Garfield
ทิพย์ผกา ทิพย์ ทิพย์มณเฑียร

ตัวแก่ ดีกว่าเห็นแก่ตัว


ตัวแก่ ดีกว่าเห็นแก่ตัว

ตัวแก่ ดีกว่าเห็นแก่ตัว

        เวลาเราไปเห็นคนแก่ เราก็ต้องบอกตัวเองว่าอย่าไปยิ้มเยาะเขาเพราะวันหนึ่งเขาก็ต้องเป็นอย่างนั้น เราเห็นคนแก่ก็ต้องนึกอย่างนั้น อย่าดูแล้วก็เฉยๆ ในเทวทูตสูตร เป็นปัญหาถามไว้ว่า คนตายแล้วไปสู่ยมโลก คราวนี้ยมทูตก็ตั้งปัญหาถามว่า เมื่ออยู่ในมนุษย์โลกเคยเห็นคนแก่ไหม เคยเห็นคนเจ็บไหม เคยเห็นคนตายไหม เห็นเด็กน้อยๆ ไหม เห็นนักโทษไหม ถามอย่างนั้น นั่นก็นเป็นเทวทูตเหมือนกัน เขาเรียกว่า "เทวทูต" เป็นเครื่องเตือนจิตสะกิดใจให้เราได้พิจารณา ยมทูตเขาถามว่า เห็นเด็กน้อย คนแก่ คนเจ็บ คนตาย แล้วคิดอย่างไร ตอบว่า เฉยๆ ยมทูตว่า เจ้านี่ประมาทจะต้องลงถูกลงโทษ เห็นคนแก่ คนเจ็บ คนตาย ก็ไม่ได้คิดอะไร อันเป็นเครื่องเตือนจิตสะกิดใจแล้วก็ไม่ใช้ปัญญาพิจารณา ไม่เอามาเป็นเครื่องเตือนใจว่า

        เขาเป็นอย่างไร  เราก็เป็นอย่างนั้น   หนีจากสภาพเช่นนั้นไปไม่ได้ เช่น เห็นคนแก่ เราก็ต้องบอกตัวเองว่า เราก็ต้องแก่เหมือนกัน เห็นคนเจ็บ เราก็อาจจะเจ็บไข้อย่างนั้นบ้าง เห็นคนตาย เราก็บอกว่าวันหนึ่งก็ถึงวาระของฉันบ้าง อย่างนี้เรียกว่า  พิจารณาด้วยหลักธรรม

ที่มา  หนังสือธรรมะรักษาใจ  สมุนไพรรักษาตัว 

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 499026เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2012 21:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2012 22:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ตัวแก่ ...ดีกว่า...เห็นแก่ตัว...ใช่แล้วค่ะ...เห็นด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท