วัคซีน (Vaccine) (ต่อ)


Vaccines are dead or inactivated organisms or purified products derived from them.

ประวัติความเป็นมาของวัคซีนในประเทศไทย

                 สำหรับประวัติความเป็นมาของวัคซีนในประเทศไทยเริ่มต้นในปี พ.ศ.2378 ซึ่งตรงกับรัชสมัยของสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว  มีการปลูกฝีป้องกันไข้ทรพิษเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 2  ธันวาคม พ.ศ. 2378 โดยหมอ  บลัดเลย์ (Dr. Dan Beach Bradley) เป็นผู้นำเข้ามาเผยแพร่  เนื่องจากการขนส่งพันธุ์หนองฝีที่จะนำมาใช้ปลูกฝีจากประเทศสหรัฐอเมริกาในช่วงที่หมอ บลัดเลย์ทำงานอยู่ในประเทศสยามนั้นต้องใช้เวลานานถึง 9 เดือนหมอบลัดเลย์จึงได้ใช้การปลูกฝีด้วยวิธีการ  variolation โดยการนำเอาหนองฝีจากผู้ป่วยไข้ทรพิษมาทำการปลูกฝีซึ่งเป็นวิธีการที่ชาวจีนค้นพบดังกล่าวมาแล้ว ต่อมาเมื่อพบว่าการปลูกฝีด้วยวิธีการ variolation ยังมีอันตรายจึงได้นำพันธุ์หนองฝีวัวจากประเทศสหรัฐอเมริกามาใช้แทน  และหมอบลัดเลย์ยังได้พยายามหาวิธีการที่จะทำให้มีพันธุ์หนองฝีไว้ใช้ได้ตลอด  จึงได้ทำการทดลองผลิตพันธุ์หนองฝีเองในปลายปี พ.ศ. 2385  โดยการฉีดหนองฝีจากผู้ป่วยไข้ทรพิษเข้าไปในวัว  การปลูกฝีที่เป็นผลสำเร็จ

ภาพ ผู้ป่วยโรคไข้ทรพิษ ซึ่งปัจจุบันเชื้อถูกกำจัดไปหมดแล้ว

                 เนื่องจากการปลูกฝีป้องกันไข้ทรพิษในประเทศไทย ในสมัยนั้นต้องใช้หนองฝีที่สั่งมาจากต่างประเทศ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระราชดำริว่าสมควรที่จะคิดทำหนองฝีขึ้นใช้เอง จึงทรงโปรดเกล้าฯให้เสนาบดีกระทรวงธรรมการรับธุระไปจัดการ ดำเนินการทำหนองฝีขึ้นเองเป็นครั้งแรก ณ ตำบลสี่กั๊กพระยาศรี ในพระมหานคร เมื่อ พ.ศ. 2444 วิธีการที่ทำ ใช้ปลูกเพาะหนองฝีแก่โค

                 ปี พ.ศ. 2454 หม่อมเจ้าหญิงบันสุศิริสารติสกุล พระธิดาในสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ถูกสุนัขบ้ากัด พระอาการกำเริบจนถึงสิ้นชีพีตักษัย สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาดำรงราชานุภาพ เสนาบดีกระทรวงมหาดไทยได้นำความขึ้นกราบบังคมทูลพระกรุณาขอพระราชทานพระบรมราชานุญาติ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวเพื่อจัดตั้งสถานที่ดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคกลัวน้ำขึ้นเป็นแห่งแรกในประเทศไทย                

                 ในปี พ.ศ. 2520 ได้มีการจัดตั้งโครงการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค (Expanded Program on Immunization, EPI) สร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค 10 โรคได้แก่ วัณโรค คอตีบ ไอกรน บาดทะยัก โปลิโอ หัด หัดเยอรมัน คางทูม ตับอักเสบบี และไข้สมองอักเสบเจอี 

คำสำคัญ (Tags): #development#thailand#vaccine
หมายเลขบันทึก: 499151เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2012 23:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 สิงหาคม 2012 19:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ขอบคุณมากค่ะ ทำให้รู้ความเป็นมาของวัคซีนในไทยมากขึ้นจริงๆ

ถ้าไข้ทรพิษจะน่ากลัวขนาดนี้นะ ขอบคุณพ่อแม่ที่ให้หนูเกิดมาตอนเชื้อไม่มีแล้ว ขอบคุณความรู้ดีๆค่ะ :)

น่ากลัวมากอ่ะ ถ้าปัจจุบันยังมีอยู่คงน่ากลัวน่าดู

หมอบัดเลย์นี่เก่งจริงๆ ได้ยินชื่ออีกแล้ว

ได้ความรู้เพิ่มขึ้นอีก

ไข้ทรพิษ เป็นโรคที่น่ากลัวจริงๆ ถ้าไม่เห็นรูปก็นึกไม่ถึงเลย

โห้ น่ากลัวมาก ขอบคุณสำหรับความรู้ดีดีคับ

ขอบคุณบรรพบุรุษที่เรียนรู้และสร้างสิ่งดีๆ อย่างวัคซีนให้เราใช้กัน

รูปบาดใจมากค่ะ ขอบคุณข้อมูลดีๆนะคะ

รูปหลอนมาก แต่เนื้อหาดีมากๆ ขอบคุนมากที่่นำมาแบ่งปัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท