ผืนนาขั้นบันได


นาขั้นบันได ที่ปลูกข้าวได้ปีละครั้ง ทำให้เจ้าของนามีข้าวพอกินตลอดปี

เฝ้าติดตามและเก็บภาพนาขั้นบันไดมาสองปี กว่าจะได้ภาพสวย ๆ ทั้งผืนนาว่างเปล่าก่อนปลูกข้าว นาที่เขียวชอุ่ม และนาที่เป็นทุ่งข้าวออกรวงแล้ว เหตุผลที่ใช้เวลาสองปี เพราะจังหวะของงานที่ทำ แผนการปฏิบัติงานไม่ได้อยู่ในพื้นที่แห่งนี้ตรงตามระยะเวลาการทำนาของชาวบ้าน จำเป็นต้องเดินทางไปปฏิบัติงานที่อื่น จึงพลาดโอกาสบ่อย ๆ วันนี้มานั่งคัดรูปภาพเพื่อทำรายงานประจำปี เผอิญได้เจอกับภาพนาขั้นบันไดเหล่านี้ อยากจะบันทึกไว้เป็นภาพประทับใจใน Gotoknow เผื่อวันหนึ่งด้วยอุบัติเหตุ หลง ๆ ลืม ๆ จะได้กลับมาดูภาพนี้ได้อีกครั้ง เป็นความทรางจำเมื่อครั้งได้ไปทำงานในที่แห่งนี้ บ้านพลั่งแท ต.นาเกียน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่

ภาพถ่ายเป็นภาพผืนนาเดียวกัน แต่ถ่ายต่างมุม เพราะคนถ่ายลืมไปแล้วว่าภาพแรกที่ถ่ายตอนนั้นอยู่ตรงไหน แต่จิตใต้สำนึกบอกว่าอยากเก็บภาพถ่ายทุ่งนาผืนนี้ทุกช่วงของการทำนา...จึงได้ภาพนาขั้นบันไดแบบที่เห็นเลยค่ะ...


ภาพนี้เป็นนาขั้นบันไดหลังจากชาวบ้านเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จแล้ว ปล่อยให้ทุ่งนาว่างเว้นจากการทำกิจกรรมทางการเกษตร บางครั้งจะเห็นฝูงวัวมาเล็มหญ้ากันเต็มไปทั่วท้องทุ่ง


เริ่มปลูกข้าวกันแล้ว


ต้นข้าวที่เขียวขจีไปทั่วทุ่งนา จะเห็นสายน้ำไหลผ่าน เรียกว่า ห้วยแม่ลอก ซึ่งแอบได้ยินคนบอกว่าเป็น ลำห้วยทรยศ เพราะมันไหลลงไปที่แม่น้ำสาระวิน ประเทศพม่า


อีกมุมหนึ่ง แต่ผืนนาเดียวกัน


ภาพนี้จะเห็นห้วยแม่ลอกชัดขึ้น ในหน้าฝนน้ำจะไหลแรงมาก ต้นน้ำมีการติดตั้งระบบผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงานน้ำด้วยค่ะ


ภาพนี้หลังเก็บเกี่ยวไปแล้ว


เหลือแต่ตอข้าวที่รอวันให้ฝุงวัวมากิน  เอ๊ะ...ไม่มีภาพตอนข้าวออกรวง เสียใจจริง..

 

หมายเลขบันทึก: 499403เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2012 11:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กันยายน 2012 11:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวยงาม แผ่นดิน งามมาก...

เป็นอีกมุมหนึ่ง ที่แปลกตาดี

สวยค่ะ.. เป็นการใช้พื้นที่ได้ดีเยี่ยม

 

ขอบคุณความงดงามบนผืนแผ่นดินไทย...

ขอบคุณคุณ-๏'-..ตะวันอ้อมข้าว..-๏' เช่นกันค่ะที่แวะมาเยี่ยมบันทึกค่ะ

หลายปีก่อนผมเคยไปเห็นมาแล้วนะครับ
สวยงามมากๆ เลยทีเดียว

ขอบคุณค่ะคุณอักขณิช ดีใจจังค่ะที่คุณอักขณิช เคยไปเห็น มาช่วยยืนยันความสวยของที่นี่อีกคนค่ะ

สวยงามมากค่ะ ไม่เคยเห็นภาพอย่างนี้ของเมืองไทย นึกไม่ถึงจริงๆค่ะ สักวันคงได้ให้น้องพาไปชมนะคะ

หวังว่าชาวนาจะสืบทอดการทำนาวิถีเช่นนี้ไปอีกยาวนาน (แอบฝันว่าเป็นนาอินทรีย์ด้วยล่ะ) พี่เพิ่งได้ดูข่าวนาขั้นบันไดที่ฟิลิปปินส์ที่เขาเคยได้รับเป็นมรดกโลกด้วย มาภายหลังชาวนาทอดทิ้งจนเสื่อมโทรมอยู่นาน ตอนนี้รัฐบาลเขาต้องเข้ามาส่งเสริม อุดหนุนให้ชาวนากลับเข้าไปฟื้นฟูการทำนาอีกครั้งโโยให้ทำเป็นนาอินทรีย์ด้วยตามวิถีดั้งเดิมของเขา

 

ขอบคุณค่ะคุณพี่ยุวนุช ยินดีต้อนรับค่ะ การทำนาแบบนี้เท่าที่ทราบและเก็บข้อมูลมานะค่ะ ชาวบ้านที่พอมีเงินก็เริ่มมีการซื้อปุ๋ยจากข้างนอกมาใช้ แต่สำหรับชาวบ้านที่ไม่มีเงินก็ไม่ใช้เลยค่ะ และยังมีชาวบ้านบางคนต่อต้านการใช้ปุ๋ย เพราะเชื่อว่าปุ๋ยทำให้วัชพืชในนาจะเพิ่มมากขึ้นค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท