ความหมายที่สอง (ค้นหาให้เจอ)


คิดเชิง +

ทุกสิ่งทุกอย่าง..มีความหมายที่สองเสมอ
 
            ประโยคเด็ดๆ ดีๆ ทำนองนี้ ทำให้นึกถึงเบื้องหลัง หรือความคิดในใจลึก ๆ ของคนเรา ที่มักถูกครอบด้วยวิถีชีวิตสมัยใหม่  พฤติกรรมเก่า ๆ ที่เก็บสะสมมาโดยไม่รู้ตัวจนกลายเป็นนิสัยที่ดีและไม่ดี  การได้ลองค้นมาปัดฝุ่น แล้วอ่านใหม่อีกครั้ง จะพบว่า ไม่ใช่ของใหม่เลย แต่เป็นของเก่าเก็บ ยิ่งนานยิ่งดี ทำนองนั้น  ซึ่งการจัดการความรู้ของเรา บางครั้งก็อาจต้องขอยืมใช้วิธีคิดเฉกนี้เช่นกัน หรือ จะเป็น "การคิดเชิง + ก็ว่าได้"


มีขยะที่ต้องเก็บหลังงานปาร์ตี้เลิก
... . . . นั่นหมายความว่าเราได้อยู่กับเพื่อนๆ

มีภาษีที่ต้องจ่าย
... . . . หมายความว่าเรามีงานทำ

มีเสื้อผ้าคับเกินไป
... . . . หมายความว่าเรามีอาหารเพียงพอที่จะกิน

มีเงาตามหลังขณะเราทำงาน
... . . . หมายความว่าเราได้ออกไปรับแสงแดด

มีสนามหญ้าที่ต้องตัด / หน้าต่างที่ต้องทำความสะอาด / ท่อน้ำที่ต้องซ่อม
... . . . หมายความว่าเรามีบ้านอยู่

เสียงด่ารัฐบาลที่เราได้ยิน
... . . . หมายความว่าเรามีเสรีภาพที่จะพูด

ได้ที่จอดรถที่ไกลที่สุดของพื้นที่จอด
... . . . นั่นหมายความว่าขาเรายังเดินได้

เสื้อผ้ากองใหญ่ที่ต้องซักรีด
... . . . หมายความว่าเรายังมีเสื้อผ้าใส่

รู้สึกเมื่อยล้าหลังการทำงานในแต่ละวัน
... . . . หมายความว่าเรายังทำงานได้

เสียงนาฬิกาปลุกที่ดังขึ้นทุกเช้า
... . . . หมายความว่าเรายังมีชีวิตอยู่

ได้เสียเวลามาอ่านตรงนี้
... . . . "" หมายความว่าเรามีคนที่ยังคิดถึงเรา...

 กิ๋ดตึ๋งทุกผู้เจ้า

ที่มา : ThaiReaderClub.com

คำสำคัญ (Tags): #แนวคิดดีๆ
หมายเลขบันทึก: 49912เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2006 16:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 19:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
สวัสดีค่ะ ทำไมตีพิมพ์ สองครั้งคะ เหมือนกันเลยทั้งสองบันทึกค่ะ ขอบคุณค่ะดีจัง ได้อ่านก่อนกลับบ้าน

ขอบคุณค่ะคุณเมตตา ที่บันทึกขึ้นไปซ้ำ ๆ กัน เพราะ human error ค่ะ  ตอนติดป้าย ปรากฏว่า ที่มุมซ้ายด้านล่างฟ้องว่า Error แล้วหน้าจอก็เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ไยไปแล้วก็กลับมา เลยทำให้เป็นเช่นที่เห็นค่ะ

ตามมาดูตัวค่ะ...คิดว่าใครที่แท้ก็พี่ที่น่ารักของเรานี่เอง...อ่านบันทึกนี้แล้วก็เป็นต้องร้อง "อ๋อ" อยู่ในใจและทำให้เข้าใจว่าเป็นเพราะมุมมองในทางบวกแบบนี้ของพี่นี่เอง จึงส่งผลให้พี่สุปราณีเป็นคนน่ารักแบบนี้...ไม่พบกันน้าน..นาน..คิดถึงมาก ๆ ค่ะ.... จากข้อเสนอแนะที่พี่สุปราณีได้กรุณาให้ไว้ที่บันทึก "บทกลอนบอกรักแม่" ของตัวเอง ทำให้นึกถึงกลอนบทหนึ่งที่ตัวเองเคยแต่งไว้เมื่อหลายปีก่อน อันเนื่องมาจากเหตุการณ์สะเทือนใจ...คืนนี้จะลองนำมาขึ้น Blog ดูค่ะ
  • Happy กับการคิดเชิงบวกค่ะ ขอบคุณบันทึกดีๆ ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท