เครือข่ายเบาหวาน เครือข่ายแห่งความดี


เครือข่ายเบาหวาน สบาย ๆ แต่ได้งาน

          วันที่ 15 สิงหาคม  2555  ท่านอาจารย์วัลลาได้ชักชวนให้เข้าร่วมประชุม    " ตลาดนัดความรู้  สู่พฤติกรรมใหม่"  ที่     โรงแรม หลุย   แทเวิร์น   หลักสี่  กทม. เพื่อรวบรวมและถอดบทเรียนจาก best practices เกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและกลุ่มผู้ป่วยเบาหวานในแต่ละพื้นที่

          ฉันได้เข้าร่วมเครือข่ายเบาหวานตั้งแต่ปี 2551  แต่ไม่รู้ว่าเครือข่ายเบาหวานเกิดขึ้นปีไหน ฮิ...ฮิ...  จำได้แต่เรื่องของตัวเอง  โดยอาจารย์วัลลาชักนำเข้าสู่วงการ  เครือข่ายเบาหวานใช้กระบวนการจัดการความรู้ KM  ในการดำเนินกิจกรรม  ฉันได้รู้จัก KM  จากเครือข่ายนี้  แต่สิงที่ประทับใจมากที่สุด  ก็คือ  ความสัมพันธ์ของคนในเครือข่าย  ซึ่งมาจากต่างที่ต่างทาง  ต่างเพศ  ต่างวัย  แต่ไม่รู้เป็นไง  พวกเราเข้ากันได้ดียิ่งกว่าปี่กับขลุ่ยซะอีก  เวลาทำงานพวกเราก็เต็มที่  เวลาว่างพวกเราก็เต็มที่เหมือนกัน  นั่นคือบ้ากันเต็มที่  หัวเราะกันจนไขมันกระเพื่อม  ขากรรไกรค้าง  สนุกสนานกันเต็มที่

           ปี 2554  ฉันพลาดการเข้าร่วมกิจกรรมไปหลายครั้ง เนื่องจากมีภาระกิจ การประเมิน Re-accredit HA  ซึ่งเป็นภาระอันใหญ่หลวงนัก  และแล้วก็ผ่านไปด้วยดี  วันนี้ฉันก็ได้กลับมาเข้าเครือข่ายเบาหวานอีกครั้ง  พบหน้าตาสมาชิกที่ยังอยู่ยั้งยืนยง  ตั้งแต่ อาจารย์วัลลา  อาจารย์อารยา  หมอฝน หมอนิพัธ  พี่อ้อ(ใหญ่) พี่อ้อ(เล็ก) พี่มด  อเนก น้องหน่อย  น้องอ๊อฟ น้องไก่(ตรัง)  น้องพรรณ และที่เพิ่มมาครั้งนี้ ก็มี อาจารย์ยุวนุช หมอแอ  พี่สา  น้องไก่(แพร่)  ไม่ว่าจะเป็นคนเก่าหรือคนใหม่  เจอหน้ากันก็เม้าท์กระจาย

            เครือข่ายเบาหวาน  มีความเป็นพี่น้อง  มีความเป็นกันเอง  มีแต่เรื่องดีดี  มีแต่ความจริงใจ  มีการให้  บรรยากาศมีแต่ความสบายใจ  มีรอยยิ้ม  มีเสียงหัวเราะ  เมื่อมีความเห็นไม่ตรงกันก็มีการหาข้อสรุปโดยไม่สร้างความเจ็บช้ำน้ำใจให้กับสมาชิก  ซึ่งไม่เหมือนกับบรรยากาศการทำงานในแต่ละวันของฉัน  ซึ่งมีแต่การแก่งแย่งแข่งกัน  พูดจาต่อว่ากัน  ทำดีไม่มีคนชม  ทำงานได้ไม่ดีมีแต่คนซ้ำเติม (ซึ่งเป็นคนที่ไม่ทำงาน)  จนบางครั้งก็รู้สึกท้อแท้  แต่งานก็ต้องมาก่อน  เลยรู้สึกว่าทำงานไม่ค่อยมีความสุขเท่าไหร่  จนบางครั้งก็อยากจะเลิกทำงานด้านนี้ซะเลย  แต่เมื่อมาเข้าร่วมเครือข่ายเบาหวานแล้วก็ต้องปรับเปลี่ยนความคิด  เพราะฉันยังเห็นอาจารย์หลาย ๆท่าน แม้จะเกษียณหลายปีแล้วก็ยังมาทำงานเพื่อประชาชน  อาจารย์บางท่านก็มีงานประจำเยอะแยะ  แต่ก็ยังอยากทำงานเพื่อผู้ป่วยเบาหวาน  เครือข่ายเบาหวานจึงก้าวย่างมาอย่างสง่างาม  แบบสบาย ๆ แต่ได้งานเป็นชิ้นเป็นอัน 

               วันนี้จึงขอฝากบทกลอนให้เป็นกำลังใจในการทำงานของเครือข่ายเบาหวานทุกคน  เพราะคิดว่าระยะเวลา 3 ปีที่พวกเราจะทำงานวิจัยเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยงเบาหวานไม่ให้เป็นเบาหวาน พวกเราคงต้องใช้ความพยายามกันอย่างมาก แต่ถ้าพวกเราจับมือกันไม่ปล่อยให้ใครคนใดคนหนึ่งต้องเคว้งคว้างโดดเดี่ยว งานก็จะสำเร็จได้อย่างแน่นอน

                         เครือข่ายเบาหวาน มีแต่เพื่อน พี่และน้อง

               เราทั้งผอง ล้วนรัก สมัครสมาน

               มีไมตรี มอบแก่กัน ทุกวันวาร

               และประสาน ความร่วมมือ คือพลัง

                         แม้จะต่าง ถิ่นที่ทาง ต่างภาษา

               ล้วนสรรหา สิ่งดีดี มาสื่อสาร

               เพื่อผู้ป่วย มีชีวิต ที่ยืนนาน

               ชลอการ  เสื่อมถอย  ให้น้อยลง

                         อยากจะให้ กำลังใจ ในเพื่อนผอง

               แม้สมอง แทบแตก เป็นผุยผง 

               แม้จะเหนื่อย เพียงใด ไม่พะวง

               ขอเพียงคง ความสัมพันธ์ มั่นศรัทธา

                         จะก้าวต่อ ก้าวไป ในสิ่งฝัน

               กลุ่มเสี่ยงนั้น ไม่เป็น เบาหวานหนา

               ร่วมสรรสร้าง รูปแบบ และพัฒนา

               เพื่อประชา ชาติไทย สุขภาพดี

                                             

        

              

หมายเลขบันทึก: 499327เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2012 21:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 สิงหาคม 2012 03:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เจ๋งมาก น้องนาฏ คารม คำกลอน สร้างพลังให้ฮึกเหิม... แล้วเราจะเหิมเกริมกันต่อไป

เครือข่ายเบาหมาย ==> มีความเป็น พี่ เป็นน้อง ==> จริงๆนะค่ะ

ขอบคุณ บทกลอนดีดี มีคุณค่า

ยอดเยี่ยมจริงๆ เลยนาฏ เวลาจะหมดพลังเมื่อไหร่ ต้องนึกถึงบรรยากาศการทำงานของพวกเราไว้นะ

ขอบคุณอาจารย์วัลลา อาจารย์ Somsri พี่มด ที่กรุณาให้กำลังใจ นาฎเขียนบันทึกเพราะอยากสร้างกำลังใจให้กับตัวเองด้วย จึงนึกถึงบรรยากาศดีดีที่เกิดขึ้นในเครือข่ายเบาหวานค่ะ

( แม้จะต่าง ถิ่นที่ทาง ต่างภาษา

           ล้วนสรรหา สิ่งดีดี มาสื่อสาร

           เพื่อผู้ป่วย มีชีวิต ที่ยืนนาน

           ชลอการ  เสื่อมถอย  ให้น้อยลง)

มาเถิดผองเพื่อนนักสร้างสุข

ทำงานรุก ทุกพื้นที่ ให้มั่นคง

โรคไม่ติดต่อ ลดลงได้ ตามประสงค์

ประชาชนคง มีสุข ทุกคนช่วยกัน.....เมื่อจัดการความดัน เบาหวาน

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท