การเพิ่มผลผลิต penicillin


Orvill May , ผู้อำนวยการ NRRL ได้ตกลงที่จะสร้างห้องปฏิบัติการเพื่อเพิ่มผลผลิตเพนิซิลินตามคำสั่งของ Robert  Coghill ผู้นำกองทหาร ซึ่ง  Heatley เองได้ตกลงที่จะอยู่ในเมืองพีโอเรียเพื่อทำงานร่วมกันกับเพื่อนร่วมงานชาวอเมริกันในการเพิ่มผลผลิตเพนิซิลิน 

ภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์ Andrew Moyer พบว่าเขาสามารถเพิ่มผลผลิตของเพนิซิลินได้โดยการใช้น้ำตาลแลคโตสแทนน้ำตาลซูโครสในอาหารเพาะเชื้อ และหลังจากนั้นไม่นาน Moyer ค้นพบว่า การเติมสุราที่สกัดได้จากข้าวโพดลงไปด้วยจะสามารถเพิ่มผลผลิตได้เพิ่มขึ้นถึงสิบเท่า สุราข้าวโพดเป็นผลพลอยได้จากกระบวนการนำข้าวโพดมาบดเปียกหรือโม่น้ำ ซึ่งต่อมา  NRRL ได้ใช้มันเป็นส่วนประกอบหลักในการหมัก ห้องปฏิบัติการในพีโอเรียเพิ่มผลผลิตของเพนิซิลินได้มากขึ้น และมีการเพิ่มสารตั้งต้นในการผลิตเพนิซิลิน เช่น กรด phenylacetic ลงไปด้วย

การตระหนักถึงวิธีการเพาะเชื้อของกลุ่มผู้ทำงานวิจัยที่ oxford ทำให้พบว่าการเจริญเติบโตของเชื้อราบนพื้นผิวของอาหารนั้นไม่มีประสิทธิภาพ เท่าเชื้อราที่ถูกเพาะไว้ให้จมอยู่ในถังปั่นขนาดใหญ่ที่มีการสั่นและอากาศถ่ายเทคงที่อย่างไรก็ตามการเพาะเชื้อของ Florey ในสภาวะที่ทำให้เชื้อนั้นจมอยู่ในถังหมักนั้นยังมีจำนวนไม่มากพอ

ต่อมาภายใต้คำสั่งของ Kenneth  Raper  เจ้าหน้าที่ของ NRRL ได้มีการคัดเลือกสายพันธุ์ของ Penicillium ต่างๆและพบว่ามีชนิดหนึ่งที่ให้ผลผลิตเป็นที่น่าพอใจในการเพาะเชื้อให้จมในถังหมัก

การค้นหาเพื่อให้ได้ผลผลิตของ penicilin ที่เพิ่มขึ้น จึงมีการส่งตัวอย่างจากทั่วโลกมาที่ NRRL และพบว่าสายพันธุ์ที่ให้ผลผลิตมาที่สุดมาจากเชื้อราในแคนตาลูปของตลาดผลไม้ในเมืองพีโอเรีย

สายพันธุ์ที่เกิดการกลายพันธุ์หรือเรียกว่า สายพันธุ์แคนตาลูป นั้นถูกผลิตขึ้นจากการฉายรังสีเอ็กซ์ที่สถาบัน Carnegie และเมื่อไดรับการฉายรังสี UV ที่มหาวิทยาลัย Wisconsin ผลผลิตของมันจะเพิ่มมากขึ้น

คำสำคัญ (Tags): #Increasing the yield of penicillin
หมายเลขบันทึก: 498973เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2012 14:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 สิงหาคม 2012 23:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

นับว่าเป็นการกระทำที่มีประโยชน์จริงๆ นะคะ

ได้ความรู้ใหม่ๆเกี่ยวกับ penicillin มากเลยครับ

ได้ความรู้เยอะแยะเลยย ขอบคุณมากก

นับว่าเป็นบันทึกที่มีสาระมากจริงๆนะ ^^ เหมือนจะเพิ่งสอบเพนนิซิลินมา เจอบทความนี้ ก็แอบหวั่นๆ หลอนๆ >< แต่ให้ประโยชน์มากๆจ้า ถือว่าดีๆ :D

มีประโยชน์มากๆ เลยขอบคุณนะ

ได้รู้อะไรเยอะขึ้นเลย ขอบคุณบทความดีๆแบบนี้นะคะ

เนื้อหาน่าสนใจมากๆเลย มีประโยชน์ด้วย:))

สุดยอดด มีสาระที่น่าสนใจ

มีประโยชน์มากๆเลยจ้าา ได้ความรู้เพิ่ม

มีเนื้อหาสาระที่น่าสนใจและมีประโยชน์มากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท