู้ปกครองนั้นมีเพียงไม่กี่คนที่มีน้ำหนักและเส้นรอบเอวอยู่ในเกณฑ์ปกติ

          หลังจากที่รับรู้ภาวะสุขภาพของตนเองแล้ว ก็จะให้แบ่งกลุ่มเป็นกลุ่มเด็กและผู้ปกครองเพื่อให้เด็กร่วมกันสะท้อนคิดว่าทำไมตนเองจึงอ้วน และทำไมผู้ปกครองจึง อ้วนแล้วเกิดผลดีผลเสียหรือความเสี่ยงอย่างไรบ้าง ในกลุ่มผู้ปกครองก็ทำเช่นเดียวกัน พอถึงช่วงนำเสนอก็จะพบว่าความลับของเด็กนักเรียนและผู้ปกครองก็จะถูกเปิดเผยโดยฝ่ายตรงกันข้าม เช่น กินแล้วนอน กินทุกอย่างที่ขวางหน้า ชอบกินน้ำอัดลม หรือแม้กระทั่ง กินเหมือนหมู เป็นต้น หลังจากนั้นจะเป็นกิจกรรมเสริมพลังเพื่อให้แต่ละคนหันมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตามวิถีของตนเอง ที่ไม่จำเป็นต้องเป็นวิธีการเดียวกัน โดยการตั้งเป้าหมายของตนเองที่สามารถทำได้ในระยะเวลา 1 เดือน ซึ่งบางคนอาจจะตั้งเป็นพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลง เช่น การลดการดื่มน้ำอัดลมเหลือวันละ 1 แก้ว หรือตั้งเป็นผลลัพธ์ เช่นลดลงน้ำหนักลงให้ได้ 1 กก.เป็นต้น

         หลังจากนั้นเป็นกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องอาหารตามฐานต่างๆ เช่น ธงโภชนาการ ปริมาณแคลอรีและปริมาณน้ำตาลในอาหารและเครื่องดื่มที่เด็กๆชอบ การอ่านฉลากโภชนาการ และเคล็ดลับการรับประทานอาหารเพื่อควบคุมน้ำหนัก เป็นต้น

          ในวันรุ่งขึ้น เป็นกิจกรรมการออกกำลังกาย ซึ่งเด็กส่วนใหญ่จะมีกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายอยู่แล้ว เพียงแต่ให้ผู้ปกครองควบคุมให้ลดการดูทีวีหรือการเล่นเกมให้น้อยลง ถึงตอนนี้เราเริ่มเห็นลักษณะของลูกหมูอ้วนเต้นแอโรบิกกันน่ารักมากๆ (รวมทั้งผู้นำเต้นด้วย) กิจกรรมต่อไปคือ การให้ทุกคนได้บันทึกการรับประทานอาหารในแต่ละมื้อลงในสมุดบันทึกประจำตัว และสนุกสนานกับกิจกรรมรักชีวิตปกป้องหัวใจหรือกิจกรรมการโยนไข่ แล้วต่อด้วยการประเมินความรู้และความพึงพอใจ ก่อนจะแยกย้ายกันกลับบ้านและนัดเจาะไขมันในเลือดให้ผู้ปกครองในอีก 1 สัปดาห์

หมายเลขบันทึก: 499515เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2012 11:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2013 16:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ที่โรงเรียนออกกำลังกาย ประกอบเพลง เสร็จแล้ว ดื่มนม รับรองไม่อ้วนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท