ตอนที่ ๙


ลูกชาย : ชาวยิวเข้าไปมีบทบาทครอบคลุมทุกวงการเลยนะครับพ่อ แต่ผมว่าถึงอย่างไรในช่วงระหว่างสงครามมหาหมู่บ้านครั้งที่ ๒ ถ้าไม่มีชาวยิวที่ชื่อ ไอน์สไตน์ ผมว่าลัทธิฟาสซิสต์ของฮิตเลอร์อาจจะทำสงครามเข่นฆ่าคนบริสุทธิ์ไปอีกไม่รู้เท่าไหร่ต่อเท่าไหร่

พ่อดี : ลูกหมายถึงการสร้างระเบิดนิวเคลียร์

ลูกชาย : ใช่ครับพ่อ

พ่อดี : ที่จริงแล้วการสร้างระเบิดนิวเคลียร์ ไอน์สไตน์ ไม่ได้เป็นหนึ่งในทีมงานนักฟิสิกส์ที่เข้าร่วม เป็นแต่เพียงมีส่วนในการทำหนังสือร่วมกับ ซีลาร์ด ถึงท่านผู้นำหมู่บ้านอินทรีในขณะนั้น เสนอแนะให้หมู่บ้านอินทรีเร่งพัฒนาระเบิดนิวเคลียร์ให้ได้ก่อนนาซี เนื่องจาก ไอน์สไตน์มองว่าถ้าหากปล่อยให้ฮิตเลอร์ผลิตได้สำเร็จก่อนก็จะเป็นผลร้ายต่อมวลมนุษย์ทั้งหมด

ลูกชาย : แล้วทำไม ไอน์สไตน์ ถึงไม่ได้เข้าร่วมโครงการนี้หละครับพ่อ

พ่อดี : โครงการระเบิดนิวเคลียร์ หรือ โครงการแมนฮัตตัน (Manhattan Project) เนื่องจากเป็นโครงการพัฒนาอาวุธร้ายแรงผู้ที่เข้าร่วมโครงการต้องมีความจงรักภักดีหรือซื่อสัตย์ต่อหมู่บ้านอินทรีเป็นอย่างมาก ซึ่งไอน์สไตน์ถูกมองว่าฝักใฝ่ฝ่ายคอมมิวนิสต์  FBI โดยฮูเวอร์ คอยตามจองล้างจองผลาญเล่นงานไอน์สไตน์อยู่ตลอดเวลาว่ามีใจฝักใฝ่ลัทธิคอมมิวนิสต์ ซึ่งเอกสารที่ได้มานั้นส่วนมากเป็นรายงานที่ไม่มีลายเซ็นต์ของเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวของ FBI ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องผิดวิสัยของหน่วยงาน FBI ซึ่งในรายงานแต่ละเรื่องต้องมีลายเซ็นต์ผู้รับผิดชอบ แต่ในกรณีของ ไอน์สไตน์กลับไม่มีลายเซ็นของเจ้าหน้าที่ มีแต่การให้ข่าวโจมตีไอน์สไตน์ต่าง ๆ นานา เกี่ยวกับการให้ความสนับสนุนลัทธิคอมมิวนิสต์

ลูกชาย : แล้วในความเป็นจริง ไอน์สไตน์ ผักใฝ่ลัทธิคอมมิวนิสต์หรือเปล่าครับ

พ่อดี : ที่จริงแล้วไอน์สไตน์ เขาเป็นคนที่มีพื้นฐานไม่ชอบสงคราม ไม่ชอบรัฐทหาร ซึ่งในปี ๑๘๙๕ ตอนที่เขาอายุ ๑๖ ปี เขายังเคยหนีการเกณฑ์ทหารในหมู่บ้านเบียร์ การที่ฮูเวอร์มองว่า ไอน์สไตน์ สนับสนุนการเคลื่อนไหวและฝักใฝ่คอมมิวนิสต์ เนื่องมาจาก การที่เขาได้สนับสนุนให้หมู่บ้านหมีขาวในขณะนั้นทำสงครามเพื่อหยุดยั้งฮิตเลอร์ (โดยในขณะนั้นมีเพียงหมู่บ้านหมีขาวเท่านั้นที่มีศักยภาพทางทหารที่เทียบได้กับฮิตเลอร์) ซึ่ง ไอน์สไตน์ ในขณะนั้นมองว่าลัทธิฟาสซิสต์ของฮิตเลอร์เป็นอันตรายกว่าลัทธิคอมมิวนิสต์ซึ่งนำโดยหมู่บ้านหมีขาว นี่เป็นอีกเหตุผลหลักที่ทำให้ FBI โดยฮูเวอร์  ไม่ชอบหน้าไอน์สไตน์ เป็นอย่างมาก จึงหาเรื่องกลั่นแกล้งตลอดเวลา

ลูกชาย : ซึ่งในที่สุด ไอน์สไตน์ ก็ไม่ได้รับคัดเลือกเป็นหนึ่งในทีมงานพัฒนาระเบิดนิวเคลียร์

พ่อดี : ทีมงานที่สำคัญของโครงการแมนฮัตตันคือ ซีลาร์ด ผู้ซึ่งทำหนังสือร่วมกับไอน์สไตน์ เพื่อเสนอให้พัฒนานิวเคลียร์ก่อนที่นาซีจะผลิตได้ ซึ่งเป้าหมายของนักวิทยาศาสตร์เหล่านี้คือ เอาไว้ขู่นาซีเพื่อให้หยุดทำสงคราม แต่เป็นที่น่าเสียดายระเบิดนิวเคลียร์กลับสร้างอำนาจที่ชอบธรรมให้กับหมู่บ้านอินทรีบนความหายนะของฮิโรชิมาและนางาซากิ

ลกชาย : หมายความว่าอย่างไรครับพ่อ

พ่อดี : ๖ สิงหาคม ๑๙๔๕ เครื่องบินทิ้งระเบิดของกองทัพอากาศหมู่บ้านอินทรีทิ้งระเบิดปรมาณูถล่มฮิโรชิมา สังหารพลเรือนเกือบ ๑๐๐,๐๐๐ คน ส่วนอีกราว ๑๐๐,๐๐๐ คนเสียชีวิตในเวลาต่อมาจากกัมมันตภาพรังสี และอีก ๓ วัน ต่อมา คือ วันที่ ๙ สิงหาคม ระเบิดปรมาณูลูกที่ ๒ ก็ถล่มใส่นางาซากิ ตัวเลขคนล้มตายใกล้เคียงกับฮิโรชิมา โดยที่ผู้นำหมู่บ้านอินทรีในขณะนั้นคือ ทรูแมน กล่าวว่า “ฮิโรชิมาและนางาซากิ เป็นเป้าหมายสำคัญทางทหาร จริง ๆ แล้วการทิ้งระเบิดปรมาณูใส่ทั้งสองเป็นการช่วยชีวิตทั้งสองฝ่ายนับแสน” แต่ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วนักเคลื่อนไหวต่อต้านนิวเคลียร์ตอบโต้ด้วยการนำรายงานของ U.S. Strategic_Bombing Survey (USSBS) ซึ่งรายงานนั้นระบุว่า “เหตุที่เลือกฮิโรชิมาและนางาซากิเป็นเป้า เนื่องจากเป็นศูนย์กลางกิจกรรมและประชากรหนาแน่น ซึ่ง USSBS ประเมินด้วยว่า แม้ไม่โดนหมู่บ้านอินทรีโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ หมู่บ้านยุ่นก็ใกล้จะยอมแพ้อยู่แล้ว”  ซึ่งวัตถุประสงค์ที่แท้จริงของการทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ครั้งนั้น เนื่องจากว่าหมู่บ้านอินทรีต้องการทดสอบประสิทธิภาพของระเบิด และเป็นการทำสงครามเย็นกับหมู่บ้านหมีขาวเป็นระยะเวลานาน ซึ่งก็คือ ทำเพื่อผลประโยชน์ของตัวเองและการช่วงชิงอำนาจ

ลูกชาย : พูดถึงการแย่งชิงอำนาจของกลุ่มต่าง ๆ แล้วทำให้หลายหมู่บ้านวุ่นวายน่าดูเลยนะครับ

พ่อดี : อำนาจก็คือ กิเลส ตราบใดที่มนุษย์ยังมัวเมาในกิเลสอยู่ ก็ไม่มีทางที่จะหลีกหนีความวุ่นวายได้หรอกลูก

ลูกชาย : กิเลสก็เป็นสิ่งที่อยู่คู่มากับมนุษย์ช้านานแล้วนี่ครับ

พ่อดี : ใช่ลูกแต่เมื่อใดที่เราถูกกิเลสครอบงำแล้วอันตรายมาก ไม่ว่าคนนั้นจะโง่หรือฉลาดก็ตาม เราควรใช้ปัญญาเป็นตัวชี้นำ

ลูกชาย : ปัญญา? แล้วคนฉลาดกับคนมีปัญญาต่างกันตรงไหนครับ

พ่อดี : ต่างกันตรงที่กระบวนการของความคิดที่มีจิตสามัญสำนึกถึงความมีศีลธรรมและคุณธรรมกำกับอย่างเข้มข้น คนเก่งหรือคนฉลาดถ้าถูกนำไปใช้ในทางที่ดีและถูกต้องก็จะเกิดประโยชน์ แต่เมื่อใดที่ถูกนำไปใช้ในทางตรงกันข้ามแล้วก็อันตรายมหาศาลเหมือนกัน แต่ถ้าคนที่มีปัญญาหรือใช้ปัญญาเป็นเครื่องนำทางแล้วจะมีสติรู้ผิดชอบสำนึกชั่วดีและที่สำคัญจะไม่ถูกกิเลส (อุปาทาน ๔) ครอบงำโดยง่าย

ลูกชาย : เออ พ่อครับ หลังจากหมู่บ้านหมีขาวล่มสลายแล้ว เป็นการบ่งบอกถึงความรุ่งโรจน์ของยุคเสรีประชาธิปไตยในตอนนั้นแล้วใช่ไหมครับ

พ่อดี : ตอนนั้นแรงเหวี่ยงของโมเมนตัมทางกระแสจากขั้วเสรีแรงมากเพราะเหตุผลหลาย ๆ อย่าง ทั้งทางด้านการเมืองที่ดูโปร่งใสภาคประชาชนมีสิทธิเสรีภาพเต็มที่ ทางเศรษฐกิจก็ดูดีภายใต้การเน้นเรื่องกลไกตลาดและได้รับการขับเคลื่อนจากนโยบายที่ให้แต่ละหมู่บ้านเปิดเสรีทั้งการเงินและการค้าเพื่อรองรับกับระบบทุนนิยมที่กำกับการแสดงโดยหมู่บ้านอินทรีและพวกพ้อง

ลูกชาย : รวมทั้งเหตุผลที่หมูบ้านแพนด้าก็เริ่มเปิดเสรีขึ้นด้วยหรือเปล่าครับ

พ่อดี : หลังจากการล่มสลายของหมู่บ้านหมีขาวแล้ว ผู้นำของหมู่บ้านแพนด้าก็ตัดสินใจที่จะใช้นโยบายเปิดประตูเพื่อเดินเข้าสู่สัมพันธภาพกับนานาหมู่บ้าน การที่เริ่มเปิดหมู่บ้านนั้นก็มีมาจากหลายสาเหตุ ทั้งทางด้านกระแสของขั้วเสรี ทางการเมืองและเศรษฐกิจอย่างที่พ่อได้พูดไปเมื่อกี้ แล้วยังมีเหตุผลหนึ่งที่สำคัญก็คือเกือบจะซ้ำรอยเหมือนกับหมู่บ้านหมีขาว

ลูกชาย : ซ้ำรอยในกรณีไหนครับพ่อ

พ่อดี : จำที่พ่อเล่าให้ฟังได้ไหม กรณีที่มีคนในหมู่บ้านหมีขาวหนีออกจากหมู่บ้าน แล้วนำภาพการทรมาน การกดขี่ข่มเหงของผู้นำ และฝ่ายบริหารของหมู่บ้านหมีขาวไปให้หมู่บ้านอินทรีตีแผ่ให้หลายหมู่บ้านได้รับรู้

ลูกชาย : อ๋อ แล้วพอหมู่บ้านหมีขาวล่มสลายแล้วนายคนนั้นก็ได้กลับมาเป็นผู้นำของอีกหมู่บ้านหนึ่งที่แยกตัวออกมา  แล้วกรณีหมู่บ้านแพนด้าก็โดนเหมือนกันหรือครับ      

พ่อดี : คล้าย ๆ กัน โดยหมู่บ้านอินทรีก็นำภาพไปเผยแพร่ และโจมตีการกระทำดังกล่าวอย่างรุนแรง  เนื่องจากมองว่าโดยศักยภาพของหมู่บ้านแพนด้าแล้ว ทั้งขนาดของหมู่บ้าน จำนวนประชากร รวมทั้งทรัพยากรทางธรรมชาติ อาจจะเป็นคู่แข่งที่สำคัญหรืออาจจะมากกว่าหมู่บ้านหมีขาวในอดีตเสียด้วยซ้ำ แต่ด้วยเพราะว่าหมู่บ้านแพนด้าไหวตัวทันเหตุการณ์ดังกล่าวจึงไม่ซ้ำรอยกับหมู่บ้านหมีขาว เนื่องจากว่าเริ่มเปิดหมู่บ้านดังนั้น นักข่าวจากหลาย ๆ หมู่บ้านก็เข้าไปเพื่อดูว่าสิ่งที่หมู่บ้านอินทรีนำมาเผยแพร่นั้นมีข้อเท็จจริงมากน้อยประการใด ปรากฎว่าสิ่งที่ได้เห็นพิสูจน์ได้ว่าไม่เลวร้ายขนาดนั้น ทำให้ประเด็นนี้ค่อย ๆ เงียบหายไป  หลังจากนั้นก็มีเรื่องของลัทธิฝ่าหลุนกงเกิดขึ้นอีก ซึ่งทำให้ผู้นำของหมู่บ้านแพนด้าโมโหอย่างมาก ถึงกับประกาศกวาดล้างลัทธิฝ่าหลุนกงในขณะนั้น เออแล้วลูกเคยได้ยินเรื่องฝ่าหลุนกงบ้างหรือเปล่า

ลูกชาย : ก็เคยได้ยินมาบ้างเหมือนกัน ทำไมเหรอครับพ่อ

พ่อดี : หลังจากที่ใช้วิธีเดิมที่เคยทำกับหมู่บ้านหมีขาวไม่สำเร็จ การเผชิญหน้าของสองยักษ์ใหญ่ก็ดำเนินต่อไป และเรื่องฝ่าหลุนกงก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่เป็นบททดสอบของหมู่บ้านแพนด้า

 

********************************************************************************************************************

 

 

คำสำคัญ (Tags): #พ่อ#ลูก
หมายเลขบันทึก: 498974เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2012 15:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2012 21:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

พ่อ-ลูก  คู่นี้คุยกันถูกคอจังเลย.... โดยเฉพาะ "เรื่องฝ่าหลุนกง"


ขอบคุณ บทสนทนาที่ดี ... สนุก...ชวนลุ้น...ชวนติดตาม ค่ะ

ขอบคุณมาก ที่นำมาแบ่งปันให้อ่านนะคะ

ขอบพระคุณ คุณ P' Ple มากครับ ที่แวะเข้ามาให้กำลังใจและข้อคิดดี ๆ เสมอ

สวัสดีค่ะ คุณ พ ไม้เอก

บทสนทนาพ่อลูก เชื่อมโยง ร้อยเรียง ได้น่าอ่าน อ่านไปก็ review ไปคลิ๊กดูที่ link บ้าง (การบ้านที่พ่อให้ไว้ ;-))  ทำให้เห็นภาพของมนุษย์ในหมู่บ้านต่างๆ ได้ชัดเจนขึ้น..ขอบคุณค่ะ :-)

โดยเฉพาะอภิมหาหมู่บ้าน ที่ำทำตัวประดุจว่า เป็นเกสตาโปของโลก ..มีเงื่อนงำ ซ่อนเร้น อยู่เกือบทุกเรื่อง เป็นเรื่องของการคานอำนาจด้าน การเมือง การปกครอง การทหาร และเศรษฐกิจ...อืมม์...ได้เห็นภาพ ของไอน์สไตน์ นักวิทยาศาสตร์เชื้อสายยิว ที่เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการคิดค้นทางวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์ นำมาใช้ คานอำนาจของบ้านอินทรี เบียร์ และหมีขาว

จริงๆโดยส่วนตัวเห็นว่า ฮิตเลอร์ท่านก็มีข้อดีอยู่ แต่ภาพเรื่อง holocaust ที่มีหลักฐานอยู่ได้บดบัง ด้านดีของเขาไป สมัยที่หมู่บ้านเบียร์แพ้สงครามมหาหมู่บ้านครั้งที่ 1 แม้ประเทศที่แพ้สงคราม ยังฮึด ลุกขึ้นสู้ จนมีความเจริญทั้งด้าน เทคโนโลยี อาวุธยุทโธปกรณ์ และความมีวินัยของผู้คน (โดยส่วนตัวมีเพื่อนชาวสิงโตและเบียร์...บุคลิกต่างกันเห็นได้ชัด ในความเป็นสายเลือดของคนหมู่บ้านเบียร์ คิดเห็นต่าง อะไรที่ไม่ถูก ก็จะพูด นำเสนอ และชี้แจง จบแล้วก็จบกัน รู้สึกประทับใจมากกว่าที่จะถนอมท่าที อย่างที่เรียกให้ภูมิใจ ว่าเมืองผู้ดี?? แต่เค้าก็แสดงท่าีที reserve ในเบื้องต้นที่รู้จักกันเท่านั้น หลังจากนั้นก็ทำหน้าที่ได้ดีตามบทบาท)  ทั้งหมดเป็นรากฐานที่ดีต่อเนื่องกันมาของคนหมู่บ้านเบียร๋ เสียแต่ว่าฮิตเล่อร์ขาดคุณธรรม กิเลสเข้ามาครอบงำ อย่างที่ พ่อได้กล่าวไว้ เป็นข้อคิดเตือนตน ได้ดีที่เราต้องมี คุณธรรม ศีิลธรรมประจำตัว

ส่วนยุค...สงครามนิวเคลียร์..ที่หมู่บ้านอินทรีมาถล่มพี่ยุ่นปี่ ..ก็มีวาะซ่อนเ้ร้น...แต่พี่ยุ่นปี่.. แพ้สงครามแต่ก็ผงาดขึ้นมา พัฒนาประเทศทุกด้าน โดยเฉพาะการเศรษฐกิจ. คล้ายๆกับ พี่หมู่บ้านเบียร์..ประเทศที่แพ้สงคราม...แต่ก้าวเข้าสู่การพัฒนาได้เร็วนะค่ะ. ที่เหมือนกันคือความมีวิันัยและมีความอดทน ในสายเลือดที่ถูกฝึกมา  หันมาดูบ้านเรา แล้วก็...ภูมิใจที่ไม่แพ้สงครามใดๆ...ฝันๆไปว่ากำลังพัฒนา

ชอบค่ะพ่อ....รออ่านตอนต่อไป...ดูว่ากลุ่มลัทธิที่สร้างความปั่นป่วนเป็นหอกข้างแคร่ในหมู่บ้านหมีแพนด้า .. ฝ่าหลุนต้าฝ่า...ฝ่าหลุนกง. มีอิทธิพลอย่างไร ??.

ขอบคุณค่ะ.. ต่อไปไม่ต้องซื้อหนังสืออ่านละ .. รอรีวิวปริทัศนฉบับพ่อสอนลูก..:-))  ให้ดอกไม้เป็นค่าทิบไปก่อนละกันนะค่ะ

ขอบพระคุณ อาจารย์ kwancha มากครับ ที่แวะเข้ามาให้กำลังใจอยู่เสมอและที่สำคัญอาจารย์มักมีมุมความคิดเห็นที่แยบคายมาฝาก ทำให้ผมได้ข้อคิดที่เปี่ยมไปด้วยคุณประโยชน์เพิ่มขึ้นอีกมากมาย...

                               ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท