ปัญหาการทุจริตสอบของนักศึกษาแพทย์


ระบบการเรียนการสอนหรือระบบการศึกษาต้องไม่เป็นตัวสร้างปัญหาเสียเองอันจะทำให้เป็นการผลักภาระความกดดันไปให้กับผู้เรียน หากสามารถปฏิรูปการเรียนการสอนให้ถูกต้องเหมาะสมแล้ว อาจไม่ต้องมากังวลเรื่องการทุจริตของนักศึกษาอีกเลย

- แม้เรื่องนี้จะเกิดขึ้นเป็นส่วนน้อย แต่ก็ทำให้เกิดเป็นภาพลักษณ์ที่ไม่ดีกับนักศึกษาคนอื่นๆที่ประพฤติตนถูกต้อง ส่วนตัวแล้วไม่เคยคิดว่านักศึกษาจะทุจริต แต่จากคำบอกเล่าของอาจารย์หลายท่าน และบางครั้งเรื่องเคยถึงระดับผู้บริหาร จึงคิดว่าน่าจะมีจริง

- หลายปีที่ผ่านมาทั้งอาจารย์และงานแพทยศาสตร์ต้องพยายามป้องกันการทุจริตด้วยวิธีการต่างๆนานา สร้างความลำบากตั้งแต่การออกข้อสอบ การจัดห้องสอบ จนถึงการคุมสอบ ทั้งนี้เพื่อป้องกันปัญหาที่เกิดจากคนส่วนน้อย

- หลักฐานการทุจริตเคยตรวจพบมาแล้วตั้งแต่ในห้องสอบไปจนถึงห้องน้ำ!!

- ผลสำรวจของทางสวนดุสิตโพลพบว่า เด็กไทยถึงร้อยละ 37.31 มีการทุจริตสอบ ลอกข้อสอบ และลอกการบ้านเพื่อน สอดคล้องกับการสำรวจสุขภาพเด็กไทยทั่วประเทศกว่า 9,000 คน พบค่านิยมของเด็กไทยที่น่าเป็นห่วง โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาด้านจริยธรรม โดยเด็กกลุ่มนี้เห็นว่า การเล่นขี้โกงเมื่อมีโอกาส และการลอกข้อสอบถ้าจำเป็น เป็นพฤติกรรมที่เด็กยอมรับได้มากขึ้น

- มีข้อมูลจากบทความ “ทำไมต้องลอกข้อสอบ” โดยอ้างถึงคณะวิจัยกลุ่มหนึ่ง พบว่า มีตั้งแต่วิธีการพื้นๆ อย่างการแอบจดข้อมูลต่างๆ เข้าไปในห้องสอบ โดยซ่อนไว้ตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย แอบไว้ในอุปกรณ์เครื่องเขียน การลอกเพื่อนด้วยการแอบมอง สลับกระดาษคำตอบกัน ส่งโพยให้กัน การส่งสัญลักษณ์ หรือที่เรียกกันว่า 'การส่งซิก' เช่น ข้อ ก.ลูบหัว ข.จับหู ค.จับคอ ง.บิดตัว เป็นต้น

- เหล่านี้ส่อให้เห็นถึงช่องโหว่ของระบบการศึกษาไทย และสะท้อนให้เห็นค่านิยมของเด็กไทยในปัจจุบัน

- งานวิจัยเรื่อง 'เรียนอย่างเซียน' ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งได้รับการสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) สามารถตีแผ่เล่ห์กลของคนที่เรียกตัวเองว่า 'นิสิตนักศึกษา' ได้อย่างน่าสนใจ "ไม่เพียงแค่การลอกข้อสอบเท่านั้น แต่เด็กไทยปัจจุบัน ยังแสดงศักยภาพในการทำตัวเหลาะแหละทางการศึกษาอื่นๆอีก นั่นคือ การไม่เข้าห้องเรียนและการไม่ทำรายงานด้วยเหตุผลนานาประการ แต่เหตุผลที่สำคัญที่สุด คือ ขี้เกียจ แล้วเขาก็ใช้สมองก้อนเดิมของเขานั่นแหละที่จะหาวิธีช่วยตัวเองให้รอดไปได้"

- อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวแล้วเชื่อว่าไม่มีนักศึกษาคนไหนอยากทุจริต ที่สำคัญระบบการเรียนการสอนหรือระบบการศึกษาต้องไม่เป็นตัวสร้างปัญหาเสียเองอันจะทำให้เป็นการผลักภาระความกดดันไปให้กับผู้เรียน หากสามารถปฏิรูปการเรียนการสอนให้ถูกต้องเหมาะสมแล้ว อาจไม่ต้องมากังวลเรื่องการทุจริตของนักศึกษาอีกเลย

หมายเลขบันทึก: 499146เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2012 22:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 สิงหาคม 2012 22:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ปัญหาคนไทย(ผู้ใหญ่ๆๆ) + เด็กไทย...ไม่พ้นปัญหาด้านจริยธรรม...ยังมารวมกับ...ความขี้เกียจ + ใช้สมองก้อนเดิมๆๆๆ ... แล้วเราจะทันต่างชาติที่อยู่ใกล้ๆ บ้านเราไหมค่ะ


ขอบคุณ ท่าน อจ.หมอมากนะคะ ที่แบ่งปันข้อมูลดีดีให้ฟังนะคะ

ประเด็นนี้ผมค่อนข้างให้ความสนใจมากครับ อาจารย์

ขอบคุณมากครับ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท