ลีโอนาโด ดาร์วินซี (Leonardo da Vinci)


ลีโอนาโด ดาร์วินซี (Leonardo da Vinci)

     ลีโอนาโด ดาร์วินซี (Leonardo da Vinci) เป็นชาวอิตาลี เขามีความคิดว่าการวาดภาพนั้นไม่ควรแสดงเพียงความเหมือนต้นแบบ แต่ควรแสดงอารมณ์ และความรู้สึกลึกๆ ในจิตใจของผู้ถูกวาดด้วย ดังนั้น  จึงคิดต่อไปว่า เพียงแค่วาดภาพอวัยวะที่เห็นจากภายนอกคงไม่เพียงพอ แต่ต้องรู้ถึงการทำงานของมันด้วยจึงทำให้ต้องชำแหละดูเนื้อข้างในอย่างละเอียด

     เมื่อลีโอนาโด เห็นชายชราคนหนึ่งกำลังจะตายในโรงพยาบาลที่ Florence เขาได้เขียนบันทึกว่า ต้องการจะชำแหละศพชายคนนี้ เพื่อหาสาเหตุการตาย และหลังจากที่ได้ผ่าศพ เขาก็พบว่า เส้นเลือดแดงของชายคนนั้นตีบมาก นี่คือการบรรยาย 2,000 คำที่กล่าวถึงอาการผนังหลอดโลหิตแดงแข็ง (atherosclerosis) เป็นครั้งแรกในวงการแพทย์ลีโอนาโด ยังได้บันทึกสภาพของตับชายคนนั้นว่าแห้งผาก แข็ง และซีด ซึ่งเป็นอาการของโรคตับแข็ง (cirrhosis)

     นอกจากนี้ลีโอนาโด ยังได้มีการศึกษากายวิภาคของสัตว์โดยใช้หัวใจวัวที่มีโครงสร้างแตกต่างจากหัวใจคนเล็กน้อย และได้วาดภาพของช่องว่างในหัวใจ รวมถึงได้วิเคราะห์หน้าที่ของลิ้นหัวใจ อย่างละเอียด จากนั้นได้ออกแบบอุปกรณ์แสดงการทำงานของหัวใจ โดยใช้น้ำแทนโลหิต เพื่อศึกษาการไหลของเลือดในเส้นโลหิตแดงใหญ่ และพบว่ากระแสวนที่เกิดขึ้นมีบทบาทสำคัญในการปิดลิ้นหัวใจซึ่งองค์ความรู้นี้ได้รับการยืนยันว่าถูกต้องในปี 1912

     ในปี 1543 เมื่ออันเดรียส เวซาเลียส  เสนอผลงานเรื่อง “On the fabric of the human body” วิชากายวิภาคศาสตร์ก็ได้ถือกำเนิด ซึ่งถ้าลีดอนาโด ได้เผยแพร่ผลงานที่ตนทำก่อนเวซาเลียสร่วม 30 ปี เกียรติการเป็นบิดาของวิชากายวิภาคศาสตร์ ก็ต้องตกเป็นของลีโอนาโด โดยปริยาย ภาพวาดที่โด่งดังของ ลีโอนาโด เช่น Mona Lisa ได้เปลี่ยนโลกศิลปะ แต่ภาพวาดกายวิภาคศาสตร์ของลีโอนาโด กลับไม่มีใครเห็นในยุคนั้น

อ่านประกอบ:http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9550000098220
http://www.royalcollection.org.uk/exhibitions/leonardo-da-vinci-anatomist
video:http://www.youtube.com/watch?v=SdxEF51kY_4


หมายเลขบันทึก: 499259เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2012 15:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2012 16:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท